Gợi ý 10 điểm đến du lịch Tây Bắc từ TpHCM - TripHunter

Gợi ý 10 điểm đến du lịch Tây Bắc từ TpHCM

Đăng ngày 26/09/2019 | Bởi Admin

Tây Bắc là một địa điểm cực quen thuộc trong từ điển “trải nghiệm” của dân phượt và khách du lịch. Nơi đây không chỉ có khí hậu trong lành, mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên vừa nên thơ, vừa hùng vĩ mà còn có những danh thắng nổi tiếng như Mộc Châu, Sapa, Y Tý, Mù Cang Chải… Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Tây Bắc tự túc, thì những kinh nghiệm du lịch an toàn, tiết kiệm hữu ích sau đây của TripHunter sẽ giúp bạn có một chuyến đi đáng nhớ nhất.

1. Du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp

1.1 Mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 3

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-1

Mùa xuân ở Tây Bắc chính là thời điểm hoa mận, hoa đào nở rộ nhuộm màu tươi tắn, rực rỡ cả vùng đất nơi đây. Đến tháng 3 tại Tây Bắc, du khách sẽ được ngắm những bông hoa ban nở trắng cả khu rừng, khung cảnh này chắc chắn để lại ấn tượng khó phai cho bất cứ ai đã từng đến đây. Mùa xuân ở các tỉnh Tây Bắc cũng là dịp để người dân háo hức chuẩn bị để đi chơi chợ tình.

1.2 Mùa hạ từ tháng 4 đến tháng 6

Nên du lịch Tây Bắc mùa nào? Vào thời điểm du lịch tháng 4, du khách sẽ thấy được cảnh tượng hùng vĩ của thác nước, suối trong veo,... Mùa nước từ sông suối được đưa vào ruộng đồng bằng là khoảng thời gian vào tháng 5 và tháng 6.  Đến Tây Bắc mùa hạ, bạn nhất định phải thử món cá suối nướng, một trong những món ăn đặc sản của người Thái. 

1.3 Mùa thu từ tháng 7 đến tháng 9

Mùa cấy lúa ở Tây Bắc rơi vào khoảng thời gian tháng 7 không khí mát mẻ, hơi se lạnh. Đây là lúc người dân nô nức đi cấy lúa trên những cánh đồng lúa bậc thang chín vàng. Còn mùa măng đắng, măng rừng, rau cải mèo thì bạn có thể đặt tour du lịch Tây Bắc từ TpHCM đến nơi đây vào tháng 8. Với mùa thu này, vùng Tây Bắc sẽ không còn những cơn mưa dày như mùa hạ, mà thay vào đó là những cơn mưa rừng thưa dần và cũng là lúc các con đèo ở Tây Bắc vào thời điểm đẹp nhất trong năm.

1.4 Mùa đông từ tháng 10 đến tháng 12

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-2

Nếu bạn muốn đến ngắm những cánh đồng hoa cải trắng, cải vàng của rừng núi Tây Bắc, thì bạn nên đến đây vào thời điểm tháng 11. Còn vào thời điểm tháng 12, du khách đến Tây Bắc sẽ được ngắm hoa tam giác mạch đẹp mê hồn.  Mùa đông ở vùng Tây Bắc thường có nhiệt độ thấp, có lúc trời lạnh dưới 0 độ C. Nếu du lịch Tây Bắc tự túc từ TpHCM vào khoảng thời gian này thì bạn nên chuẩn bị quần áo dài, áo khoác thật ấm để không bị ốm khi ngắm cảnh tuyết rơi.

2. Những cung đường du lịch Tây Bắc thường gặp

  • Hà Nội – quốc lộ 2 – Hoàng Su Phì – Xín Mần – Bắc Hà – Y Tý– Sapa – Mù Căng Chải – Hà Nội
  • Hà Nội – Lào Cai – Sapa – Điện Biên – Sơn La – Mộc Châu – Hòa Bình – Hà Nội
  • Hà Nội – Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên – Sapa – Lào Cai – Hà Nội

3. Phương tiện du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc tự túc các bạn có rất nhiều phương tiện di chuyển để lựa chọn, tuy nhiên, nếu ai muốn thử cảm giác chinh phục núi rừng bạt ngàn thì nên đi bằng xe máy. 

Để di chuyển từ Sài Gòn ra Hà Nội bạn có thể đi tàu hỏa, xe ô tô hoặc máy bay – phương tiện được nhiều du khách lựa chọn nhất. Chuyến bay khứ hồi từ Sài Gòn ra Hà Nội được khai thác rất nhiều khung giờ trong mỗi ngày bởi 4 hãng hàng không nội địa: Vietjet, Vietnam Airlines, Jetstar, BamBoo với mức giá thấp nhất từ 1tr đồng (nếu bạn săn được vé 0Đ của Vietjet Air) đến khoảng 3tr.

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-3

Từ Hà Nội lên Tây Bắc các bạn có thể lựa chọn các phương tiện như tàu hỏa, xe máy, xe khách. Nhờ có tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã được khơi thông và đưa vào vận hành nên di chuyển từ Hà Nội đến Sa Pa chỉ mất khoảng 4 giờ nếu đi bằng tàu hỏa và xe khách. Tuy nhiên, nếu đi bằng phương tiện này thì bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cảnh đẹp dọc đường. Vì vậy, cách khám phá Tây Bắc tuyệt vời nhất là thuê ô tô riêng hoặc phượt bằng xe máy.

  • Nếu đi bằng ô tô thuê hoặc tự lái: Bạn không nên đi quá 60 km/h khi lên các đèo dốc. Vận tốc tốt nhất là 40 – 50 km/h, bạn vừa có thể ngắm cảnh, vừa đảm bảo an toàn.
  • Nếu phượt bằng xe máy: Nên giữ tốc độ từ 30 – 40 km/h khi đổ đèo. Mỗi khi lên hết một đỉnh dốc, cần dừng lại nghỉ ngơi vài phút trước khi đổ dốc. Mỗi ngày không nên đi quá 200km. Những ngày cuối sẽ mệt hơn. Đi khoảng 150km nên dừng nghỉ một đêm là tốt nhất.
  • Nếu bạn di chuyển bằng tàu hỏa: Một số hãng tàu hỏa cho bạn lựa chọn: Orient Express, Vivi Trans, Fansipan, Sapaly…

4. 7 điểm đến nên đi khi du lịch Tây Bắc tự túc

4.1 Sa Pa, Lào Cai

Sapa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, nằm ở phía tây bắc Tổ Quốc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 300km. Đây là một vùng đất lặng lẽ, khiêm nhường nhưng lại ẩn chứa bên trong bao điều kỳ diệu của thiên nhiên và con người. Thị trấn Sapa chìm trong những làn mây bồng bềnh và huyền ảo như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-10

Thời tiết ở Sapa một ngày có đủ bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Buổi sớm mát mẻ tinh khôi, buổi trưa có nắng nhẹ, buổi chiều mây và sương sà xuống se se lạnh như mùa thu và đến ban đêm là cái lạnh giá của mùa đông. Đến Sapa vào mùa đông, nếu đúng dịp du khách sẽ có cơ hội được đắm chìm trong không gian phủ tuyết trắng với những bông tuyết xốp nhẹ bay bay trong không khí, thỏa thích vui đùa, chụp hình cùng với tuyết trắng.

Du lịch Sapa du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng phong cảnh núi rừng bao la hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang đẹp đến mê mẩn, khám phá những phong tục tập quán của người dân tộc mông trong những bản làng xinh xắn hay chinh phục đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương đầy kiêu hãnh. Khung cảnh núi rừng kỳ vĩ thoắt ẩn thoắt hiện trong mây cùng với cảnh sắc trăm hoa đưa nở chắc hẳn sẽ làm say lòng những du khách đặt chân tới nơi đây.

4.2 Mù Căng Chải (Yên Bái)

Mù Căng Chải là một trong những nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất Tây Bắc, nằm trong danh sách những điểm đến hấp dẫn khi du lịch Tây Bắc. Những thửa ruộng bậc thang ở Mù Căng Chải được ca ngợi là “đỉnh cao của vẻ đẹp kết tinh từ văn hóa và lao động của người Việt Nam”. Khoảnh khắc thu sang, những thửa ruộng bậc thang dọc khắp cung đường Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch lúa với sắc vàng rực rỡ như rót mật khắp các sườn đồi. Ánh nắng vàng óng ả rũ dài mảnh đất quyện cả một không gian tràn ngập hương lúa chín, ngây ngất khó phai.

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-4

Những ngôi nhà rải rác trên các thửa ruộng bậc thang chín vàng là nơi sinh sống của đa số dân tộc miền núi phía Bắc như: H’Mông, Dao… Cuộc sống miền núi cao tuy khó khăn, vất vả nhưng trên gương mặt họ luôn toát lên sự chất phác, hiền hậu. Nụ cười hồn nhiên, ánh mắt trong veo của các em nhỏ cùng những bộ trang phục sặc sỡ mang đậm bản sắc dân tộc vẽ nên bức tranh hữu tình giữa con người và thiên nhiên làm nao lòng những du khách nơi đây.

4.3 Đèo Khau Phạ

Đèo khau Phạ là một trong những cung đường hiểm trở vào hàng bậc nhất tại Việt Nam với những dốc đứng, góc cua quanh co, vượt qua đỉnh núi Khau Phạ - ngọn núi cao nhất ở Mù Cang Chải. Từ thành phố Yên Bái đi ngược theo Quốc lộ 32 khoảng 5 tiếng đồng hồ, qua xã Tú Lệ chúng ta đến với đèo Khau Phạ giữa vùng cao nguyên với những dãy núi trùng trùng điệp điệp. Những cung đường đèo quanh co ẩn hiện giữa những cánh rừng già hoang sơ và những thửa ruộng bậc thang được tạo dựng từ lâu đời từ bàn tay chăm chỉ của người Thái, người H’Mông.

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-5

Phải nói rằng, khung cảnh ở đèo Khau Phạ đẹp nhất là khoảng tháng 9 tháng 10 khi vào mùa lúa chín. Những bông lúa bắt đầu chín vàng trên ruộng bậc thang, cả núi rừng như khoác lên mình một chiếc áo vàng lấp lánh dưới nắng thu dịu nhẹ. Đây cũng là thời điểm mà du khách từ mọi nơi nô nức đến chinh phục đèo Khau Phạ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ tới nao lòng.

4.4 Hà Giang

Hà Giang vẫn là một trong những điểm đến mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho những du khách đặt chân đến nơi đây.

Không chỉ đẹp bởi phong cảnh núi non hùng vĩ, với những cung đường uốn lượn quanh co dài như bất tận, mà Hà Giang còn đẹp bởi sắc hoa bốn mùa. Hoa ở đây nở quanh năm với đủ các sắc màu diệu kỳ như: màu vàng của hoa cải cuối năm, tim tím của tam giác mạch sang Thu, trắng muốt của hoa mận đầu xuân.

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-6

Đến Hà Giang, du khách không chỉ “say” bởi cảnh, mà còn “say” bởi tình người nồng ấm, “say” bởi những gương mặt ngơ ngác nhưng lại chân thật, bởi những chén rượu ngô và những tiếng kèn lá,…

4.5 Điện Biên

Điện Biên là một tỉnh miền núi biên giới nằm ở phía Tây Bắc, cách Hà nội khoảng 500km về phía tây, giáp với các tỉnh Lai Châu, Sơn La và có đường biên giới với Lào và Trung Quốc. Điện Biên là một mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là về mặt Văn hóa – Lịch Sử.

Nổi bật nhất tại Điện Biên là hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điên Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bao gồm: Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ – Mường Phăng; các cứ điểm Him Lam, Độc Lập, Bản Kéo; Các đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp (Khu hầm Đờcát). Quần thể di tích lịch sử này là một nguồn tài nguyên quý giá để phát triển du lịch của tỉnh Điện Biên nói riêng và của cả nước nói chung.

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-7

Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 4, khi thời tiết ấm dần lên cũng là lúc mà rừng núi Điện Biên trắng trời hoa Ban nở. Có hai loại ban là ban trắng và ban đỏ, nhưng ở Điện Biên hoa ban trắng chiếm đa số. Khắp rừng núi Điện Biên đi đến đâu cũng nhìn thấy màu trắng muốt của hoa ban. Ban nở trắng trời trắng đất. Những chùm hoa ban trắng bao phủ cả thung lũng, rồi lại leo vút lên núi cao bồng bềnh như những dải mây vắt ngang trên đỉnh núi. Chỉ một lần lạc bước vào thiên đường ban trắng Điện Biên bạn sẽ chẳng nỡ lòng rời xa.

4.6 Mộc Châu – Sơn La

Cao nguyên Mộc Châu thuộc tỉnh Sơn La cũng là điểm đến tuyệt đẹp mà bạn nên tham quan khi du lịch vùng Tây Bắc. Đây được xem là nơi tập trung tài nguyên du lịch nhiều nhất của tỉnh Sơn La và khí hậu là tài nguyên du lịch đặc biệt có tính đặc thù ở Mộc Châu.

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-8

Ngày đầu đến với Sơn La bạn nên đi tham quan những địa điểm nổi tiếng như: Hang Dơi, rừng thôn Bản Áng, thác Dải Yếm, bản Mòng… Ngày hôm sau bạn sẽ di chuyển đến cao nguyên Mộc Châu để thưởng thức vẻ đẹp của đồi chè xanh tốt, những cánh đồng hoa cải vàng ruộm một góc trời, những cánh đồng hoa mận trắng bạt ngàn… thỏa sức chụp ảnh “sống ảo”.

4.7 Mai Châu – Hòa Bình

Tọa lạc ở phía Tây của Hòa Bình, nằm giáp với huyện Mộc Châu của Sơn La, thung lũng Mai Châu là điểm đến hấp dẫn hàng ngàn du khách trong và ngoài nước mỗi năm.

du-lich-tay-bac-tu-tp-hcm-triphunter-9

Tuy không có nhiều điểm đến thú vị như “người hàng xóm” Mộc Châu, nhưng thung lũng Mai Châu với bản sắc riêng của mình vẫn thu hút nhiều khách du lịch và phượt thủ. Vẻ đẹp thơ mộng, văn hóa đa dạng, không khí trong lành mát mẻ và nét ẩm thực đặc trưng đã mang đến cho Mai Châu trở thành một trong những điểm đến khiến người ta không thể cưỡng lại mỗi dịp cuối hè trở đi.

Bình luận (0)