Ăn gì ở Hội An 2019? 15 món nhất định phải thử khi đến - TripHunter

Ăn gì ở Hội An 2019? 15 món nhất định phải thử khi đến Hội An

Đăng ngày 04/11/2019 | Bởi Admin

Ăn gì ở Hội An 2019 này? Ẩm thực Hội An là sự pha lẫn giữa hương vị Việt và Trung. Với những món đặc sắc như Cao Lầu, cơm gà hay bánh bèo, bánh bột lọc… Đến Hội An mà bạn không thưởng thức những món ngon đó thì chắc chắn bạn chưa tận hưởng trọn vẹn Hội An rồi! 

Hãy cùng TripHunter ăn sập Hội An với 15 món ngon không thể bỏ qua ngay sau đây nhé!

1. Cơm gà Hội An

Hội An từng là một thương cảng sầm uất, trong thế kỷ 16 -17 có rất nhiều thương nhân người Hoa và người Nhật đến định cư. Rất có thể, món cơm gà Hội An ra đời phỏng theo món cơm gà Hải Nam của người Hoa, nhưng mang nét riêng biệt của mảnh đất này. 

Sự tương đồng ở cơm gà Hội An và Hải Nam là cơm được nấu từ nước gà luộc và khi ăn, cơm với thịt gà được dọn chung ra cùng một đĩa, nhưng khác biệt ở chỗ là cơm gà Hội An được nhuộm thêm bột nghệ cho hấp dẫn, có thêm rau thơm (rau răm, húng quế) Trà Quế tăng sự hấp dẫn bội phần, cũng như có thêm đu đủ, cà rốt bào ngâm chua.

an-gi-o-hoi-an-2019-triphunter-1

Dĩa cơm gà Hội An còn đặc trưng bởi được ăn kèm một loại tương ớt sinh ra ở Hội An, do người Hoa ở đây làm ra. Gà Hội An nổi tiếng ngon còn nhờ giống gà địa phương được chăn thả tự nhiên, luộc lên vừa giòn vừa dai dai, khác với giống gà thịt mềm và nhão ở cơm gà Hải Nam.

Những địa chỉ cơm gà nổi tiếng ở Hội mà du khách thường lui tới khi không biết ăn gì ở Hội An vào buổi trưa gồm quán cơm gà bà Buội đường Phan Châu Trinh, cơm gà bà Hương đường Lê Lợi, cơm gà Xí đường Trần Hưng Đạo, cơm gà bà Lắm, bà Hồ…

2. Cao lầu Hội An

Món cao lầu được mệnh danh là “món mì” đặc biệt của Hội An, dù rằng, hình thức sợi cao lầu trông khá giống sợi mì udon của người Nhật, nhưng nó lại được làm từ bột gạo. Sợi cao lầu được chế biến rất công phu, gạo phải ngâm nước tro củi lấy từ Cù Lao Tràm, gạo xay với nước lấy từ giếng Bá Lễ do người Chăm đào cách đây gần ngàn năm. Tô mì cao lầu gồm thịt xíu với ngũ vị hương và các loại rau thơm Trà Quế, nước tương, tép mỡ, da heo. Cho dù người ta có mua sợi cao lầu mang về để tự làm ở nhà thì thành phẩm tô cao lầu vẫn không thể ngon bằng ăn ở Hội An.

Những nơi bạn có thể thưởng thức món cao lầu ngon nhất ở Hội An gồm quán Thanh cao lầu ở đường Thái Phiên, cao lầu bà Bé chợ Hội An, cao lầu dì Hát đường Phan Châu Trinh, mì quảng ông Hai cũng có bán cao lầu…

3. Hoành thánh 

Hoành thánh là món ăn của người Hoa nhưng tồn tại ở Hội An khá lâu rồi nên cũng thường được coi là một trong những món đặc sản của Hội An. Hoành thánh có ba dạng là súp, chiên và mì. Những loại này đều được ăn nhiều vào tầm giờ chiều để lót dạ trước khi thưởng thức các món chính. Nguyên liệu chính gồm bột mì, trứng gà và tôm. Bột sau khi đánh cùng trứng và ủ lên men được cán mỏng, cắt thành từng ô nhỏ làm vỏ bánh. Phần nhân gồm tôm ướp gia vị giã nhuyễn. Hoành thánh được chan một chút nước dùng thơm mùi dứa, cà chua và nấm rơm. Bạn sẽ được phục vụ kèm một đĩa rau cải xanh non. Đây chính là sự kết hợp đầy ăn ý của món ăn. 

an-gi-o-hoi-an-2019-triphunter-2

Du khách có thể tìm ăn món này ở quán Vạn Lộc, 27 Trần Phú là quán ăn ngon ở Hội An được nhiều bạn trẻ tìm đến.

4. Mì quảng Hội An

Mì Quảng giờ đây có mặt ở nhiều nơi, nhưng ăn ở Hội An, mì Quảng mới đúng là mì Quảng! Là vì, món mì Quảng gà được nấu từ giống gà bản địa Hội An có hương vị thơm ngon khó tả, món mì quảng tôm được nấu từ tôm sông Thu Bồn hay tôm đánh bắt tự nhiên, mì Quảng thịt xíu nấu từ thịt heo nuôi thả ở Hội An.

Ăn gì ở Hội An buổi tối? Hãy ghé ngay những quán mì Quảng ngon nức lòng du khách gồm có mì Quảng dì Hát đường Phan Châu Trinh, mì quảng ông Hai đường Trương Minh Lượng, mì quảng bà Minh đường Hùng Vương, mì Quảng chị Hà đường Thái Phiên… 

5. Bánh xèo 

Du khách đến du lịch Hội An tự túc mà chưa nếm thử bánh xèo thì quả là một điều thiếu sót bởi đây là một nét ẩm thực đặc trưng của người dân phố Hội. Hội An được biết đến với rất nhiều món bánh mà đặc biệt là mỗi món lại ăn vào một mùa thì mới thưởng thức được hết cái ngon của nó. Khoảng vào 3 tháng cuối năm, khi mà thời tiết se lạnh, các quán bánh xèo đông vui, tấp nập khách nhất. Vào những ngày trời mưa, ngồi trong quán nhỏ, thưởng thức món bánh xèo nóng hổi, thơm nức mũi thì thật thú vị. 

an-gi-o-hoi-an-2019-triphunter-3

Du khách đến Hội An mà chưa nếm thử bánh xèo thì quả là một điều thiếu sót bởi đây là một nét ẩm thực đặc trưng của người dân phố Hội. Hãy tìm tới địa chỉ 45/51 Trần Hưng Đạo – quán ăn ngon ở Hội An để thưởng thức bánh xèo ngon.

6. Bánh mì Hội An

Ăn gì ở Hội An ngon? Chắc chắn nhiều nhiều sẽ kể cho bạn nghe món bánh mì Hội An. Nhờ đầu bếp, người dẫn chương trình nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain mà tiệm bánh mì Phượng đường Phan Châu Trinh đã bước ra khỏi phạm vi Hội An và trở nên nổi tiếng ở cấp độ toàn cầu. Ông đã mô tả món bánh mì ở đây là “một bản giao hưởng ở trong một miếng sandwich” (That’s a symphony in a sandwich!). Bánh mì ở đây rất phong phú, với hơn 20 loại nhân khác nhau, như bánh mì kẹp thịt, giò chả, paté, gà với bơ và salad, phô mai và hành tây, thịt bò cuộn phô mai, thịt xông khói, thập cẩm… Bí mật của bánh mì ngon còn nằm ở thứ nước sốt các loại cho vào ổ bánh mì.

Không thể bỏ qua những quán bánh mì khác như Madam Khánh, nổi tiếng không kém bánh mì Phượng, nằm trên đường Trần Cao Vân. Với hơn 10 loại nhân khác nhau được bà chủ quán tẩm ướp theo gu riêng, cùng sự niềm nở đã mang lại niềm vui cho chủ và khách hơn 30 năm qua.

Ngoài ra, còn có bánh mì Bích với vị pate và xá xíu độc đáo, bánh mì bà Bứa, bánh mì cô Lành, bánh mì Thân có các loại chả rất hấp dẫn.

7. Bánh bao, bánh vạc 

Bánh bao, bánh vạc là hai loại bánh có nguyên liệu cách làm gần giống nhau và thường ăn chung trên một đĩa. Ở Hội An, có nhiều nhà hàng khi đến ăn bạn không chỉ thưởng thức được bánh bao, bánh vạc ngon mà còn có thể tận mắt nhìn thấy quá trình làm bánh công phu của họ. Nguyên liệu chính để chế biến hai loại bánh này là gạo, loại gạo thật trắng, nguyên hạt, dẻo, thơm, trồng trên ruộng đất sạch. Nhân bánh vạc được làm từ tôm đất giã nhuyễn trộn với một ít tiêu, tỏi, hành, sả cùng những gia vị bí truyền. Nhân bánh bao được làm từ thịt heo, nấm mèo, hành lá thái mỏng rồi cũng xào cùng gia vị bí truyền đó. Có lẽ phần gia vị này cũng là một nguyên nhân khiến bánh bao, bánh vạc chỉ có thể ăn ngon ở Hội An.

an-gi-o-hoi-an-2019-triphunter-4

Nếu bạn muốn ăn chơi ở Hội An đúng cách, nhất là muốn dùng thử món đặc sản này, bạn đừng quên ghé vào nhà hàng Hoa Hồng Trắng trên đường Hai Bà Trưng

8. Bánh Bèo 

Giống nhiều nơi, bánh bèo ở đây được đặt trong các chén nhỏ. Phần trên đặt nhân tôm thịt có màu hồng đỏ, lấm tấm tiêu đen và điểm xanh của hành lá. Tùy khẩu vị, bạn có thể cho thêm nước mắm hay ớt để tăng độ thơm ngon. Để làm bánh bèo, người ta chọn loại gạo ngon, nhân bánh bèo chủ yếu được làm từ những sản vật địa phương, đó là tôm, thịt… Khách vào quán, người chủ sắp nhiều chén bánh lên khay, múc nhân đổ vào, thêm dầu mỡ, tương ớt, hành thơm rồi bày lên bàn. 

Ăn bánh bèo phải dùng đến “dao tre”, đó là một thanh tre vót hình lưỡi dao. Kiểu ăn như thế cũng gợi bao sự hiếu kỳ cho khách và cũng là lối ẩm thực khác biệt giữa bánh bèo với các món ngon Hội An khác được chế tác bằng gạo.

9. Bánh ướt cuốn thịt nướng

an-gi-o-hoi-an-2019-triphunter-8

Nhắc về bánh ướt cuốn thịt nướng của đặc sản Hội An là người ta không khỏi xuýt xoa rạo rực bởi những mùi vị thơm ngon đặc biệt của nó. những miếng bánh ướt tưởng chừng là món ăn đời thường của người dân nơi đây nhưng khi cuốn cùng với những miếng thịt nướng đặc trưng và độc đáo thì lại trở thành một món ăn gây được ấn tượng lớn nhất. du khách ghé thăm mảnh đất Hội An chắc hẳn sẽ có nhiều cơ hội thưởng thức món này và chắc hẳn sẽ có không ít những kỷ niệm khó quên, khó phai mờ.

10. Cuốn tam hữu

Để ăn món cuốn tam hữu (tôm hữu), bạn nên về làng rau Trà Quế, có một số nhà hàng tại các vườn rau có bán món này cho du khách trong và ngoài nước.

Món cuốn trông rất đơn giản này ngon ở cách chọn nguyên liệu chứ không phải cách làm. Đầu tiên, phải chọn những con tôm đất còn tươi nhảy thì thịt mới ngọt lịm và săn chắc, thịt ba chỉ thái con chì, đem xào tôm và thịt vừa tới chín bắc ra ngay mới ngon. Cuốn tôm - thịt - rau (rau húng lủi và cọng hành lá), ta được ba nguyên liệu hữu tình nên gọi là tam hữu. Rau húng lủi làng Trà Quế có vị rất thơm và nhỏ xinh, được trồng trọt tự nhiên không phân bón hóa học càng làm cho mùi thơm vô cùng độc đáo.

11. Bánh đập hến xào 

Bánh đập là sự kết hợp của bánh tráng nướng, bánh tráng ướt và một số nguyên liệu khác. Bánh ướt được quệt đậu xanh say nhuyễn rồi đặt vào giữa hai miếng bánh tráng nướng. Sau đó, người làm dùng tay đập nhẹ lên bánh để hai miếng dính lại với nhau. Việc này phải thật khéo léo để phần bánh ướt kết dính phần bánh tráng nướng, giúp hai lớp ngoài không bị vỡ vụn. Khi đã đạt độ mỏng hợp lý, bánh sẽ được gấp đôi lại sau đó dọn ra cùng một đĩa hến xào. 

an-gi-o-hoi-an-2019-triphunter-9

Cách ăn món này đúng điệu là chấm với nước mắm cái. Đây là loại nước chấm được pha từ đường, hành phi, dứa bằm nhỏ, tỏi và ớt sừng xanh. Bạn có thể tới quán Bà Già tại thôn 1, xã Cẩm Nam là một trong những quán ăn ngon ở Hội An để thưởng thức món ăn hấp dẫn này nhé.

12. Bún mắm nêm 

Một món ngon Hội An không kém nổi tiếng nơi đây chính là bún mắm. Bún mắm ở đây mặc dù cùng tên với bún mắm ở miền Tây nhưng lại có mùi vị và hương thơm đặc biệt, dùng mắm nêm được làm từ cá tươi nguyên chất, pha một chút gia vị ớt, tỏi và thơm (dứa) bằm nhỏ kết hợp một tẹo chua của chanh sau đó chan trực tiếp lên tô bún có mít non luộc bằm nhuyễn, có thịt heo và ít đậu phộng rang đập dập dập.

Lúc ăn bạn còn được cho thêm một muỗng dầu ăn phi với hành vàng để sợi bún trơn dễ ăn mà không hề béo ngậy, bên cạnh đó mỗi tô bún đều ăn kèm với rau sống được lấy từ chính làng rau Trà Quế nổi danh một vùng ở thành phố cổ Hội An.

13. Tàu hũ Hội An

an-gi-o-hoi-an-2019-triphunter-7

Buổi tối, trời se se lạnh, đi dạo ở Hội An, bạn sẽ không cầm lòng để ghé bên đường thưởng thức món tàu hũ nước đường nấu với gừng nóng ấm. Có thể ăn tàu hũ (tào phớ) trên đường Nguyễn Thái Học, Lê Lợi hay Trần Phú.

14. Chè mè đen Hội An

Nơi nổi tiếng nhất bán món chè mè đen (xí mà phủ) chính là vỉa hè đường Nguyễn Trường Tộ. Gánh chè này vốn là của ông Thiều, bán tới khi ông gần 100 tuổi, nay đã truyền lại cho con gái. Ông Thiều học nghề nấu món chè này từ một gia đình người Hoa, nhưng sau này phát triển công thức của riêng mình, với nguyên liệu là mè đen, gạo nếp, nhân dừa xay nhuyễn, đậu xanh, đường và thanh địa thuốc bắc, màu đen sánh, mùi thơm khó tả mà không nơi nào có được.

15. Bắp hầm đậu đen 

Nếu như những món ăn Cao Lầu, Hoành Thánh,… là những món ăn đặc sản Hội An khi nhắc đến thì đâu đó ở một góc chợ nhỏ món bắp hầm đậu đen ăn kèm với muối đậu phộng cũng hấp dẫn không hề kém. Một hộp bắp hầm chỉ 5 ngàn đồng nhưng lại đầy đủ các hương vị. Nhìn vào những hạt bắp được nấu kĩ nở tung như những bông hoa linh lan trắng, điểm thêm một ít hạt đậu đen ăn kèm, rắc thêm một tí dầu phi thơm và cho một muỗng muối đậu phộng giã nhuyễn kèm nửa muỗng đường cát trắng.

an-gi-o-hoi-an-2019-triphunter-8

Món bắp hầm đậu đen này còn đặc biệt ở chỗ được người ta gói trong lá chuối nên hương vị và mùi vị của bắp hầm vẫn giữ được và còn hợp vệ sinh. Ngoài giá rẻ ra thì bắp hầm gói bằng lá chuối cũng là điểm lạ thu hút khách du lịch hơn bởi sự giản dị của món ăn dân dã. Sau khi ăn một tô bún mắm nêm đi bộ vài vòng quanh phố cổ thì hãy nhớ đến mua món bắp hầm đậu đen thơm ngon để ăn xế chiều vừa ngon miệng, chắc dạ lại giá rẻ.

Bình luận (0)