Kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang chi tiết từ A – Z - TripHunter

Kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang chi tiết từ A – Z

Đăng ngày 08/11/2019 | Bởi Admin

Hà Giang nổi tiếng với cao nguyên đá Đồng Văn. Nói đến cao nguyên đá, nhiều người dễ tưởng tượng ra một khung cảnh khô cằn chỉ có đá và núi. Nhưng không phải vậy. Ngược lại, đây là mảnh đất sinh ra nhiều loài hoa đẹp, lãng mạn và ngọt ngào nhất. Bởi vậy, vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn là sự kết hợp giữa hùng vĩ và lãng mạn. Hãy cùng tham khảo kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang của TripHunter nga sau đây nhé!

1. Cao nguyên đá Đồng Văn ở đâu?

Đồng Văn, là một huyện vùng cao biên giới của Hà Giang, có diện tích hơn 451,000 km2; gồm 2 thị trấn và 17 xã. Trong đó, khu cao nguyên đá Đồng văn nằm ở độ cao hơn 1.000 m trải dài qua địa bàn 4 huyện (Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc) là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Đây là một trong những vùng đá vôi đặc biệt chứa đựng những dấu ấn về lịch sử phát triển của vỏ trái đất cách đây hàng trăm triệu năm.

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-1

2. Đường lên cao nguyên đá Đồng Văn

Muốn đến Đồng Văn bạn có thể đi xe khách lên đến Hà Giang, sau đó thuê xe máy hoặc ô tô riêng để đi tiếp. Theo kinh nghiệm đi Đồng Văn Hà Giang của TripHunter thì du khách nên chọn đi xe khách từ đêm hôm trước, đến khoảng 5h sáng hôm sau lên tới Hà Giang để không bị lãng phí thời gian.

Đồng Văn cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 140km. Sau khi tới bến xe Hà Giang bạn có thể lựa chọn một trong 2 cách đi sau:

  • Xe khách: Bạn có thể bắt xe đi Đồng Văn tại bến xe Hà Giang, với giá vé dao động khoảng 80k/người. Thời gian xe xuất phát thường là 5h , 10h30, 11h và 12h.
  • Xe máy: bạn có thể thuê xe máy ở Hà Giang để tự mình di chuyển tới Đồng Văn với giá thuê khoảng 200k/chiếc/ngày.

3. Nên đi Cao nguyên đá Đồng Văn mùa nào?

Là tỉnh miền núi cao nên khí hậu ở Hà Giang lạnh rõ rệt so với vùng thấp và trung du kế cận. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 21-23 độ C. Nét nổi bật của khí hậu là độ ẩm cao trong năm, mưa nhiều và kéo dài. 

3.1 Tháng 1-2: Mùa hoa đào, hoa mận, hoa cải vàng

Do sống trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt hơn nên hoa đào, hoa mận ở đây thường nở muộn hơn so với các nơi khác. Nhưng cảnh sắc lúc này thì lại đặc biệt bội phần; ngàn bông hoa xinh đẹp nở rộ tựa như hàng ngàn chú bướm tung cánh rực rỡ khiến những dãy núi hoang sơ kia cũng hóa dịu dàng, đằm thắm.

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-2

3.2 Tháng 3-4: mùa hoa gạo

Mùa hoa đào, hoa mận vừa qua cũng là lúc hoa gạo bắt đầu bung nở. Đặc biệt là vào tháng 3, khắp nơi chỉ toàn một màu đỏ rực tựa như ngọn lửa sưởi ấm khắp buôn làng.

3.3 Tháng 9-10: Mùa lúa chín

Còn gì tuyệt vời hơn khi đứng trên cao và tận hưởng bức tranh cao nguyên đá hùng vĩ với những thửa ruộng bậc thang trải rộng ngút ngàn. Bên dưới còn lấp ló những con người lạc quan, dù còn nghèo khó vẫn luôn giữ một nụ cười tươi tắn trên môi.

3.4 Tháng 10-12: Mùa hoa tam giác mạch

Du lịch Đồng Văn Hà Giang mùa hoa tam giác mạch bạn sẽ choáng ngợp trước khung cảnh mộng mơ ở nơi này. Thông thường hoa sẽ nở rộ vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, và cùng là thời điểm đẹp nhất ở Đồng Văn.

Hoa tam giác mạch có vòng đời khoảng một tháng, mới đầu hoa nở có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm.

4. Những địa điểm tham quan nên đến khi du lịch Đồng Văn Hà Giang

Không phải ngẫu nhiên mà Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những điểm du lịch nổi tiếng, yêu thích ở Hà Giang. Bên cạnh những cung đường đèo nguy hiểm mà đẹp, quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thì những địa điểm tham quan, khám phá nên đến khi du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn.

4.1 Phố Cáo – Sủng Là

Các xã Phố Cáo, Sủng Là, Sà phìn, Thài Phìn Tủng dọc đường 4C lên Đồng Văn là những địa điểm tham quan du lịch lý tưởng ở Đồng Văn cho việc chụp ảnh với những con đèo đẹp, những vựa hoa hồng, mận tết, những ngôi nhà cổ và nhà tường trình đất nện độc đáo, cùng những con người chân chất, hồn hậu.

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-3

Trong số đó, thung lũng Sủng Là được coi là điểm đến đẹp nhất ở Đồng Văn. Ở đây có nhà của Pao, có cánh đồng tam giác mạch cùng vựa mận tết, đặc biệt là những ngôi nhà tường trình của người Lô Lô và người Mông đẹp nhất Hà Giang.

4.2 Thị trấn Phó Bảng

Nằm sát với đường biên giới Việt – Trung, bị che lấp sau những dãy núi cao chót vót, nên Phó Bảng còn được gọi với cái tên Thị trấn bị lãng quên. Đến đây , ngoài việc khám phá quan cảnh thiên nhiên hùng vĩ, các du khách đến đây còn được hòa mình vào cuộc sống đơn sơ, giản dị và mộc mạc của các đồng bào dân tộc, cũng như tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa nơi đây. Tuy cuộc sống khá trầm lặng do dân cư thưa thớt, nhưng nếu may mắn đi vào đúng dịp phiên chợ lùi diễn ra thì bạn sẽ vô cùng bất ngờ bởi sự chuyển mình sống động đầy ấn tượng.

4.3 Cột cờ Lũng Cú

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-11

Điểm du lịch mang ý nghĩa lịch sử thiêng liêng. Đứng trên đỉnh Lũng Cú, có thể nhìn bao quát quanh cảnh hùng vĩ xung quanh. Cột cờ Lũng Cú nằm ở độ cao trung bình 1.600 mét so với mặt biển, bên trái là thung lũng Thèn Ván, bên phải là đầu nguồn dòng sông Nho Quế bắt đầu từ Vân Nam Trung Quốc đổ về Đồng Văn, Mèo Vạc.

4.4 Bãi đá cổ

Cách trung tâm huyện Xí Mần khoảng 17 km, là quần thể những tảng đá có khắc những dấu hiệu trên đó mà theo các nhà khoa học, những hình khắc đó đã có niên đại 2.000 năm. Bãi đá có khoảng 7 phiến đá lớn và 2 cự thạch (tảng đá cực lớn) trên đó có khắc vẽ khoảng 80 hình đa dạng... Bãi đá khắc cổ là địa điểm hấp dẫn đối với các nhà khoa học và du khách ưa khám phá, tìm hiểu lịch sử.

4.5 Khu di tích kiến trúc nhà Vương

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-5

Công trình độc đáo, được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, mô phỏng theo kiến trúc Trung Quốc (đời Mãn Thanh) với những đường cong, nét lượn, trạm trổ tinh xảo. Đây không chỉ là dinh thự mà còn là pháo đài phòng thủ giữa cao nguyên đá trong thời kỳ lịch sử. Nhà Vương có diện tích trên 1.000 mét đã được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Khu dinh thự này đã được trùng tu lại và trở thành một điểm nhấn độc đáo trong chuyến du lịch đến cao nguyên đá Đồng Văn.

4.6 Ngắm hoa tam giác mạch

Các địa điểm ngắm hoa tam giác mạch tuyệt nhất Đồng Văn: Xã Vần Chải, Phố Cáo, Phố Là, Phố Bảng, thung lũng Sủng Là (thôn Lũng Cẩm nơi có ngôi “Nhà của Pao”là nơi hoa nở đẹp nhất), xã Sà Phìn, xã Lũng Táo, thôn Mã Sồ, xã Lũng Cú; thị trấn Đồng Văn (khu rừng thông thôn Đoàn Kết).

4.7 Phố cổ Đồng Văn

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-5

Dãy phố dài gần một km được hình thành cách đây gần một thế kỷ, với những nét kiến trúc đặc trưng của đồng bào vùng cao với nhà trình tường, mái ngói âm dương, nền lát đá... Điểm nhấn và bắt đầu của dãy phố là khu chợ cổ, được xây bằng đá mái lợp ngói âm dương. Phố cổ Đồng Văn còn hơn 40 ngôi nhà 100-300 tuổi, trong đó ngôi nhà của dòng họ Lương được xác định là lâu đời nhất. Những đêm rằm, toàn bộ dãy phố được thắp sáng bằng những chiếc đèn lồng đỏ với nhiều kích cỡ, phục vụ ẩm thực và các hoạt động văn hóa khác.

4.8 Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn hay còn gọi là sơn nguyên Đồng Văn, là một cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Tại đây có nhiều mẫu hóa thạch của các loài đã được tìm thấy, ước tính niên đại cách đây 400 - 600 triệu năm. Cao nguyên Đồng Văn là một vùng núi đá có tuổi khác nhau từ kỷ Devon cho đến Pecmi, được bao quanh bởi các núi đất.

Ngày 3/10/2010, nơi này đã được UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu – danh hiệu duy nhất ở Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á.

5. Món ăn đặc sản khi du lich Đồng Văn Hà Giang

5.1 Bánh cuốn chan

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-7

Món ăn được chế biến khá đơn giản, chỉ là những miếng bánh cuốn tráng mỏng trên bếp củi, cho ra bát ăn kèm vời thịt, trứng, cùng nước ninh xương nhưng lại tạo nên được hương vị hấp dẫn đến khó cưỡng. Ngoài ra còn giò đũa được thả kèm vào bát canh, quyện lẫn vị ngọt của nước xương, mùi thơm của hành lá tạo nên một tác phẩm đặc biệt.

5.2 Phở Tráng Kìm

Món ăn này được chế biến khá đơn giản, sử dụng bánh phở, thịt gà đồi,… nhưng với những công thức rất riêng đã tạo nên được hương vị thơm ngon, đậm đà. Những sợ phở dai, được cắt khá thô, nhưng lại mang một chút phong vị núi rừng vô cùng ấn tượng.

5.3 Thắng cố và rượu ngô

Thắng cố và rượu ngô không chỉ là đặc sản hấp dẫn ở Đồng Văn, mà còn là món ăn khoái khẩu của đại đa số người dân vùng cao. Món thắng cố được chế biến từ nội tạng ngựa hoặc bò, đem sơ chế sạch sẽ và nấu chín nhưng không ướp gia vị để giữ nguyên mùi đặc trưng. Khi dùng có thể nhâm nhi với rượu ngô để tăng thêm hương vị.

5.4 Lạp xưởng gác bếp

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-8

Là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình vùng cao. Lạp xưởng gác bếp thường dược đem hấp, rán làm đồ nhắm rượu, hoặc cũng có thể sử dụng để chế biến cùng rất nhiều nguyên liệu khác để tạo nên rất nhiều món ăn đa dạng.

5.5 Cháo ấu tẩu

Để khám phá trọn vẹn ẩm thực Đồng Văn thì không thể bỏ qua món cháo ấu tẩu. Món cháo được chế biến từ gạo, thịt bằm hoặc chân giò, các nguyên liệu gia vị. Đặc biệt người ta sẽ cho thêm ấu tẩu – loại thực phẩm có chứa độc tố cao, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng nếu như bạn không chế biến đúng cách, nhưng chính bởi hương vị đắng và lạ của ấu tẩu đã làm nên sức hấp dẫn cho món ăn.

5.6 Thắng dền

Là một đặc sản của vùng cao nguyên đá, thoáng nhìn thắng dền giống với món bánh trôi tàu của người dưới xuôi nhưng có những nét rất riêng. Những viên bánh thắng dền được thả trong bát có hỗn hợp nước đường ngọt ngậy với nước cốt dừa và gừng tạo nên một hương vị ngọt, béo và cay nồng.

5.7 Mèn mén và tổ chua

kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-triphunter-10

Có thể hiểu đơn giản đó là món làm từ ngô tẻ qua nhiều công đoạn để có được thứ bột ngô rồi đem hấp chín. Món mèn mén được thưởng thức khi nóng, nhai kỹ thấy một vị ngọt bùi ở đầu lưỡi. Tổ chua lại làm từ bột đậu, nấu kèm rau cải mèo có vị thanh mát nên thường ăn kèm với mèn mén để tại nên một tổng thể hài hòa hơn.

6. Đặc sản làm quà khi du lịch Đồng Văn Hà Giang

Với điều kiện khí hậu, cam Bắc Quang ngon nức tiếng với những trái chín mọng mang hương vị riêng biệt, ngọt ngào là món quà mà bất kỳ du khách nào cũng muốn mang về cho người thân, bạn bè.

Lạp xưởng gác bếp được làm từ loại thịt nửa nạc nửa mỡ được ướp muối, đường, bột ngọt, rượu trắng, nước gừng và một ít quả mắc mật khô xay nhỏ ướp cùng ám mùi khói bếp với mùi thơm đặc trưng khiến bạn ăn một lần mà nhớ mãi.

Bình luận (0)