Cẩm nang du lịch quần đảo Bà Lụa từ A đến Z - Mới nhất - TripHunter

Cẩm nang du lịch quần đảo Bà Lụa từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 17/12/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

0-gioi-thieu-chung-quan-dao-ba-lua-TripHunter

Quần đảo Bà Lụa (tên gọi khác là Bình Trị) với hơn 40 đảo lớn, nhỏ là một địa điểm thu hút khách du lịch trong những năm gần đây của tỉnh Kiên Giang. Tên gọi Bà Lụa của quần đảo có nhiều giả thuyết khác nhau. Có nguồn cho rằng Bà Lụa là tên của một vị nữ tướng vào thời Nguyễn Trung Trực. Thông tin khác lại cho rằng đây là tên một người vợ Việt gốc Hoa của một ông tướng Pháp. Giấy tờ và chủ quyền đất đai trên đảo đều do bà đứng tên; hằng ngày, bà nuôi tằm dệt lụa. Vì vậy, người ta đặt tên quần đảo này là Bà Lụa.

Quần đảo thu hút được lượng lớn du khách ghé thăm nhờ cảnh quan thiên nhiên đẹp như tranh; hải sản tươi, rẻ; với các hoạt động lội biển mò sò, bắt ốc,… Ngoài ra, quần đảo còn nằm trong vùng biển ít có gió to, sóng lớn nên rất được lòng các du khách đến tham quan, khám phá. Nhiều người còn ví đây là “tiểu Hạ long” của vùng đất phương Nam.

Thời điểm nào thích hợp đi quần đảo Bà Lụa?

  • Tháng 9 – tháng 3 (âm lịch): Thời điểm lý tưởng nhất vì biển êm, ít gió, tàu thuyền dễ di chuyển.
  • Cuối tháng 4 – đầu tháng 10 (âm lịch): Tránh đi vì là mùa mưa, bão.
  • Lý tưởng nhất, bạn nên đi du lịch Bà Lụa vào đầu tháng 4 hoặc cuối tháng 10. Đây là thời điểm đầu và cuối mùa mưa nên lượng mưa giảm, thời tiết mát mẻ, cảnh đẹp, giá dịch vụ du lịch thấp.
Lưu ý khi đi phượt quần đảo Bà Lụa:
  • Các bạn nên mang theo lều trại để trải nghiệm ngủ buổi tối trên đảo và tránh trường hợp hết phòng khi đến đây.
  • Trên đảo có rất nhiều muỗi và những con côn trùng đốt gây ngứa, dị ứng, bạn nên mang theo thuốc chống muỗi, thuốc bôi da phòng ngừa.
  • Bạn nên mua một đôi dép cao su ở Ba Hòn trước khi lên tàu vì đá ở đây khá sắc nhọn, đi dép cao su sẽ giúp bạn hạn chế được những tổn thương do đá đâm phải.
  • Bạn nên mang theo một số vật dụng cá nhân cần thiết như kem chống nắng, áo khoác, nón, dù, thuốc say sóng, thuốc cảm, đèn pin, sạc dự phòng,… trong chuyến đi ra đảo.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở quần đảo Bà Lụa

Không phải tất cả các đảo thuộc quần đảo Bà Lụa đều có cư dân sinh sống và phát triển về du lịch. Chính vì thế các bạn nên lựa chọn một hòn đảo nhất định, có dân cư sinh sống để thuận tiện hơn trong chuyến đi nhé.

Hòn Heo

1-hon-heo-quan-dao-ba-lua-TripHunter

Tên gọi Hòn Heo xuất phát từ việc người Pháp ra đảo lập trại nuôi heo vào năm 1918. Đến Hòn Heo, du khách có thể trải nghiệm cuộc sống ngư dân tại khu làng chài, cùng trải nghiệm nghề đánh cá với người dân địa phương và tự chế biến một bữa ăn từ hải sản vừa bắt được. 
Biển ở Hòn Heo nằm giữa biển và khoảng rừng nguyên sinh nên rất hoang sơ. Các bãi đá cuội, đá ong với cấu tạo địa chất đa dạng tạo ra nhiều hình thù độc đáo, quái lạ. Trên đảo còn có chùa Bà Chúa Xứ là nơi người dân thường tụ tập vào các buổi chiều và vào các ngày lễ lớn.
Trên Hòn Heo có một vài nhà dân cho thuê phòng trọ, giá tầm 100.000đ/phòng với một tấm nệm. Bạn có thể đặt chủ nhà nấu cơm cho đoàn.

Ba Hòn Đầm

2-ba-hon-dam-quan-dao-ba-lua-TripHunter

Ba Hòn Đầm là địa điểm được nhiều du khách ghé đến trong hành trình du lịch quần đảo Bà Lụa. Ba Hòn Đầm bao gồm: Đầm Đước, Đầm Dương, Đầm Giếng quây quần tạo thành một vùng biển yên bình, sóng êm, như một hồ nước lớn trong xanh tuyệt đẹp. Điểm thú vị ở đây là bạn có thể đi bộ xuyên biển nhờ vào con đường mòn nối liền hai đảo, với mực nước biển chỉ ngang thắt lưng. Nước biển trong xanh có thể nhìn rõ đáy biển; những con mực, con cá tung tăng bơi trong làn nước khiến du khách vừa hào hứng, vừa thích thú. 
Ngoài việc tắm biển, đến Ba Hòn Đầm, du khách còn được tự tay bắt các loại sò ốc, cua, nhum, cá,… và trực tiếp chế biến tại chỗ. Ngoài ra, du khách có thể liên hệ với người dân địa phương để thuê thuyền đi vi vu trên biển một ngày hoặc thuê tàu đi vòng quanh các hòn đảo.

Lưu ý: Nếu thuê thuyền đi một ngày, bạn nên xem xét về vấn đề sức khỏe (say sóng, say tàu) để chuẩn bị thuốc và tâm lý vững vàng vì có thể bạn không thích ứng kịp cuộc sống trên biển.

Hòn Bờ Đập

Hòn Bờ Đập thuộc quần đảo Bà Lụa, được biết đến như "Hạ Long phương Nam". Sở dĩ có tên như thế là vì đảo gồm một hòn lớn và một hòn nhỏ được nối với nhau bằng con đường sỏi đá, như một bờ đập cắt nhau giữa biển cả mênh mông. Biển ở đây khá nông, êm cùng làn nước trong và khá sạch.

Hiện chỉ có gia đình anh Tính là gia đình duy nhất sinh sống tại hòn Bờ Đập. Bạn có thể cùng anh Tính trải nghiệm những hoạt động thú vị như bắt nhum, ngắm san hô, mò cua bắt ốc,... Chỉ cần bơi ra xa một chút bạn sẽ choáng ngợp trước khung cảnh nhum và hàu bám đầy trên các bãi đá. Nếu ở lại vào ban đêm thì câu mực, câu cá đêm chắc chắn là điều bạn không nên bỏ qua.

Miếu Bà

Hòn Heo có một ngôi miếu Bà nằm trên một ngọn đồi. Ngôi miếu là một công trình tôn giáo tiêu biểu cho tín ngưỡng thờ mẫu ở nước ta. Ngoài sân, một chiếc thuyền bằng xi măng chở Phật Bà được gọi là tàu bà Nam Hải. Bên trong miếu là nơi thờ chính, giữa bệ thờ là bức tượng của bà Nam Hải. Đứng ở miếu Bà nhìn xuống, bạn sẽ thấy bao quát một phần hòn đảo xinh đẹp.

Những trải nghiệm phải thử khi đi Bà Lụa

Đi thuyền tham quan các đảo

Do quần đảo Bà Lụa có rất nhiều đảo nhỏ khác, dịch vụ du lịch không phải đảo nào cũng có, nếu muốn tham quan hết cũng hết sức khó khăn vì vậy bạn nên chọn một vài quần đảo đẹp để đi.

Cắm trại trên bãi biển

3-cam-trai-tren-bien-quan-dao-ba-lua-TripHunter

Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không cắm trại ở biển 1 đêm, trải nghiệm cảm giác nằm nghe tiếng sóng vỗ ngay bên tai mình hay cảm giác bị đánh thức bởi những tia nắng mặt trời sớm mai len qua các lều trại. Buổi tối các nhóm có thể quây quần bên đống lửa trại, cùng tham gia các trò chơi đồng đội, thưởng thức những món hải sản tươi ngon nhất.

Thử làm ngư dân trên đảo

Hải sản trên đảo khá phong phú, chẳng cần tàu thuyền, chẳng cần ra ngoài khơi xa bạn cũng có thể kiếm cho mình một ít hải sản ngay tại các bãi biển, trên các ghềnh đá. Cua, ốc, hàu… là những loại hải sản dễ tìm thấy và dễ bắt nhất, hãy thử cảm giác của một ngư dân thực thụ nhé.
Và thành quả sau 1 ngày lao động sẽ là một bữa hải sản tươi ngon ngay tại bãi biển. Nếu khéo tay bạn có thể tự chế biến cho mình, còn không bạn có thể nhờ các chủ hộ ở đây chế biến giúp.

Ngắm hoàng hôn và bình minh trên đảo

4-ngam-binh-minh-hoang-hon-tren-dao-quan-dao-ba-lua-TripHunter

Hoàng hôn và bình minh trên đảo Bà Lụa có lẽ là thời khắc đẹp nhất của thiên nhiên. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên thích thú khi mặt trời mọc và lặn xuống biển với ráng hồng tuyệt đẹp, xa xa một vài chiếc thuyền nghe đang lên trên biển. Không khí trở nên tĩnh lặng hơn chỉ có tiếng sóng biển xô các bãi biển, ghềnh đá. Nếu mang theo máy ảnh, bạn hãy nhanh tay ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất cho mình.

Khám phá ẩm thực quần đảo Bà Lụa

Nhum biển nướng mỡ hành

5-nhum-nuong-mo-hanh-quan-dao-ba-lua-TripHunter

Nhum biển có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như hấp, luộc, xào, rang me, rang muối,… trong đó món ngon nhất là nhum biển nướng mỡ hành. Những con nhum sau khi được vớt lên sẽ được đem đi rửa sạch, sau đó dùng kéo tách làm đôi. Người ta rưới một thìa mỡ hành lên nhum rồi đem nướng trên bếp than hồng. Khi nhum đã chuyển sang màu vàng và có hương thơm ngào ngạt tỏa ra là bạn đã có thể thưởng thức ngay tức khắc.

Bạch tuộc nướng muối ớt

6-bach-tuot-nuong-muoi-ot-quan-dao-ba-lua-TripHunter

Bạch tuộc nướng muối ớt ở đảo Bà Lụa là loại bạch tuộc to và cực ngon bởi vị ngọt của bạch tuộc tươi hòa với vị cay nồng của ớt. Món này ăn kèm với muối tiêu chanh và rau răm.

Hải sâm xào

Hải sâm còn được gọi là dưa chuột biển vì hình dáng của nó khá giống với quả dưa chuột. Cách chế biến hải sâm rất đơn giản, chỉ cần cạo sạch nhớt của hải sâm và thái lát là bạn có thể tự mình chế biến thành các món như xào, nướng hay hấp ngay tại bãi biển. Tất cả đều rất thơm ngon và hấp dẫn.

Cá bống mú

7-ca-bong-mu-quan-dao-ba-lua-TripHunter

Cá bống mú là một trong những loại hải sản nổi tiếng của quần đảo Bà Lụa. Những con cá bống mú tươi ngon được các ngư dân đánh bắt vào sáng sớm sẽ được đem về chế biến thành nhiều món, ngon nhất là lẩu cá bống mú. Bạn sẽ thực sự ngỡ ngàng về độ ngọt thanh mà thịt cá mang lại, chấm với tí nước mắm đặc trưng của vùng biển nơi đây nữa thì càng ngon hơn. 
Đặc biệt, một món ăn từ cá bống mú khá thông dụng với người dân địa phương, đó là món cá bống mú chưng tương – một trong những đặc sản đảo Bà Lụa chắc chắn sẽ làm ngất ngây lòng người đi kẻ ở.

Lưu trú ở quần đảo Bà Lụa

Do du lịch ở đây chưa phát triển nên vẫn chưa có khách sạn hay nhà nghỉ nào cả. Mọi người có thể ngủ ở Bungalow trên đảo với giá khoảng 250.000đ/đêm hoặc mang theo lều trại, túi ngủ khi đi hoặc bạn cũng có thể liên hệ nhà dân để xin ở nhờ.

Phương tiện di chuyển

Để đến quần đảo Bà Lụa, bạn di chuyển theo thứ tự: TP Hồ Chí Minh đi đến Hà Tiên -> xuống xe tại Ba Hòn (cách Hà Tiên khoảng 22 km) -> mua vé tàu đi quần đảo Bà Lụa.
Du khách thường chọn đi hòn Heo (đảo lớn và đông dân nhất) và Ba Hòn Đầm (đảo đẹp).

Xe khách

Kumho
  • Tại TP HCM:

+ Địa chỉ: 292 Đinh Bộ Lĩnh, P. 26, Bình Thạnh, TP HCM.

+ SĐT: (028) 3752 7878

  • Tại Hà Tiên:

+ Địa chỉ: Quốc lộ 80, Khu phố 5, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang

+ SĐT: (0297) 395 97 97

Xe Phương Trang
  • Tại TP Hồ Chí Minh:

+ Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo, Q. 1, TP HCM.

+ SĐT: (08) 38 309 309

  • Tại Hà Tiên:

+ Địa chỉ: Quốc lộ 80, Khu phố 5, P. Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang.

+ SĐT: (0297) 366 88 66

Từ ngã ba Ba Hòn, các bạn di chuyển vào khu du lịch chùa Hang. Tại đây ra bến tàu mua vé đi quần đảo Bà Lụa.

Xe máy

Từ TP HCM di chuyển đến cảng Ba Hòn có hai lựa chọn:

+ Đi Quốc lộ 1 qua cầu Mỹ Thuận -> thẳng hướng Quốc Lộ 8 về Rạch Giá -> Ba Hòn

+ Đi Quốc lộ 1 tới ngã 3 An Hữu rẽ phải hướng TP. Cao Lãnh –> Hồng Ngự –> Tân Châu –> Châu Đốc –> Tịnh Biên –> Hà Tiên –> Ba Hòn.

Bạn không cần mang xe máy ra đảo nên sẽ gửi xe tại Ba Hòn. Giá gửi xe: từ 5.000đ – 15.000đ/ngày. Có thể gửi ở Bệnh viện Đa khoa Ba Hòn phía sau Trung tâm thương mại.

Tàu ra đảo

Quần đảo Bà Lụa có hơn 40 hòn, trong đó chỉ có một số hòn có cư dân sinh sống. Du khách thường chọn đi hòn Heo (đảo lớn và đông dân nhất) và Ba Hòn Đầm (đảo đẹp).

  • Tàu tại cảng Ba Hòn:

- Tàu đi hòn Heo: khởi hành lúc 11h trưa, đến lúc 11h40. Giá vé tham khảo: 40.000đ - 45.000đ/người.

- Thuê tàu đi Ba Hòn Đầm: Liên hệ anh Đức - tàu Thiên Minh Hậu: 094 363 6118 hoặc 090 778 8203. Giá thuê tàu trọn gói tham khảo: 2.000.000đ/chiếc; nếu đi ghép thì 200.000đ/người. Tàu sẽ chở thẳng ra Ba Hòn Đầm, trên đường ghé một vài hòn theo yêu cầu. Do có nhiều tàu nên gần như lúc nào ra cảng Ba Hòn cũng có tàu đi, tuy nhiên vào các ngày cao điểm bạn nên gọi điện đặt tàu trước khi đi.

  • Thuê tàu thuyền từ Hòn Heo đi Ba Hòn Đầm:

- Nếu đi đoàn đông thì gọi anh Tài - SĐT 097 800 3000 . Giá thuê tàu tham khảo: 2.000.000đ/đoàn 10 người (nếu đi đông hơn thì lấy giá cao hơn).

- Nếu đi nhóm nhỏ: Bạn có thể thuê thuyền của người dân ở Hòn Heo.

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết quần đảo Bà Lụa

Bình luận (0)