Cẩm nang du lịch Mộc Châu từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Mộc Châu từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 31/10/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

0 Gioi Thieu Chung Moc Chau Trip Hunter

Mộc Châu là một huyện miền núi, nằm ở khu vực biên giới Tây Bắc nước ta, từ lâu đã được biết đến như một địa điểm hấp dẫn thu hút khá đông khách du lịch mỗi năm. Mộc Châu cách Hà Nội chỉ hơn 200 km, đủ gần cho khách đến, đủ xa ở khách ở lại. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu mát mẻ trong lành cùng thảm thực vật phong phú, với những đồi chè, những đồng cỏ xanh ngát, những vườn mận hoa trắng, những thửa ruộng bậc thang, những ngọn núi hùng vĩ,... Và có lẽ, vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng của Mộc Châu chính là điều giữ chân bao lữ khách khi ghé ngang chốn này.

Thời điểm nào thích hợp đi Mộc Châu?

- Tháng 1 (khoảng cuối tháng 11 sang tháng 12 âm lịch): Thời điểm hoa mận, hoa đào ở Mộc Châu bắt đầu nở.
- Tháng 3: Thời điểm hoa ban nở trắng rừng.
- Tháng 4 - tháng 8: Khí hậu mát mẻ hơn Hà Nội nhiều, không có hoa nhưng có mận và đào cho quả.
- Tháng 10 -12: Mùa hoa dã quỳ, hoa cải bắt đầu nở. Những bông cải trắng bạt ngàn, phủ trắng những quả đồi. Đây là mùa Mộc Châu đông khách du lịch nhất trong năm.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Mộc Châu

Rừng thông bản Áng

1 Rung Thong Ban Ang Moc Chau Trip Hunter

Rừng thông bản Áng là một trong những khu rừng đẹp và thơ mộng nhất của Mộc Châu, Sơn La. Trải dài trên dãy đồi đất feralit đỏ nâu với diện tích 43 ha tạo thành cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tán cây xanh tươi, dòng suối uốn lượn và những ngôi nhà sàn ẩn hiện trong sương sớm. Khí hậu ôn hòa dễ chịu của vùng đất cao nguyên thơ mông này càng khiến vẻ huyền ảo, lung linh cho hồ rừng thông càng hấp dẫn và mê đắm lòng người hơn bao giờ hết.

Bản Áng

Bản Áng nằm trên cao nguyên Mộc Châu, không chỉ sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng, hữu tình mà còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái. Đến với bản Áng, bạn sẽ có cơ hội khám phá núi rừng Tây Bắc, cưỡi ngựa dạo quanh rừng thông, trải nghiệm nếp sống hàng ngày người dân bản địa như ở nhà sàn, nằm đệm bông gạo, lên đồi hái chè… và thưởng thức đặc sản địa phương.
Nếu đến vào khoảng đầu tháng 11 đến cuối tháng 12, bạn có thể thưởng lãm mùa hoa cải ở bản Áng, một trong những địa điểm ngắm hoa cải nở rộ đẹp nhất Mộc Châu. Các ruộng cải nằm rải rác đan xen chứ chưa liền mạch thành những cánh đồng bạt ngàn, tập trung gần khu vực vườn hoa nhiệt đới - bản Áng, cách ngã ba đồi thông - bản Áng khoảng 2 km, hoặc gần khu vực vườn dâu tây, phong lan. 

Ngũ động bản Ôn

Ngũ động nằm trong những hẻm núi phía sâu trong những khu rừng thuộc bản Ôn, khá tách biệt với bên ngoài. Đường vào Ngũ Động còn nhiều khó khăn, phải đi bộ vượt 1-2 km đường rừng nên không nhiều du khách tìm đến. Chính vì thế mà động vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ tự nhiên. Đây là một quần thể bao gồm năm động, trong đó bốn động chính nằm trên một quả đồi và một động nằm độc lập phía đồi bên cạnh. Hệ thống nhũ đá lung linh với nhiều hình thù độc đáo, được kết tinh qua hàng ngàn năm. Năm hang động được ví với thuyết ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Không chỉ sở hữu quần thể động độc đáo, Ngũ động bản Ông chắc chắn sẽ khiến bạn à ồ ở bởi cảnh sắc hai bên đường đẹp như mơ với những cánh đồng hoa cải vàng hay những đồi chè bạt ngàn nhiều hình thù thú vị.

Thác Dải Yếm

2 Thac Dai Yem Moc Chau Trip Hunter

Trên đường tới cửa khẩu Loóng Sập (giữa Việt Nam - Lào), bạn sẽ bắt gặp thác Dải Yếm (hay còn được gọi là thác Nàng, thác bản Vặt) hai tầng, ngày đêm đổ nước ào ào tung bọt trắng xóa, mềm mại như dải lụa vắt giữa sắc xanh núi rừng. Cái tên Dải Yếm bắt nguồn từ truyền thuyết người con gái dũng cảm cứu người mình thương khỏi dòng nước lũ, do đó gắn liền với tình yêu, tình thương của cô gái này. Thác còn biểu trưng cho tình hữu hảo giữa Việt Nam và Lào.
Thời điểm thích hợp tham quan thác là từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm, đây là thời gian nước lên nhiều, trải dài trắng xóa nổi bật cả một vùng.

Đỉnh Pha Luông

Với độ cao hơn 2000 m, Pha Luông hay còn gọi là Bờ Lung (tiếng Thái có nghĩa là núi lớn) được coi là nóc nhà của Mộc Châu. Núi Pha Luông cách Mộc Châu tầm 30 km, nằm giữa biên giới hai quốc gia Việt Nam và Lào, là một ngọn núi đầy thử thách, đòi hỏi sức bền và lòng quả cảm đối với bất kỳ ai muốn chinh phục bởi hành trình. Nếu muốn trekking đỉnh Pha Luông, bạn cần xin phép đồn biên phòng và phải có người bản địa dẫn đường để tránh lạc. Và chuyến đi của bạn cũng chỉ được phép diễn ra trong ngày mà không được kéo dài hơn tới ngày hôm sau. 

Bản Tà Phình

Bản Tà Phình phủ đầy một màu xanh của cây quả, phổ biến nhất là cây mận và đào. Người Mông ở đây rất mến khách, họ sẽ tiếp đón bạn như những người bạn thân lâu năm, anh em chí cốt thân tình. Một biểu hiện mến khách dễ nhận thấy ở đây đó là mời rượu, một loại rượu ngô địa phương rất ngon. Sự tiếp đón nhiệt tình, thân mật và những buổi nói chuyện cởi mở của người dân bản địa sẽ khiến bạn càng thêm yêu Tà Phình. 

Đồi chè Mộc Sương (Tân Lập 1 & 2)

3 Doi Che Moc Suong Moc Chau Trip Hunter

Khu đồi chè Mộc Sương (hay đồi chè Tân Lập 1 và 2) cách thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng gần 20 km là một trong những nơi trồng chè có diện tích gần như lớn nhất tại Mộc Châu. Những đồi chè xanh mướt kéo dài suốt triền đồi thu hút khá đông khách đến tham quan và chụp ảnh. 

Thung lũng Nà Ka

4 Thung Lung Na Ka Moc Chau Trip Hunter

Nà Ka nổi tiếng với khu vực trồng mận rộng hàng trăm ha. Do trồng đan xen giữa mận và cải, khi mùa hoa mận chưa tới thì nơi đây đã được bao phủ bởi màu hoa cải trắng rất đẹp. Nằm trên đường vào xã Tân Lập, thung lũng Nà Ka cách thị trấn Nông trường Mộc Châu 16 km, cách đồi chè trái tim Đài Loan 8 km, đi theo tỉnh lộ 104 rồi rẽ trái. Đường đến thung lũng nhỏ, hẹp, khúc khuỷu nên chỉ phù hợp với xe máy.

Vườn dâu tây Mộc Châu

5 Vuon Dau Tay Moc Chau Trip Hunter

Vườn dâu tây Mộc Châu được trồng theo giống dâu tây Đà Lạt, gồm dâu Úc và dâu Nhật. Mùa dâu ở đây thường bắt đầu vào khoảng tháng 3 đến hết tháng 5. Dâu Úc sai quả, trái nhỏ, có vị hơi chua chua còn dâu Nhật quả to,vị ngọt, nhưng không thơm bằng. Du khách đến tham quan có thể tự vào hái trái cây và ăn tại chỗ. Vườn nằm cách rừng thông bản Áng khoảng 1 km.

Trang trại bò sữa Dairy Farm

Đến với trang trại bò sữa Dairy Farm, bạn sẽ được nhìn ngắm những trang trại rộng lớn với hàng ngàn chú bò khỏe mạnh. Bạn có thể trực tiếp cho bò ăn, vắt sữa và thưởng thức sữa ngay tại chỗ. Hình thức tham quan, học tập tại các hệ thống trang trại thời gian gần đây được nhiều gia đình và các bạn nhỏ rất quan tâm.
Hằng năm, vào ngày 14-15.10 tại thị trấn Nông trường Mộc Châu sẽ diễn ra cuộc thi "Hoa hậu bò sữa". Đây là cơ hội để người chăn nuôi có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau và gặp gỡ, học tập với các nhà khoa học.

Khám phá ẩm thực Mộc Châu

Bê chao

6 Be Chao Moc Chau Trip Hunter

Đây là món ăn dân dã trong những bữa cơm hàng ngày của người Mộc Châu. Phải chọn thịt bê non loại ngon, đủ nạc lẫn mỡ và thái mỏng, chần qua nước sôi mới đem ướp gia vị gồm gừng, tiêu, sả, sa tế... Ngay khi bê chao vừa ráo mỡ, còn nóng hổi là mang ra ăn. Bê chao có vị thơm ngậy, thịt mềm, ngọt, chấm cùng nước tương ngọt quyện với gừng già khiến bữa cơm thêm ngon. Giá mỗi đĩa bê chao: từ 100.000đ - 200.000đ.
Địa chỉ:
- Nhà hàng Đông Hải - 213 Trần Huy Liệu, Mộc Châu
- Quán 64 Mộc Châu - Tiểu khu Chiềng Di, Mộc Châu
- Quán 70 Nam Hưng - Tiểu khu Chiềng Di, Mộc Châu

Cá hồi

7 Ca Hoi Moc Chau Trip Hunter

Với khí hậu quanh năm mát mẻ và một mùa đông lạnh, Mộc Châu có điều kiện thuận lợi để nuôi loại cá đặc sản này. Cá hồi nơi này có giá trị dinh dưỡng cao, thớ săn, thịt chắc, không có mỡ, có thể chế biến thành nhiều món khác nhau: lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng… Món nào cũng rất hấp dẫn và thu hút khách du lịch phương xa.
Địa chỉ:
- Cá hồi Vườn Đào - Tiểu khu Vườn Đào, Mộc Châu
- Nhà hàng cá hồi 64 - Chiềng Di, Mộc Châu
- Cá hồi Xuân Bắc - Chiềng Di, Mộc Châu

Cá suối nướng

8 Ca Suoi Nuong Moc Chau Trip Hunter

Món ăn tưởng chừng bình thường này lại chính là đặc sản của Mộc Châu. Mỗi con cá tuy nhỏ nhưng mùi vị cá thơm ngon tuyệt vời, không bị tanh, có thể ăn cả thịt lẫn xương. Cá suối vừa bắt được, rửa sạch, bỏ mật và ruột cá. Thay vì mổ bụng cá, người ta mổ ở lưng cá, hai nửa con cá sẽ dính nhau ở bụng rồi gập con cá theo chiều ngang, tiến hành ướp cùng mắc khén, sả, ớt, rau thơm rừng,... Sau đó, dùng thanh tre kẹp chặt, nướng trên than củi khoảng 15 phút đến khi cá chuyển sang vàng ruộm, có mùi thơm là có thể dùng được. Cá suối nướng hợp vị nhất là chấm cùng mắm tỏi ớt hoặc tương ớt cay.
Địa chỉ:
- Quán ăn đặc sản ở Chiềng Di, Mộc Châu
- Quán 64 Mộc Châu - Tiểu khu Chiềng Di, Mộc Châu
- Quán 70 Nam Hưng - Tiểu khu Chiềng Di, Mộc Châu

Thịt trâu gác bếp

Người Thái đen ở Mộc Châu hầu như nhà nào cũng trữ sẵn thịt trâu gác bếp để ăn dần trong các bữa ăn hàng ngày. Muốn thịt ngon thì phải chọn phần bắp của những chú trâu khỏe mạnh, vừa mới mổ xong, còn đỏ và tươi, ướp muối trắng và treo lên gác bếp. Thịt sẽ chín từ từ nhờ khói của quá trình đun nấu rồi khô quắt lại. Khoảng một năm sau là có thể lấy xuống ăn dần. Thớ thịt trâu màu nâu hồng rất bắt mắt, khi ăn đem nướng lại và xé ra thành sợi nhỏ để nhấm nháp cùng bia hoặc rượu ngô cay, khi ăn sẽ cảm thấy vị hơi hăng hắc của khói ám lâu ngày. Bạn có thể thấy khó ăn nhưng khi miếng thịt đã trôi xuống họng, vị ngọt đọng lại nơi đầu lưỡi lại khiến thực khách mê mẩn.

Ốc đá suối Bàng

Ốc đá suối Bàng mang đến một hương vị hoàn toàn khác lạ so với những loại ốc thông thường khác. Chúng thường xuất hiện nhiều vào các tháng mùa mưa, từ tháng 8 - 11 âm lịch. Những tháng khác thì nằm im dưới đất hoặc vùi mình ẩn dưới những lớp lá dày nên khó phát hiện. Ốc bắt về sau khi rửa sạch được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn, thường là nấu canh hay luộc sả ớt. Vị ngon ngọt, giòn giòn của ốc, vị thơm của lá rừng kèm theo vị cay mặn của nước mắm sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại được.

Nậm pịa

9 Nam Pia Moc Chau Trip Hunter

Nậm pịa là một món ăn yêu thích của người Thái ở Mộc Châu, tuy nhiên đối với du khách thì cần có một chút dũng cảm mới dám ăn. Trong tiếng địa phương, “nậm" có nghĩa canh, "pịa" là chất sền sệt trong ruột non bò hoặc dê. Nguyên liệu tạo ra nậm pịa gồm thịt, đuôi, tiết đông, sụn, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng bao gồm lòng, dạ dày, gan và phần ruột non có chứa phân non của bò hoặc dê. Thưởng thức món này thường kèm với hoa chuối, lá bạc hà… Nậm pịa là mồi nhậu thứ thiệt ở bản cao trong các phiên chợ ngày lạnh.

Rau cải mèo

Khí hậu mát mẻ của Mộc Châu rất thích hợp cho việc sinh trưởng, phát triển của cải mèo. Tuy có vị hơi đắng nhưng cải mèo ngon và rất giòn, lại dễ chế biến được nhiều món ngon, từ xào, nấu, luộc cho đến lẩu. Đây là món khoái khẩu của nhiều du khách và là món ngon thiết khách của người dân địa phương.

Khoai sọ mán

Khoai sọ mán có hương vị thơm bùi rất đặc trưng, màu vàng như nghệ, càng già màu vàng càng rõ hơn, thường được nấu với canh móng giò, xương sườn. Ngoài ra, món khoai này còn có thể hấp, chiên, nướng như khoai lang, khoai tây ăn rất lạ miệng. Miếng khoai nóng hổi chấm ăn với lạc vừng, vừa ăn vừa xuýt xoa bởi vị bùi của miếng khoai vàng ruộm.

Nộm Hoa Ban

Ngoài hai nguyên liệu chính là hoa ban và măng thì món ăn này còn có thịt cá suối nướng tạo nên hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Món ăn với sự kết hợp hài hòa tuyệt vời của nhiều hương vị: chua, cay, mặn, ngọt, đắng, bùi. Nộm hoa ban có hương thơm quyến rũ của lá hòa quyện cùng với các loại gia vị tự nhiên, vị thơm ngát của cánh hoa, vị hơi chát của cuống lá hòa quyện với vị bùi của cá suối nướng, vị thơm của giềng non, ớt, sả…

Đào

Từ nước Pháp, nước Mỹ xa xôi, đào được mang về trồng và thuần dưỡng ở Mộc Châu. Đào có hai loại là đào trắng và đào đỏ. Loại đào đỏ có quả to và ngọt hơn, đào trắng thì có vị chua thanh rất đặc trưng cho Tây Bắc. Đến Mộc Châu vào những ngày cuối tháng 5 hằng năm, bạn sẽ bắt gặp những vườn đào Mộc Châu chín đỏ cả vùng đồi, cũng như những hàng rong bán đào tươi dọc quốc lộ với giá bán lẻ chỉ 15.000đ - 25.000đ/kg.

Mận

Mận Mộc Châu là giống mận Tam Hoa, một trong hai giống mận phổ biến và có chất lượng tốt nhất ở nước ta hiện nay. Được trồng trên núi cao cộng với khí hậu mát mẻ quanh năm nên mận có vị giòn, ngọt và có mùi thơm rất đặc trưng, màu đỏ thắm hoặc tím đỏ. Vỏ quả thường có các chấm li ti nên gọi là Tam Hoa. Mỗi độ tháng 7, tháng 8 hàng năm, khắp các chợ của miền Bắc đâu đâu cũng hồng rực sắc màu của mận, đào. Giá mua tại vườn khoảng 15.000đ - 20.000đ/kg.

Sữa bò tươi

Mộc Châu từ lâu đã nổi tiếng với các sản phẩm từ sữa như sữa tươi nguyên chất, sữa tiệt trùng, sữa đặc, sữa thanh trùng, sữa chua, váng sữa… Trong đó phải kể đến sữa bò tươi với mùi sữa nóng thơm phức, hương vị béo ngọt, vô cùng thơm ngon.

Ở đâu khi đi Mộc Châu?

Mộc Châu Arena Village

10 Moc Chau Arena Village Moc Chau Trip Hunter

Mộc Châu Arena Village tọa lạc tại thị trấn Nông trường Mộc Châu. Chỉ cách trung tâm thị xã khoảng 5 km, bạn sẽ dễ dàng tham quan các điểm du lịch lân cận như hang Dơi, thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, đồi chè trái tim, các trang trại bò sữa,…
Mộc Châu Arena Village được thiết kế phòng container và nhà sàn với view hướng ra vườn chè và mận thơ mộng. Đến đây, bạn sẽ được trở thành những người nông dân hái chè, sao chè bằng tay cùng với người dân nơi đây và thưởng thức trà thơm ngon, thành quả mình vừa chế biến được.
Địa chỉ: Km 122/180 Quốc lộ 6, Chiềng Di, Mộc Châu

Mường Thanh Luxury Mộc Châu

Mường Thanh Luxury Mộc Châu được thiết kế với cảm hứng từ những công trình kiến trúc mang phong cách châu  Âu. Nằm giữa thị trấn nông trường Mộc Châu, nơi cảnh quanh xung quanh đẹp như tranh vẽ, khách sạn trở thành điểm nhấn nổi bật, vừa hiện đại, bề thế nhưng cũng không kém phần thơ mộng.

Địa chỉ: Km 72 Quốc lộ 43, Nông trường Mộc Châu

Bơ House

11 Bo House Moc Chau Trip Hunter

Bơ House nằm ngay tại thị trấn nông trường Mộc Châu. Homestay được thiết kế theo phong cách bình dị, nhã nhặn mang lại cảm giác thoải mái tuyệt đối cho bạn khi đến với vùng đất này.
Địa chỉ: Xóm 2 Tiểu khu cơ quan, Phiêng Luông, Mộc Châu

Nhà Ta homestay

12 Nha Ta Homestay Moc Chau Trip Hunter

Nhà Ta homestay nằm giữa trung tâm thị trấn Mộc Châu gồm những căn lều gỗ hình chóp. Xuất phát từ ý tưởng của những ngon núi Mèo hùng vĩ của Tây Bắc, homestay sẽ mang đến cho bạn một không gian nghỉ ngơi tiện nghi, sang trọng giữa chốn núi rừng nguyên sơ, đặc biệt phù hơp với những ai đam mê du lịch, thích khám phá.

Địa chỉ: 53 Trần Huy Liệu, Mộc Châu

Khách sạn Sao Xanh

Nơi đây được coi là một trong những khách sạn đẹp ở Mộc Châu. Tuy có vị trí hơi xa khu trung tâm, không thuận tiện để bạn mua sắm và tham quan. Tuy nhiên khách sạn lại khá gần thác Dải Yếm, rất phù hợp với những ai yêu thích khám phá thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.
Địa chỉ: 262 Nguyễn Lương Bằng, Mộc Châu

Phương tiện di chuyển

Xe khách

Từ Hà Nội đi xe khoảng 4-5 tiếng cho đoạn đường 190 km đến Mộc Châu. Bạn có thể bắt xe đi Mộc Châu tại:
+ Bến xe Yên Nghĩa: QL6, P. Yên Nghĩa, Q. Hà Đông, Hà Nội
+ Bến xe Mỹ Đình: 20 Phạm Hùng, Từ Liêm, Mỹ Đình, Hà Nội
Thông thường du khách thường chọn đi xe giường nằm buổi tối để tận dụng thời gian ngủ trên xe. Tuy nhiên, lại không thể ngắm cảnh đẹp hai bên đường, nhất là đoạn Lương Sơn đến Mộc Châu.
Tại Mộc Châu: Nếu không đặt xe trước, bạn có thể vào bến xe Mộc Châu hoặc ra ''quốc lộ 6 mới" là có xe về Hà Nội, chủ yếu là xe 29 chỗ, chạy từ sáng sớm đến 5 giờ chiều. Khoảng 21h30 - 22h có xe giường nằm từ Sơn La chạy qua.
Một số hãng xe khách tham khảo:
- Hải Vân
+ Giá vé (giường nằm): 160.000đ/lượt
+ SĐT: (0243) 722 3588 - 01228 262 626
- Hưng Thành: 0989 764 764
- Bắc Sơn: 0978 594 779 

Xe máy

- Di chuyển từ Hà Nội đi Mộc Châu:
Từ Hà Nội, thẳng đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân hoặc Láng Hòa qua Xuân Mai, theo quốc lộ 6 qua Hòa Bình là tới Mộc Châu - Sơn La. Thời gian đi khoảng 4 – 5 tiếng, nếu la cà chụp ảnh, nghỉ ngơi thì có thể mất 6 tiếng để tới nơi.
- Thuê xe máy ở Mộc Châu:
Hầu hết các homestay ở đây đều có cho thuê xe máy. Một số địa chỉ cho thuê xe máy bạn có thể tham khảo:
+ Chị Nguyễn Mỹ Hòa: 01277 009 909
+ Anh Thanh: 01239 182 448
+ Nhà nghỉ Thế Anh: (02123) 869 059 - 0979 869 059 - 0937 869 059

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết Mộc Châu

Bình luận (0)