Ăn gì ở Quy Nhơn? Top 12 món ăn ngon nhất Quy Nhơ - TripHunter

Ăn gì ở Quy Nhơn? Top 12 món ăn ngon nhất Quy Nhơ

Đăng ngày 20/11/2019 | Bởi Admin

Bình Định không chỉ nổi tiếng là vùng đất của những cảnh đẹp hoang sơ thuần túy mà còn nổi tiếng với những món ngon, đặc sản cuốn hút du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vậy, ăn gì tại Quy Nhơn? Những món ngon Quy Nhơn nào nên thưởng thức? Hãy theo chân TripHunter ngay bây giờ nhé!

1. Bánh canh chả cá thu 

Nhắc đến những món ngon, đặc sản của Quy Nhơn – Bình Định thì đầu tiên phải nói đến món bánh canh chả cá thu. Một món ăn đặc trưng, thuần túy của người dân Bình Định vào những bữa sáng, xế chiều hoặc tối.

an-gi-o-quy-nhon-triphunter-1

Cũng như món bánh canh chả cá thu của các tỉnh thành khách. Món bánh canh chả cá thu của Quy Nhơn – Bình Định tạo điểm nhấn với nước lèo ngọt dịu, thơm nhẹ, chả cá thu dai, đậm vị không nhẫn vào đâu được. Khi ăn muốn thơm và ngon hơn nữa thì chang một muỗng mắm nhất, bỏ xíu ớt, xíu tiêu, hành phi, hành lá, hành ngò rồi vắt xíu chanh chua.

2. Bánh hỏi cháo lòng

Ăn gì ở Quy Nhơn? Hẳn những ai đã đến Phan Rang, Nha Trang và Phú Yên, và đã ăn món bánh hỏi lòng heo rồi thì nhất định khi đến Quy Nhơn sẽ tiếp tục ăn món bánh hỏi cháo lòng để so sánh sự khác biệt của mỗi nơi.

Mặc dù, món bánh hỏi cháo lòng hay bánh hỏi lòng heo của Phan Rang, Nha Trang, Phú Yên hay Quy Nhơn đều giống nhau cả. Chỉ khác là ở nước chấm, cách chế biến lòng heo, cách làm bánh hỏi và thêm vào đó là khẩu vị riêng của từng vùng. Chính từ điều này mà món ăn mang hương vị riêng, không trùng lẫn và từ đó trở thành món ngon, đặc sản của vùng mình.

3. Bún sứa

Không phải loại sứa nào cũng có thể nấu được, phải là sứa sữa. Đầu bếp trụng bún vào nước sôi, xếp vào tô, đặt sứa đã sơ chế, chả cá chiên xắt miếng vừa ăn và cho nước lèo (nước hầm từ xương heo) vào tô. Khâu cuối cùng không kém phần quan trọng là cho ít đậu phộng xay, hành lá vào tô bún, sau đó bạn chỉ cần thưởng thức hương vị đậm đà tuyệt vời thôi! Cũng như tất cả các món ăn khác ở Việt Nam, các loại rau đi kèm với bún sứa là xoài chua xắt lát, một số rau xanh như xà lách, rau thơm và rau húng. 

an-gi-o-quy-nhon-triphunter-2

Tất cả tạo ra một hương vị khó mà quên được: vị chua của xoài, vị ngọt thanh của nước lèo, vị trong trẻo giòn sực của sứa tan trong miệng... Bún sứa quả là món ăn hoàn hảo khi đến Quy Nhơn!

4. Bún cá

Bún là cái tên chung bắt đầu cho những món ăn của người Việt. Trong vô vàn những loại bún ở Việt Nam, bún cá Quy Nhơn là một trong những món phổ biến nhất. Rất dễ dàng nhìn thấy những quầy hàng bán bún cá khi bạn ở Quy Nhơn và để làm được một tô bún ngon cho các bạn thưởng thức, có rất nhiều công đoạn bạn cần biết để thấy được sự kì công trong món ăn của người Việt là như thế nào.

Mỗi loại thức ăn phải được chuẩn bị từ đêm hôm trước: từ việc nhào bột, tạo hình, và cách nấu để tạo nên hỗn hợp bột làm bún; cho đến công đoạn lấy thịt làm chả cá, hầm xương và đầu cá hàng giờ liền tạo nên vị ngọt, thanh cho món bún cá, làm cho bún cá trở thành một món ăn tuyệt hảo nơi đây. Một tô bún cá được ăn kèm với một đĩa rau sống đủ loại và sẽ ngon hơn nữa khi bạn chấm chả cá với nước mắm để món ăn được tròn vị hơn.

5. Bún rạm

Con tôm, con rạm của đầm Trà Ổ (Phù Mỹ, Bình Định) được người dân nơi đây khéo léo chế biến ra món bún có một không hai, ăn một tô lại muốn thêm một tô nữa. Thứ bún dân dã ấy dần trở thành đặc sản của miền quê này.

an-gi-o-quy-nhon-triphunter-3

Nguyên liệu của món bún tôm, bún rạm Phù Mỹ là phải tôm, rạm của chính đầm Trà Ô mới có được vị ngọt, vị thơm đúng điệu. Cách chế biến bún không khó, chỉ phức tạp ở khâu ép bún. Bún trong món này phải là sợi bún tươi được ép ra từ máy, luộc qua nước gạo, vắt qua nước trong mới cho vào tô. Để có cọng bún ngon, người ta ngâm gạo trong nước một ngày một đêm mới đem xay thành bột sau đó cho vào máy ép bún. Ăn tới đâu thì ép bún tới đó. Bún được ép ra trên nồi nước gạo đun sôi rồi vớt ra để ráo, cho vào tô.

6. Bánh tráng nước dừa

Xứ dừa Tam Quan nổi tiếng ở Việt Nam bởi nơi đây có rất nhiều sản phẩm được làm từ dừa; trong đó, bánh tráng nước dừa là món ăn phổ biến nhất. Bánh được làm từ bột gạo, hạt mè và nước cốt dừa: sau khi trộn bột gạo và nước cốt dừa, rưới đều trên chảo nóng, rải hạt mè lên và phơi khô dưới ánh mặt trời, ta sẽ có một chiếc bánh tráng nước dừa sống. 

Khi nướng, vị thơm béo từ dừa lan tỏa sẽ làm cho bạn không ngại nóng mà ăn ngay một miếng bánh thơm giòn.

7. Bánh mì lagu

Một món ăn sáng phổ biến ở Quy Nhơn nữa là bánh mì lagu. Thịt heo được hầm hàng giờ nên rất mềm, hương vị thơm ngon thấm vào từng sớ thịt. Một bát lagu chứa rất nhiều dinh dưỡng bởi ngoài thịt heo, còn có cà rốt, khoai tây, các loại đậu đi kèm.

an-gi-o-quy-nhon-triphunter-4

Bánh mì lagu đã ăn là ghiền. Trời đông lạnh, không gì tuyệt hơn một ổ bánh mì nóng giòn được quết bơ thơm nồng chấm với nước sốt sền sệt sẽ làm bạn không thể ngừng ăn được. Chấm bánh mì, ăn kèm thịt và đậu, bạn sẽ từ từ cảm nhận được bản giao hưởng của hương vị tuyệt vời!

8. Bánh xèo tôm “nhảy”

Bạn có tò mò về cái tên món ăn này không? Khi bạn tôi nói về món bánh xèo tôm “nhảy” này, tôi tưởng rằng tôi sẽ thấy tôm nhảy trên chảo khi nấu. Tuy nhiên, điều đó không có thật đâu; cụm từ “tôm nhảy” ở đây được dung để miêu tả độ tươi ngon của con tôm đấy!

Bánh xèo ở đây nhỏ hơn phiên bản bánh xèo ở Nam bộ, và bởi lớp bột được tráng mỏng trên mặt chảo nóng nên khi ăn bánh tạo nên những tiếng kêu rôm rốp thật vui tai. Khi đổ bánh, ở giữa bạn có thể kết hợp với mực, tôm, trứng hoặc thịt bò; khi bánh gần chín rải thêm một ít giá, hành tây, hành lá. Món ăn sẽ không thể nào hoàn chỉnh nếu thiếu một đĩa rau sống, bánh tráng, và nước chấm. Trải dài miếng bánh tráng mỏng, gắp vài lá xà lách, rau thơm, đặc biệt là cải mầm, một miếng bánh xèo và … đến lúc cuốn lại rồi! Chấm một ít nước mắm ngọt, nhai thật chậm để thưởng thức hương vị tươi ngon của tôm, mực, thịt bò và vị thơm nồng của rau!

9. Bánh khọt tôm – mực – trứng

an-gi-o-quy-nhon-triphunter-5

Lại thêm một món bánh ngon đến say lòng được nhắc tên : Bánh khọt tôm – mực – trứng. Bánh bột vừa không quá dày, vừa giòn những cũng không quá cứng. Đặc biệt không nhiều dầu mỡ như các bạn vẫn nghĩ nữa nè. Mấy cô nàng ăn kiêng không cần đắn đo nhiều rồi nhé! Điểm làm nên thương hiệu chắc có lẽ là tôm và mực rất tươi ngon, có độ ngọt rất tự nhiên.

10. Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là một món tráng miệng đặc biệt ở Quy Nhơn – Bình Định. Người dân địa phương gói bánh nhân đậu xanh, dừa, gừng với lá gai; do đó món bánh này rất mềm, dẻo và không quá ngọt. “Đừng nghĩ gì cả mà hãy ăn đi” để cảm nhận hương vị tuyệt vời đấy. Khi cắn một miếng bánh, bạn đừng nhai vội mà hãy để vị ngọt của bánh, vị cay của gừng, vị nhẫn nhẫn thơm thơm của lá gai hòa tan trong miệng. 

Nếu bạn không thích ăn ngọt? Đừng lo, bởi vị ngọt thanh của bánh ít sẽ làm cho bạn một khi đã nếm thử thì không ngại ngần “thử” lần thứ hai đâu.

11. Bánh canh da heo

an-gi-o-quy-nhon-triphunter-6

Bánh canh không còn xa lạ gì với người dân Bình Định nhưng bánh canh da heo hẳn là món nhiều du khách đã lỡ bỏ qua khi tới Quy Nhơn. Đây có thể nói là món ăn đáp ứng đủ ba tiêu chí ngon, bổ, rẻ. Sợi bánh canh mềm, dai, ăn cùng da heo chiên vừa giòn vừa thơm. Nước dùng đậm đà, sóng sánh, rất vừa miệng. Để thưởng thức món ăn này chuẩn bị, bạn có thể ghé tới quán vỉa hè trên đường Phan Bội Châu, mở cửa từ 15h hàng ngày.

12. Gà chỉ Đông Ba

Món cuối cùng TripHunter dẫn bạn đi ăn gì ở Quy Nhơn chính là món gà chỉ Đông Ba. Gà Đông Ba nổi tiếng chắc thịt vì được nuôi ở vườn đồi tự nhiên, cái tên “gà chỉ Đông Ba” được hình thành theo thói quen của khách hàng, có nghĩa là bạn ra chuồng gà, chỉ tay con gà ưng ý, chủ quán sẽ bắt gà và chế biến theo yêu cầu của khách.

Các quán gà chỉ Đông Ba tập trung nhiều ở trên đèo đi từ Quy Nhơn – Sông Cầu, chuyên phục vụ các món gà được chế biến đủ kiểu: nướng, luộc, hấp, chiên mắm,….

Bình luận (0)