Cẩm nang du lịch Lý Sơn từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Lý Sơn từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 04/12/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

0-gioi-thieu-chung-ly-son-TripHunter

Khi nhắc đến một loại tỏi nhỏ nhiều tép, cực thơm cực cay, bạn sẽ nghĩ ngay đến địa danh nào? Chắc hẳn câu trả lời không đâu khác ngoài Lý Sơn phải không? “Vương quốc tỏi” nằm tại Quảng Ngãi này không chỉ nổi tiếng về tỏi mà còn rất nổi tiếng về du lịch. Với những cánh đồng tỏi xanh mơn mởn cùng triền cát dài trắng tinh và làn nước biển trong xanh êm dịu, Lý Sơn hiện đang là điểm đến thu hút đông đảo những du khách yêu thích sự bình yên, tĩnh lặng trong tâm hồn. Đến đây, bạn có thể lặn sâu xuống đáy biển, hòa mình vào từng đàn cá tung tăng, đắm chìm trong sắc màu sặc sỡ của san hô hoặc chỉ đơn giản là đi dạo chân trần trên biển, cảm nhận từng đợt sóng trắng xóa vỗ về làn da. Ngoài ra, bạn cũng nhớ đến ghé thăm các địa danh nổi tiếng khác tại đây, như Chùa Hang, Đình làng An Hải, Miệng núi Lửa, Chùa Đục, di tích lịch sử Hải đội Hoàng Sa - Trường Sa, Âm linh tự…

Lý Sơn đẹp nhất vào mùa xuân và những đêm trăng sáng. Vào mùa xuân tỏi hành đua nhau vươn sống, sắc xanh tràn ngập các nẻo đường, còn những ngày rằm Lý Sơn đẹp lãng mạn, thơ mộng lạ thường với gió biển mênh mang cùng ánh trăng huyễn hoặc.
Nếu bạn yêu thích lịch sử và muốn hiểu hơn về biển đảo, Lý Sơn là điểm đến phù hợp bởi Lý Sơn có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thời điểm nào thích hợp đi Lý Sơn?

- Mùa hè, trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 thời tiết khá đẹp và có nắng, phù hợp cho việc đi biển

- Mùa tỏi Lý Sơn bắt đầu được trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào khoảng đầu tháng 12, tuy nhiên đây cũng là thời điểm mùa bão diễn ra.

- Lễ khao thề lính Hoàng Sa diễn ra vào các ngày 18-19-20 tháng 3 (âm lịch)

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Lý Sơn

Chùa Hang

1-chua-hang-ly-son-TripHunter

Được tạo ra từ dãy núi Thới Lới, chùa Hang với màu nham thạch và vách núi dựng đứng cao gần 20 m là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch hang động ở Lý Sơn. Dù đã có bàn tay con người tôn tạo nhưng về tổng thể chùa Hang vẫn là một tác phẩm điêu khắc đá tuyệt vời của thiên nhiên, là sự hòa hợp cuốn hút giữa trời và đất, biển và núi.

Cổng Tò Vò

2-cong-to-vo-ly-son-TripHunter

Cổng Tò Vò là một mỏm đá nhỏ có hình thù lạ mắt nằm sát biển. Đây là điểm đến yêu thích của các bạn trẻ thích chụp ảnh thiên nhiên. Cũng tại nơi này, bạn có thể đón bình minh sớm mai hoặc hoàng hôn buông xuống đẹp thơ mộng. Vì mỏm đá khá nhỏ, khi đến tham quan bạn nên chú ý cẩn thận, tránh chen lấn xô ngã. Hạn chế đi buổi trưa nắng vì nơi này không có bóng mát, cây cối.

Hòn Mù Cu

Hòn Mù Cu là đảo nhỏ nhất huyện Lý Sơn và không có người dân sinh sống. Nơi này nổi tiếng với những hòn đá đen đủ hình thù cùng bãi biển cát mịn nước trong, không khí thoáng đãng, dễ chịu. Nếu bạn muốn ngắm mặt trời mọc cùng bạn bè, hòn Mù Cu là một gợi ý lý tưởng. Nên du lịch hòn Mù Cu vào mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 9 vì thời tiết lúc này phù hợp cho các hoạt động giải trí trên biển. Tránh đi từ tháng 9 đến tháng 12 nếu bạn không muốn gặp mưa bão.

Đảo Bé

  3-dao-be-ly-son-TripHunter

Đảo Bé còn được gọi là đảo An Bình, nằm cách đảo Lớn khoảng 2 hải lý về phía Bắc, du khách có thể di chuyển bằng ca nô từ đảo này sang đảo kia. Nơi đây có khoảng 100 hộ dân sinh sống, gắn bó với nghề trồng tỏi và đánh bắt thủy sản. Đảo Bé còn hoang sơ với có một bãi biển đẹp tuyệt vời, nước trong vắt và cát trắng.

Hang Câu

4-hang-cau-ly-son-TripHunter

Nằm giữa một bên là biển, một bên là núi, hang Câu là điểm đến đặc sắc nhất nhì huyện đảo Lý Sơn. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với sóng vỗ vách núi, đất trời bao la, không khí thoáng mát… chính là những nét ấn tượng khiến hang Câu nhận được sự quan tâm của nhiều du khách. Cái tên hang Câu được lý giải bằng hai cách, một là do người Lý Sơn thích đến đây câu cá và hai là nơi này có rất nhiều rau câu. Dù là cách giải thích nào thì hang Câu vẫn là điểm đến thú vị mà bất cứ ai du lịch Lý Sơn cũng không nên bỏ lỡ.

Đỉnh Thới Lới

Đỉnh Thới Lới cao 149 m, là một ngọn núi lửa đã tắt nhưng vẫn luôn tỏa “sức nóng” thu hút khách du lịch. Khi leo lên đỉnh núi cao nhất Lý Sơn này, bạn dễ dàng bắt gặp những vỉa đá đen huyền bí, là kết quả của dòng nham thạch từ núi lửa phun ra từ hàng triệu năm trước. Còn lúc đã lên tới đỉnh, đừng quên ngắm nhìn những cánh đồng tỏi, hành xanh mướt mát của người bản địa.

Cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Thới Lới

Ngày 4/5/2013, công trình cột cờ Tổ quốc có chiều cao 20 m với đế trụ và móng cột bằng bê tông cốt thép đã được xây dựng trên ngọn núi cao nhất đảo Lý Sơn. Với kết cấu vững chắc, mặt hướng ra quần đảo Hoàng Sa, cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Thới Lới là cột cờ thể hiện chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đồng thời là biểu tượng minh chứng cho lòng yêu nước của cả dân tộc.

Hải đăng Lý Sơn

5-hai-dang-ly-son-TripHunter

Với chiều cao 45 m, hải đăng Lý Sơn hiện đang giữ "ngôi vương" trong danh sách những ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam. Đứng trên đỉnh cao nhất, quang cảnh cả hòn đảo bỗng chốc thu gọn trong tầm mắt.

Chùa Đục

Theo tương truyền của người theo đạo Phật, chùa Đục từng được Quán Thế m chọn làm nơi trấn giữ bình yên cho người dân đảo Lý Sơn tránh được thiên tai, mưa bão. Để lên được ngôi chùa nằm giữa lưng chừng núi này, bạn phải leo hơn 100 bậc thang men sườn núi. Khi đã lên đến chùa Đục, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tượng Quán Thế m cao 27 mét cùng nhiều điện thờ nằm sâu trong lòng núi với vẻ cổ kính, uy nghiêm, thâm trầm. Thêm một điểm đặc biệt thu hút du khách nữa là chùa Đục không có sư cai quản, không có nhiều sự tác động bởi bàn tay con người.

Đồng tỏi

Nếu đã biết tỏi Lý Sơn nổi tiếng như thế nào thì chắc hẳn khi có dịp đặt chân đến nơi này, bạn nên dành cho mình một chút thời gian ghé thăm các cánh đồng tỏi. Tại Lý Sơn, tỏi được trồng xếp hình bậc thang trên đất cát như các bàn cờ thật đẹp mắt. Chính điều kiện đất đai, khí hậu này đã khiến tỏi Lý Sơn có mùi vị đặc biệt, nổi tiếng khắp cả nước. Muốn ngắm nhìn những cánh đồng tỏi xanh mướt đang trong kì sinh trưởng, bạn nên đi men theo triền núi ngược lên đỉnh Thới Lới. Và nên nhớ, trước khi rời khỏi vùng đất nắng gió này, nhớ mua một ít tỏi Lý Sơn về làm quà cho người thân và gia đình nhé!

Chợ hải sản cầu cảng

Chợ hải sản nằm ngay khu vực cầu cảng từ đất liền ra đảo Lý Sơn. Bạn có thể tìm mua được các loại hải sản tươi sống tại đây.

Khám phá ẩm thực Lý Sơn

Gỏi rong biển

6-goi-rong-bien-ly-son-TripHunter

Món này chỉ có những sợi rong tươi roi rói làm nguyên liệu chính, có thể trộn thêm tôm, bò khô, thịt,… Rong thân tròn, rẽ nhánh, xanh trong như những cành san hô, trộn lẫn giữa rau húng quế, bên trên rắc thêm ít đậu phộng và hành phi.

Gỏi tỏi

7-goi-toi-ly-son-TripHunter 

Khí hậu cộng với thổ nhưỡng là điều kiện vô cùng thuận lợi cho sự phát triển những giống tỏi ngon nhất ở Lý Sơn. Ngoài là phụ gia thơm ngon cho các bữa ăn, người dân nơi đây còn khéo léo làm ra món gỏi tỏi hấp dẫn. Những cây tỏi không đơm hoa kết trái được mang về sơ chế, trộn với các gia vị, rắc thêm ít đậu phộng là có món gỏi với hương cay nồng đặc biệt của thứ tỏi nơi đây. Ăn gỏi kèm bánh tráng, vị béo của bánh tráng quyện cùng vị thơm nồng nồng của tỏi thì không gì ngon bằng.

Gỏi sứa

Sứa vừa mới vớt về được sơ chế, trộn chung với chút rau thơm, xoài, khế, rưới chút nước mắm ngon và nêm nếm cho thật vừa khẩu vị, rắc thêm ít đậu phộng. Vị ngọt mềm, sần sật của thịt sứa hòa lẫn vào nguyên liệu đi kèm, ngon và mát, mộc mạc vùng biển.

Ốc tượng

Lý Sơn có lẽ là quê hương của loài ốc tượng. Ốc tượng có thịt trắng, trong như mực hấp, thơm ngon lại giòn giòn như gân sụn. Ăn ốc thường chế biến theo hai cách: nấu cháo ốc và làm món trộn, hay còn gọi là gỏi ốc. Nấu cháo ốc tượng đơn giản là cho ốc vào khi gạo nhuyễn rồi nấu lên, đơn giản là vậy nhưng món cháo ốc rất ngon và ngọt. Ốc trộn công phu hơn: luộc rồi thái thịt mỏng và nhỏ ngay khi còn nóng, rồi trộn với đậu phộng được giã nhỏ, gói kèm với bánh tráng mỏng, chấm với nước mắm ngon cùng ít rau.

Ốc cừ

8-oc-cu-ly-son-TripHunter

Ốc có miếng vảy che trước miệng giống chiếc cúc áo, cứng như xà cừ, thịt ốc ngọt và rất giòn. Ốc được chế biến thành nhiều món: nướng, luộc hay xào sả ớt, ăn kèm với rau húng quế và củ tỏi tươi Lý Sơn mới ngon.

Cua Huỳnh Đế

9-cua-huynh-de-ly-son-Trip-Hunter

Cua Huỳnh Đế được cho là “vua của các loài cua”: bởi bộ vỏ đỏ rất dày và cứng, gai nhọn li ti xuôi theo thân, càng to, cạnh sắc. Thịt cua Huỳnh Đế thơm ngon, bổ dưỡng, thớ thịt săn chắc, trắng muốt, thơm ngon và chứa độ đạm cao. Cua hấp ăn với muối tiêu ớt xanh hoặc luộc lấy thịt rồi đem phi hành, nêm ít gia vị để nấu cháo đều vô cùng thơm ngon, hấp dẫn khó tả.

Cua dẹt 

Cua dẹt cũng được coi là một đặc sản của Lý Sơn. Đây là loài cua sống trong những kẽ đá, bên ngoài xù xì, hoang dã, có sức chịu đựng nắng nóng. Thường cua này được nướng lên để giữ nguyên vẹn hương vị. Bóc lớp vỏ đen cháy, những múi thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm muối ớt ăn nghe dậy lên vị thơm ngọt đậm đà.

Cháo nhum biển

Nhum (cầu gai) có thể chế biến thành nhiều món: bổ đôi nhum sống, gỡ thịt chấm với bồ tạt hoặc trộn thịt nhum với trứng chưng mặn để ăn cơm; có người nướng hoặc um thịt nhum với bắp chuối chát và cây chuối non. Nhưng ngon nhất phải kể đến là cháo nhum với hương vị đặc biệt: ngọt, chút mặn hòa lẫn vị béo. Từng miếng thịt nhum tan trên đầu lưỡi hòa quyện với vị ngon và thơm của gạo nấu nhuyễn chắc chắn sẽ làm hài lòng những thực khách khó tính nhất.

Cá tà ma

10-ca-ta-ma-ly-son-TripHunter

Loài cá này có thân hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng kích thước nhỉnh hơn. Chúng sống chủ yếu ở các gành rạn, lanh khôn và khó đánh bắt nên mới được gắn cho cái tên này. Thịt cá chắc ngọt, mùi vị thơm lạ lùng, phần lườn béo ngậy là chỗ được ưa chuộng nhất. Mùa đông người dân đảo thường nướng cá, mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua, lẩu hoặc cháo.

Hàu son xào

Hàu son hay còn gọi là vẹm, có hình bầu dục, lớn hơn ngón tay cái một chút. Lấy phần ruột hàu sống to bằng ngón tay út, có màu đỏ gạch rất tươi xào chung với đu đủ, nêm gia vị vừa đủ, thêm ít tiêu, đậu phộng, hành xắt mỏng, một chút rau thơm. Khi ăn, dùng bánh tráng nướng xúc hào.

Chả cá Lý Sơn

Điều đặc biệt tạo nên chả cá Lý Sơn vang danh này là cá tươi rói, vừa đưa vào bờ đã được chế biến. Và người ta chỉ dùng tỏi Lý Sơn làm gia vị để ướp chả, nếu dùng tỏi khác hương vị sẽ không ngon bằng. Quy trình chế biến hoàn toàn bằng thủ công, chả ngon phải dậy mùi thơm, màu trắng hồng đẹp mắt, ăn dai và đậm đà. Chả cá dùng chế biến nhiều món ăn như gói ram, chiên trần, nấu lẩu khổ qua, nem nướng,…

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai Lý Sơn được làm với quy trình công phu: ngâm nếp mềm, xay thành bột, lọc rồi quét với lá gai đã được luộc chín, xắt nhỏ, cho nhân vào giữa rồi vo lại. Bánh được gói bằng lá chuối tươi đã phơi nắng, nặn đều tay thì bánh mới có hình đẹp và xinh xắn. Khi ăn phải từ từ, thong thả tước lá thành từng sợi, cảm nhận mùi thơm đậm đà của bột nếp, lá gai, vị ngọt, vị béo của đường, nhân dừa, đậu xanh, hương của lá chuối, dầu phụng hòa quyện với nhau thành một thứ hương vị độc đáo và hấp dẫn khó quên.

Dưa hấu Lý Sơn

Để tận dụng chất dinh dưỡng còn trong đất sau mùa tỏi, người dân nơi đây lại tiếp tục trồng dưa hấu. Dưa hấu Lý Sơn không quá to nhưng quả nào cũng tròn mẩy, chắc nịch, vỏ xanh bóng, bổ ra lại đỏ tươi, lưỡi dao sắc cắt tới đâu ngọt tới nấy. Dưa có mùi thơm rất riêng, vừa cắn ngập vào lớp ruột đỏ thì vị ngọt cũng thấm ngay vào từng giác quan. Hương vị của dưa hấu Lý Sơn được cho là vô địch trong các loại dưa.

Khách sạn, homestay ở Lý Sơn

Mường Thanh Holiday Lý Sơn           

11-muong-thanh-ly-son-TripHunter

Khách sạn nằm ngay sát biển lại có nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng như spa, massage thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tới đây nghỉ dưỡng.
Địa chỉ: Thôn Đông, An Vĩnh, Lý Sơn

Central Lý Sơn

Với vị trí nằm ở sát bến tàu Sa Kỳ là khách sạn Central Lý Sơn với chất lượng 3 sao. Khi đến với khách sạn ven biển Quảng Ngãi này, bạn sẽ không phải thuê taxi hay mất công tìm kiếm vị trí của nó bởi chỉ cần bạn xuống tàu là đã nhìn thấy ngay. 
Địa chỉ: Thôn Tây, An Vĩnh, Lý Sơn

Phúc Hậu hotel Lý Sơn

Địa chỉ: An Vĩnh, Lý Sơn

Bếp’s House Lý Sơn

Một homestay ở Lý Sơn xinh xắn, có cô chủ nhỏ dễ thương và nhiệt tình. Được nhiều bạn trẻ yêu thích, view dễ thương nhiều chỗ sống ảo cho các bạn nữ. Phòng sạch sẽ thoải mái, một điểm lưu trú tại Lý Sơn mà bạn nên đến đầu tiên.
Địa chỉ: Thôn Tây, An Vĩnh, Lý Sơn

An Bình homestay trên đảo Bé

Homestay trên cây rất thú vị, độc đáo, là một gốc chụp ảnh lý tưởng cho những ai muốn “sống ảo”. Nhân viên phục vụ thân thiện, chu đáo, nước ngọt ở đảo rất hiếm nên mọi người đến thì nhớ tiết kiệm nhé. Đồ ăn ngon, nhất là nước chấm có tỏi của đảo Lý Sơn, ăn xong mà nhớ mãi. Người dân trên đảo cũng thế, vui tính, cởi mở và rất nhiệt tình.
Địa chỉ: Đảo Bé, Lý Sơn

Phương tiện di chuyển

Máy bay

Sân bay gần nhất để có thể di chuyển ra cảng Sa Kỳ (nơi có tàu cao tốc đi Lý Sơn) là sân bay Chu Lai ở Quảng Nam, mỗi tuần từ Hà Nội có 3 chuyến bay tới Chu Lai với giá vé khứ hồi khoảng 3.000.000đ, từ Sài Gòn với giá vé khứ hồi khoảng 3.500.000đ. Nếu đi bằng máy bay các bạn nên thuê một chuyến xe để đi bởi khoảng cách từ sân bay Chu Lai đến cảng Sa Kỳ khoảng 50km.

Xe khách

Từ Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều hãng xe chất lượng cao đến Quảng Ngãi, các bạn có thể liên hệ các nhà xe để đặt vé trước (từ 2 – 5 ngày tùy vào thời điểm chuyến đi của bạn, vào những dịp nghỉ lễ thì cần đặt sớm nếu không sẽ không có vé). Một số xe khách giường nằm đi Quảng Ngãi từ Hà Nội và Sài Gòn:

- The Sinh Tourist

+ Địa chỉ: 246 - 248 Đề Thám, Q. 1, TP HCM.

+ SĐT: 1900 969 681

- Camel

+ Địa chỉ: 137 Phạm Ngũ Lão, Q. 1, TP HCM.

+ SĐT: 0436 250 739

Tàu hỏa

Mỗi ngày từ 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn có 5 chuyến tàu Thống Nhất ra vào Bắc Nam, tùy vào khoảng thời gian của mình mà bạn có thể chọn giờ tàu cho phù hợp (Các tàu số lẻ đi từ Hà Nội vào, các tàu số chẵn đi từ Sài Gòn ra).

Tàu, thuyền

Thông thường mỗi ngày sẽ có 2 chuyến cố định để ra đảo 7h30 & 15h. Nếu ngày nào khách du lịch đông như thứ 7, chủ nhật hay các ngày lễ Tết sẽ tăng cường thêm nhiều chuyến. Có hôm tới 7 chuyến/ngày. Tàu vô là 7h30 & 13h30. Vé tàu có thể đặt trước qua số điện thoại: 055 3626 431 hoặc đăng ký qua email: [email protected]. Khi đăng ký vé bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ thông tin họ tên, số CMND, địa chỉ đang ở chính xác, số điện thoại. Họ rất kỹ cho nên chuẩn bị kỹ rồi hãy gọi đặt vé nhé. Hiện tại giá vé 95k và chạy mất 1 tiếng là tới đảo.

Di chuyển tại Lý Sơn

Tàu ra Đảo Bé
Hằng ngày có tàu gỗ (50.000đ) và canô (80.000đ) để qua đảo bé. Lịch tàu chạy ngày thường là 7h qua, 11h về lại đảo lớn. Nếu ngày nào đông thì sẽ có thêm nhiều chuyến qua. Tuy nhiên nên sắp xếp đi chuyến sớm để khỏi lo.
Xe buýt
Tuyến số 3 từ bến xe Quảng Ngãi đến cảng Sa Kỳ (15.000đ).

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết Lý Sơn

Bình luận (0)