Mù Cang Chải ở đâu? Bí kíp check in Mù Cang Chải siêu hot - TripHunter

Mù Cang Chải ở đâu? Bí kíp check in Mù Cang Chải siêu hot 2019

Đăng ngày 16/09/2019 | Bởi Admin

Mù Cang Chải nổi bật với vẻ đẹp biến thiên của những ruộng bậc thang, khi xuất hiện như những vệt loang ấn tượng mùa nước đổ, khi xanh ngát nối thẳng vào màu thăm thẳm của bầu trời như “nấc thang lên thiên đường”, khi nhuộm sắc vàng bao la của lúa. 

Nếu bạn chưa từng biết Mù Cang Chải ở đâu và chưa từng tới với mảnh đất này, TripHunter khuyên bạn hãy xách ba lô lên và lên đường ngay nhé, bạn sẽ không phải hối tiếc đâu.

1. Mù Cang Chải ở đâu?

Mù Cang Chải thuộc tỉnh nào? Mù Cang Chải là một thị trấn miền núi nhỏ nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 300km. Du lịch Mù Cang Chải, du khách sẽ được đắm mình trong sắc vàng của nắng, của lúa. 

Không cần đi sâu vào từng bản nhỏ của người Mông, ngay đường quốc lộ, du khách cũng có thể ngắm nhìn “biển vàng” của lúa đang cuồn cuộn tỏa hương giữa đất trời bao la. 

Cả huyện Mù Cang Chải có 2.200ha ruộng bậc thang, trong đó 500ha ruộng bậc thang của baxã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam và được xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc gia.

mu-cang-chai-o-dau-triphunter-1

Do điều kiện đặc thù tự nhiên của vùng núi non Mù Cang Chải, không có các cánh đồng lòng chảo nên từ hàng trăm năm nay, bà con vẫn cứ phải bám lấy núi đồi, cần mẫn tạo nên những khoanh ruộng để canh tác. Việc khai khẩn ruộng bậc thang để trồng lúa nước trên triền núi tỏ ra có hiệu quả đem lại năng suất cao. 

Trải qua bao đời, việc vận dụng sáng tạo của bà con vô hình chung đã tạo thành những dãy ruộng bậc thang rất đỗi ngoạn mục, kéo dài từ đỉnh núi xuống đến tận chân núi. 

Điểm thú vị là bên cạnh sự hùng vĩ của núi rừng, sự trong lành của khí hậu, sự hoành tráng của những thửa ruộng bậc thang, còn có cả sự thân thiện mến khách của những người Mông chân chất hiền hòa. Du khách đến đây dù vào thời điểm nào cũng đều cảm nhận sự ấm áp của tình người làm quên đi cái giá lạnh đặc trưng vùng sơn cước…

2. Nên đi Mù Cang Chải tháng mấy?

Mù Cang Chải có 2 mùa đẹp nhất là mùa nước đổ và mùa lúa chín, nếu bạn muốn khám phá Mù Căng Chải, bạn nên đến đây vào 2 dịp này.

Mù Cang Chải tháng 5-6: mùa đổ nước

Khi những cơn mưa mùa hè bắt đầu trút nước xuống những ngọn núi thì nước được dẫn từ trên núi vào các ruộng bậc thang. Nước tràn vào các thửa ruộng làm cho đất khô cằn trở nên mềm hơn và nở ra giúp bà con có thể cấy lúa.

Đây cũng là thời điểm bà con bắt đầu xuống đồng cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Chính vì thế ở các ruộng bậc thang miền núi phía Bắc, lúa chỉ có thể trồng được một vụ.

Những bậc thang loang loáng nước trong nắng chiều tạo nên một vẻ đẹp khiến cho bao du khách phải ngỡ ngàng.

Mù Cang Chải tháng 9-10: mùa lúa chín

mu-cang-chai-o-dau-triphunter-2

Cứ đến độ tháng 9, tháng 10 hàng năm, lúa lại chín vàng, nhuộm khắp miền núi Tây Bắc trong sắc màu tươi sáng, đậm chất thu sang. Vào lúc này toàn bộ Mù Cang Chải sẽ vàng rực một màu lúa, thời tiết đẹp, thuận lợi để đến thăm nơi đây.

Đây là thời điểm các đoàn du lịch nô nức lên kế hoạch để khám phá các cảnh sắc tuyệt đẹp của tây bắc, điểm du lịch đẹp nhất trong mùa này ở Tây bắc chính là Mù Căng Chải.

3. Mù Cang Chải mùa lúa chín có gì chơi?

Vào tháng 9,10 là mùa gặt Mù Cang Chải, những sườn đồi chỉ toàn màu vàng ươm của lúa chín, lượn vòng theo ruộng bậc thang như những lượt sóng mềm mại. Đẹp mộng mị, mê hoặc, lãng mạn và thanh thoát… Đến Mù Căng Chải bạn không thể bỏ qua những điểm du lịch hấp dẫn dưới đây.

Thị Trấn Tú Lệ

Được xem là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi du lịch Mù Cang Chải, tới đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng bậc thang trải dài màu vàng chen màu xanh tuyệt đẹp. 

Tú Lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm rạt rào như sóng núi. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà… Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp.

mu-cang-chai-o-dau-triphunter-3

Không chỉ thu hút du khách bởi những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải tháng 9, Tú Lệ còn hấp dẫn cả những tay săn ảnh khi người Thái nơi đây vẫn lưu giữ được nét sinh hoạt truyền thống là “tắm tiên” bên suối. 

Khi tới đây bạn có thể đi thăm bản Lìm Thái, Lìm Mông cách đó khoảng 3km và ngắm những ngôi nhà sàn hai bên đường.

Đèo Khau Phạ

Là một trong tứ đại đỉnh đèo ở miền Bắc và là đèo dài nhất với độ cao trên 40km. Trên đèo Khau Phạ thường xuyên có mây bao phủ đến tận trời. Những cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H’Mông, Thái. 

Trong suốt chiều dài của đèo có đến vài chục đoạn cua gấp khúc tay áo. Vào những ngày mây mù, đèo đặc biệt nguy hiểm cho cánh lái xe vì con đèo không có rào chắn hay bất cứ biển cảnh báo nào.

Ruộng bậc thang La Pán Tẩn

Là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha ruộng bậc thang. Với những ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp quả đồi, đặc biệt ở đây có những ruộng mâm xôi vàng rất nổi tiếng vả thu hút du khách tham quan, chụp ảnh.

Bản Lìm Mông

Xưa nay, dân xê dịch vẫn thường rỉ tai nhau tứ đại hiểm địa Tây Bắc bởi độ khó hiểm trở của đường đi và cả bởi đó cũng là nơi… tận cùng, và Lìm Mông là một trong số ấy, đầy hấp lực đầy mời gọi và cũng đầy thách thức.

Xã Chế Cu Nha

mu-cang-chai-o-dau-triphunter-4

Một xã của huyện Mù Cang Chải, nằm cách trung tâm huyện khoảng 7km về hướng Hà Nội, đường vào xã này khá dốc và khó đi, không phù hợp lắm với những bạn đi lần đầu.

Thác Pú Nhu

Nằm ở bản Pú Nhu, thuộc xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải cách trung tâm huyện Mù Cang Chải chừng 10km về phía Tây. Được bắt nguồn từ các con suối trên các cánh rừng đầu nguồn từ Than Uyên (Lào Cai) đổ về, thác có độ cao cột nước khoảng 20m được chia thành nhiều bậc.

Thác Mơ

Nằm giữa hai ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc địa phận xã Mồ Dề (Mù Căng Chải, Yên Bái).Trong hành trình chinh phục thác Mơ có 7 điểm ấn tượng để bạn dừng chân, thưởng ngoạn.

Từ quốc lộ 32, đi bộ khoảng 30′ vào đến chân thác, tiếp tục từ đây bạn sẽ tới điểm thác một tầng nơi dòng nước chảy theo hình xoắn ốc. Để đến được điểm thác 4 tầng tiếp theo bạn cần tiếp tục đi bộ ngược dòng thác, đây cũng là nơi ấn tượng nhất để bạn có thể lưu lại những hình ảnh tuyệt đẹp về Thác Mơ.

Đèo Lũng Lô

Con đèo dài 15 km này nằm trên quốc lộ 37, trong thời kì chống Pháp là một trong những con đường tiếp vận vũ khí đạn dược và lương thực cho chiến dịch Điện Biên. Kể từ đó cho đến nay, con đường dần bị rơi vào quên lãng, nhất là khi đèo Khế nối Yên Bái với Sơn La được mở.


Ngoài ra khi đến đây bạn có thể vào thăm các bản làng dân tộc, khám phá văn hóa cũng như những phong tục đặc sắc nơi vùng cao Tây Bắc, tìm hiểu đời sống của người dân và hòa chung niềm vui ngày mùa nơi đây.

Bản Thái

Qua chiếc cầu ở ngay trung tâm huyện (hướng đi Chế Tạo) rồi rẽ trái đi khoảng 1km sẽ tới bản Thái. Một ngôi làng nhỏ bình yên nằm giữa thung lũng, lưng tựa vào núi.

mu-cang-chai-o-dau-triphunter-5

Tới đây bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái, tắm nước lá thuốc theo cách cổ truyền của người Thái, nghỉ ngơi tại nhà sàn và cùng tổ chức các buổi giao lưu, đốt lửa trại.

4. Ăn gì khi du lịch Mù Cang Chải?

Bên cạnh những thắng cảnh đẹp như tranh vẽ làm say mê lòng người từ cái nhìn đầu tiên thì những đặc sản mang đậm chất địa phương lại là nhân tố đặc biệt giúp Mù Căng Chải níu chân du khách.

Xôi nếp Tú Lệ

Nếu đến Tú Lệ hoặc các vùng khác của Mù Căng Chải dịp lúa chín, bạn tuyệt đối không được bỏ lỡ món xôi nếp, được nấu từ gạo nếp trồng trên những thửa ruộng bậc thang.

Bạn nên đặt chủ nhà nấu cho món xôi nếp lúa mới (là loại lúa mới gặp về) ăn rất dẻo và thơm, sau khi nấu xong còn hơi nhão vì gạo mới chứa nhiều nước. Nếu bạn ăn xôi mà hơi cứng và khô thì chắc chắn bạn đang ăn gạo được thu hoạch từ năm trước đấy. Để ăn được loại xôi nếp mới gặt, có thể bạn sẽ phải trả tiền cao hơn 1 chút so với giá chung ở đây, bạn nên đặt chủ nhà sàn hoặc quán ăn để họ chuẩn bị trước.

Cốm Tú Lệ

mu-cang-chai-o-dau-triphunter-7

Xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) từ lâu đã nổi tiếng với một loại nếp có hạt gạo to tròn, trắng trong. Thứ nếp này khi được đồ thành xôi thì có vị dẻo thơm đặc biệt, còn khi chế biến thành cốm thì lại có thêm hương vị thật ngọt ngào, thanh mát.

Nhộng ong rừng

Món nhộng ong xào mùng thơm ngon, bắt mắt phải không quá nát, phải giữ được hình thù của nhộng ong, còn mùng phải có màu xanh nhạt, có vị thơm béo ngậy của ong, mùi thơm của gia vị, của lá chanh. 

Nhộng ong xào mùng không phải mùa nào cũng có, nó chỉ được chế biến vào mùa ong rừng làm tổ và sinh sản (khoảng từ tháng 4 đến tháng 8). Vì vậy với người dân nơi đây, món ăn này còn được xem là đặc sản quý hiếm của núi rừng.

Xôi ngũ sắc

Là món ăn phổ biến dịp tết hoặc lễ hội của người dân vùng cao Tây Bắc, điểm độc đáo của món xôi này là việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên để nhuộm màu cho xôi. Để nấu được món này khá cầu kỳ vì thế món này không được bán phổ biến, người chỉ nấu mỗi dịp lễ, nếu bạn muốn ăn món này bạn cần đặt trước để chủ nhà chuẩn bị.

Thịt trâu, lợn gác bếp

Là món ăn đặc sản của người Thái đen. Món này thường được làm từ thịt bắp của những chú trâu thả rông trên các vùng núi, đồi. Khi chế biến, người ta róc các thớ thịt ra thành từng miếng, rồi hun bằng khói của than củi được đốt từ các loại cây mọc trên núi đá.
Muồm muỗm, châu chấu rang Mường Lò.

mu-cang-chai-o-dau-triphunter-8

Có rất nhiều cách để chế biến món ăn ngon từ muồm muỗm. Song muồm muỗm rang giòn vẫn là đặc sản được người dân nơi đây ưa chuộng nhất. Muồm muỗm rang chín có màu vàng sậm, rất thơm. Hay món muồm muỗm om với nước măng chua (hoặc giấm gạo) trên bếp lửa liu riu.

Những lưu ý khi du lịch Mù Cang Chải 

  • Bạn nên chuẩn bị đủ những đồ dùng cần thiết như đồ dùng cá nhân, pin và đồ sạc, máy ảnh, điện thoại, giấy tờ tùy thân trước khi đến Mù Cang Chải. Nếu như bạn đi phượt bằng xe máy thì đừng quên trang bị cho mình mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đồ bảo hộ tay chân, găng tay,…
  • Đề phòng những cơn mưa rừng bất chợt, bạn nên mang theo áo mưa, ô..
  • Tháng 9 Mù Cang Chải đã bước vào những ngày đầu thu nên ban ngày nhiệt độ có thể cao nhờ nắng ấm ngập tràn nhưng khi hoàng hôn buông xuống sương mù xuất hiện thời tiết sẽ se lạnh. Bạn nên chuẩn bị trong hành trang thêm áo khoác gió mỏng để giữ ấm cơ thể.
  • Đem theo thuốc chống muỗi và các đồ sơ cứu nhỏ gọn vì đường đèo dốc có thể gặp phải những sự cố bất ngờ.

Đặt ngay phòng tại TripHunter để được giảm 200K 

promoks

Bình luận (0)