Halloween là ngày gì? Ý nghĩa ngày Halloween - TripHunter

Halloween là ngày gì? Ý nghĩa ngày Halloween

Đăng ngày 16/10/2019 | Bởi Admin

Lễ Halloween hay lễ hội hóa trang được tổ chức vào đêm ngày 31/10 hàng năm. Tại Việt Nam, Halloween cũng trở thành một lễ hội với nhiều sự kiện đặc sắc diễn ra ở khắp mọi nơi và được người dân cùng du khách đón chào.

1. Halloween là ngày gì?

Halloween (hay còn gọi là lễ hội Hóa Lộ Quỉ) là một lễ hội thường niên được tổ chức vào 31/10 hằng năm, được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm đặc biệt là đối với giới trẻ bởi những trò chơi vô cùng kỳ bí và hấp dẫn.

halloween-la-ngay-gi-triphunter-1

Nó là sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau, trải qua thời gian mới trở thành một lễ hội như chúng ta biết đến ngày nay và được xem là một trong những lễ hội lâu đời nhất và phổ biến nhất.

Nếu như trước đây, lễ hội Halloween chỉ diễn ra ở các nước phương Tây theo công giáo, thì nay đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên được người dân trên toàn thế giới mong đợi. Trong những ngày diễn ra lễ hội, nhà nhà trang trí những hình nộm phù thủy, mèo đen, bí ngô lập lòe ma quái; người người tìm cho mình những trang phục gây ấn tượng mạnh trong đêm hội hóa trang… Mọi người dường như cũng quen với câu chúc "Halloween vui vẻ!".

Bạn nên xem: 7 địa điểm tận hưởng một mùa Halloween trọn vẹn

2. Ý nghĩa ngày lễ Halloween

Từ trước đến nay, người ta vẫn cho rằng lễ hội Halloween được bắt nguồn từ dân tộc Celt. Lễ hội Halloween đến Mỹ do những di dân đầu tiên, chủ yếu đến từ nước Anh và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt. Nhưng mãi đến thập niên 1800, Halloween mới trở thành lễ hội phổ biến và được nhiều người hưởng ứng.

Biểu tượng của ngày lễ Halloween là những trái bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng. Trong truyền thuyết, vào ngày lễ Halloween, người đã chết sẽ quay về nhân gian tìm một cơ thể và nhập vào để được đầu thai vào năm sau. Đó là cách duy nhất để các linh hồn đó có thể được tái sinh.

halloween-la-ngay-gi-triphunter-2

Người Celtic tin rằng ngày đó chính là ngày âm dương giao hòa, kẻ chết và người sống có thể tiếp xúc với nhau. Dĩ nhiên người sống không bao giờ muốn cơ thể của mình bị các linh hồn “cướp” mất. Vì thế vào Halloween, tất cả các làng mạc đều dập tắt lửa và mặc những trang phục cực kỳ ghê tởm và diễu hành ầm ĩ khắp xóm để xua đuổi các linh hồn đến tìm kiếm thân xác để nhập vào.

Ngày lễ Halloween của phương Tây gần giống với ngày Xá tội vong nhân rằm tháng 7 của phương Đông với quan niệm là ngày mở cửa địa ngục, các linh hồn được phép lên cõi dương đoàn tụ với gia đình. Trước đây, ngày này mang ý nghĩa tôn giáo nhưng hiện nay, lễ hội Halloween đơn thuần là dịp để người lớn, trẻ nhỏ kỉ niệm, vui chơi.

Ở Việt Nam, những năm gần đây, Halloween được biết đến nhiều hơn với tên gọi lễ hội hóa trang. Vào ngày này, nhiều thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh hóa trang thành những nhân vật kinh dị, chụp ảnh lưu niệm và cùng nhau vui đùa.

3. Các màu sắc và biểu tượng Halloween

3.1 Màu sắc da cam và đen

Sắc màu cam, đen, trắng cùng những biểu tượng ma quái trong lễ hội Halloween cũng mang những ý nghĩa rùng rợn khó tả. Hầu như tất cả các biểu tượng, đồ trang trí cho ngày lễ Halloween đều mang màu sắc da cam hoặc đen. Da cam là màu của bí ngô – thứ quả được thu hoạch vào cuối tháng 10 đúng dịp lễ Halloween. Bởi vậy, nó gợi liên tưởng đến mùa thu, sự sinh sôi và sự sống. Ngược lại, màu đen chính là tang tóc, cái chết và thế giới bên kia.

halloween-la-ngay-gi-triphunter-3

Đặt hai sắc cam và đen cạnh nhau trong ngày lễ Halloween chính là lời nhắc nhở của ma quỷ đối với con người, rằng ranh giới sự sống và cái chết quá đỗi mong manh.

3.2 Bí ngô

Trong ngày lễ Hóa lộ Quỷ, những trái bí ngô được khắc hình thù kỳ lạ, ma quái và trang trí khắp căn nhà như một biểu tượng đặc biệt của Halloween. Những ánh đèn đủ màu sắc nhảy nhót trong trái bí ngô tựa như chiếc đèn lồng kỳ dị.

Theo truyền thuyết, bí ngô được gọi là đèn lồng Jack O’, được cầm bởi người đàn ông keo kiệt tên là Jack - người đã bị cấm vào cả thiên đường và địa ngục sau khi chết bởi lừa ma quỷ quá nhiều lần. Cuối cùng, anh ta phải cầm đèn lồng lang thang trên Trái Đất, mãi mãi không được siêu thoát.

3.3 Dơi

Trong dịp lễ Halloween, bạn có thể bắt gặp hình ảnh những con dơi màu đen xì được cắt từ giấy, treo ngược trên các cành cây hay dán trong khung cửa sổ, bức tường.

halloween-la-ngay-gi-triphunter-4

Loài dơi này là hiện thân của bá tước Dracula – người đàn ông với hàm răng của ma cà rồng, thường hút máu trẻ em. Bởi vậy, loài dơi này còn gợi liên tưởng đến ma cà rồng, máu và những cái chết rùng rợn.

3.4 Hồn ma

Những hồn ma có đôi mắt và khuôn miệng rộng đen ngòm, mặc chiếc váy trắng rách tơi tả và không có chân được xem như biểu tượng nổi bật của ngày Halloween.

Trong truyền thuyết, chúng chính là các oan hồn không thể siêu thoát, chỉ có thể lê bước đi khắp thế gian. Thời khắc Halloween chính là lúc sức mạnh của hồn ma trở lại, chúng đi khắp nơi để hù dọa con người.

3.5 Mụ phù thủy

Theo quan niệm của Châu Âu thời trung cổ, mụ phù thủy là đại diện cho thế lực ma ám, có sức mạnh và quyền năng siêu nhiên của ma quỷ. Tương tự như hồn ma, Halloween là thời điểm phù thủy có quyền năng mạnh mẽ nhất. Chúng sẽ bay khắp thế giới trên những chiếc chổi bay kỳ lạ. Chiếc mũi dài, cằm nhọn và gương mặt gớm ghiếc có thể hù dọa bất cứ ai nhìn thấy.

Bạn nên xem: Vi vu Halloween Hà Nội có gì thú vị? 6 địa điểm vui chơi tuyệt vời

Bình luận (0)