Cẩm nang du lịch Cần Thơ từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Cần Thơ từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 19/12/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

0-gioi-thieu-chung-can-tho-TripHunter

Bạn mệt mỏi với cảnh thành phố hoa lệ đầy khói bụi, bạn muốn chạy trốn khỏi những tòa nhà cao tầng? Hãy đến với Cần Thơ - một đô thị miền sông nước quanh năm được phù sa bồi đắp, với vườn cây trái bạt ngàn, đồng ruộng bao la. Hãy đến và trải nghiệm một nét riêng của vùng đất Tây Đô trù phú này.
Cần Thơ là một thành phố năng động trực thuộc trung ương cách Sài Gòn khoảng 170km, nằm bên con sông Hậu hiền hòa. Nhắc đến Cần Thơ người ta không thể không nhắc đến bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng. Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, cuộc sống của người dân nơi đây gắn liền với sông nước, tạo nên những nét văn hóa du lịch rất riêng biệt và độc đáo.
Ngoài ra, không thể bỏ qua bãi biển nhân tạo Cần Thơ để có thể thưởng thức một cách trọn vẹn vẻ đẹp lung linh về đêm của cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Thời điểm nào thích hợp đi Cần Thơ?

Bạn có thể ghé thăm Cần Thơ bất cứ thời điểm nào trong năm bởi "Cần Thơ mùa nào cũng đẹp" 

  • Mùa mưa thường từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4.
  • Mùa hè cây trái trĩu quả.
  • Rằm tháng 4 và tháng Chạp âm lịch có lễ Thượng Điền và Hạ Điền tại đình Bình Thủy.
  • Đặc biệt vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 là mùa nước nổi rất thích hợp để tham quan những ngôi nhà lênh đênh trên sông, tham quan Chợ Nổi.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng

1-cho-noi-cai-rang-can-tho-TripHunter

Mất khoảng 30 phút từ Bến Ninh Kiều, ngồi trên tàu máy theo dòng sông Hậu xuôi về chợ nổi Cái Răng vào sáng sớm là điều mà bất cứ du khách thập phương nào cũng ao ước một lần. Thời gian hoạt động của chợ nổi từ 5h đến 9h sáng, vì vậy bạn nên đi chợ nổi sớm, xuất phát vào 6h sáng để có thể khám phá hết những đặc sắc của chợ nổi. 
Mặt hàng được kinh doanh chủ yếu là nông sản, trái cây các loại, hàng hóa, thực phẩm…. Người ta tụ tập trên sông bằng các phương tiện như xuồng, ghe… với điểm nhấn là “cây bẹo” treo mặt hàng kinh doanh. Đây là một nét văn hóa rất đặc sắc ở vùng đồng bằng sông nước Cửu Long, thu hút rất nhiều du khách nước ngoài tham quan.

Bến Ninh Kiều (Công viên Ninh Kiều)

Là biểu tượng tiêu biểu của thành phố Cần Thơ, bến Ninh Kiều có một vị trí rất đặc biệt trong lòng khách du lịch khi ghé thăm thành phố Tây Đô. Bạn có thể mua vé lên du thuyền nghe đờn ca tài tử và thưởng thức đặc sản Nam Bộ. Du thuyền sẽ chạy vòng quanh bến khoảng 1 tiếng 30 phút. Không chỉ vậy, Bến Ninh Kiều cũng có nhiều quán hàng rong hấp dẫn ven đường là điểm đến không thể bỏ qua dành cho những bạn thích ăn vặt.

“Bãi biển ” Cần Thơ

Bãi biển Cần Thơ là một bãi cát nhân tạo, được hình thành từ ý tưởng “mang biển về với Tây Đô", bằng cách đổ 1 triệu mét khối cát xuống khoảng 400 m bãi bờ sông, tạo nên một bãi tắm sạch, không bùn. Ở đây, bạn có thể tắm miễn phí, chỉ tốn tiền giữ xe. Đối với các bạn biết bơi và yêu thích sự mạo hiểm có thể thuê môtô nước thử sức với giá thuê khoảng 150.000đ/5 phút. 

Ngoài ra, tại đây còn có màn dạy ảo thuật cho các bạn muốn trổ tài khéo léo. Buổi tối, từ nhà hàng bãi cát bạn sẽ nhìn thấy cầu Cần Thơ lung linh về đêm cùng với gió sông mát rượi và thưởng thức màn múa bụng tại sảnh ăn uống.

Đình Bình Thủy (Long Tuyền Cổ Miếu)

2-dinh-binh-thuy-can-tho-TripHunter

Nằm bên dốc cầu Bình Thủy, cách trung tâm thành phố Cần Thơ chừng 5 km, đình Bình Thủy có kiến trúc vừa độc đáo vừa khác lạ. Hàng năm, dân địa phương tổ chức các ngày lễ Thượng Điền, Hạ Điền tại đình rất đông vui vào tháng tư và tháng chạp âm lịch với các trò chơi dân gian như thả vịt, kéo co, nữ công gia chánh... 

Nếu đến Cần Thơ không vào những ngày lễ, bạn vẫn có thể ngắm kiến trúc của ngôi đình vào buổi sáng với cảm giác yên tĩnh. Còn buổi tối nếu muốn tìm nơi bình yên hứng gió sông thì ngôi đình này cũng rất lý tưởng.

Chùa Ông (Quảng Triệu Hội Quán)

3-chua-ong-can-tho-TripHunter

Chùa Ông là ngôi chùa cổ nhất Cần Thơ. Đây là nơi sinh hoạt tín ngưỡng và văn hóa của người Hoa ở hai vùng Quảng Châu và Triệu Khánh tại Cần Thơ nên chùa còn có tên là Quảng Triệu Hội Quán.

Chùa Ông là một trong những công trình tiêu biểu cho nghệ thuật đền miếu của người Hoa ở Nam Bộ vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX. Chùa được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 1993.

Nhà cổ Bình Thủy

4-nha-co-binh-thuy-can-tho-TripHunter

Bình Thủy là ngôi nhà cổ đẹp nhất miền Tây. Ngôi nhà mang kiến trúc kiểu Pháp được gia đình họ Dương xây vào năm 1870. Ðây là mẫu nhà cổ hiếm hoi còn sót lại khá nguyên vẹn giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu đời sống sinh hoạt, văn hóa cũng như tiến trình phát triển dưới tác động khác nhau lúc giao thời giữa hai thế kỷ của cư dân nơi đây.

Vườn cò Bằng Lăng

Vườn cò Bằng Lăng rộng trên 2 ha. Chủ nhân của khu vườn cò độc nhất vô nhị này là ông Nguyễn Ngọc Thuyền hay còn gọi là ông Bảy Cò - người nông dân Nam Bộ chính hiệu.

Đầu năm 1983, có một đàn cò ma, thân đen mà nhỏ, cánh màu xám trắng tiệp với màu lá cây kéo về vườn đông tới hàng trăm con. Ít lâu sau cả đàn bay hết, phải đến gần một năm sau mới thấy chúng quay trở lại. Đi cùng đàn cò ma là gần chục loại cò có tới cả chục nghìn con và định cư luôn trong khu vườn của ông Bảy Cò. Tuy nhiên, số lượng cò trong vườn hiện nay đã vơi đi khá nhiều do chủ vườn đã lớn tuổi, không còn đủ sức chăm sóc nơi ở của đàn cò và sự xuất hiện của các quán nhậu thịt cò xung quanh.

Làng du lịch Mỹ Khánh

Với diện tích hơn 8 ha nằm giữa hai chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, làng du lịch Mỹ Khánh là một khu du lịch sinh thái với các trò chơi và loại hình dịch vụ đa dạng như câu cá, thử bơi thuyền trên ao hồ, tham gia các trò chơi dân gian và tour thử làm địa chủ, thích hợp đoàn nhiều người. Bạn còn có thể tham quan nhà cổ Nam Bộ hơn 100 năm tuổi để biết thêm kiến trúc, nếp sống và văn hóa của người Nam Bộ xưa.

Nếu bạn muốn hái rau, câu cá, tự nấu ăn thì hãy thử tour Le Garden Villa. Homestay giá từ khoảng 700.000đ/người bao gồm giá phòng và các bữa ăn.

Chợ đêm Tây Đô

5-cho-dem-tay-do-can-tho-TripHunter

Chợ đêm Tây Ðô là trung tâm buôn bán lớn của các tỉnh Nam Bộ, cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 1 km về phía tây sông Hậu, tọa lạc trong khu Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ được xem là một điểm du lịch nổi bật ở Cần Thơ trong những năm gần đây, thu hút sự quan tâm của cả dân địa phương và khách du lịch.

Khám phá ẩm thực Cần Thơ

Bánh xèo Mười Xiềm

6-banh-xeo-muoi-xiem-can-tho-TripHunter

Bánh xèo là một trong những nét đặc trưng nổi bật nhất của ẩm thực miền Tây. Tên bánh xèo gắn với hành động khi tiến hành đổ bánh: người ta múc một chén bột đổ vào một chảo gang nóng bừng, nghe “xèo” một tiếng, cái tên bánh “xèo” khởi nguồn từ âm thanh vui tai ấy.
Loại bột để làm bánh xèo là bột gạo pha nước cốt dừa, nghệ củ cho có màu vàng tươi và một ít hành lá thái mỏng tạo màu xanh non nổi bật trên chiếc bánh vàng rộm sau khi đổ. Sau khi lớp vỏ bánh gần chín, người ta mới tiếp tục cho nhân bánh vào. Nhân bánh thông thường gồm có: tôm, thịt, giá sống, củ sắn sống, nhưng cũng có những quán muốn tạo hương vị đặc biệt, lạ miệng lại cho thêm củ hủ dừa và thịt vịt xiêm xắt sợi nhỏ. Bánh xèo muốn ngon thì phải có vỏ mỏng và giòn, bếp lửa cháy to và đều để khi đổ bột vào tới đâu thì bánh chín luôn.
Khi ăn, thực khách có thể cảm nhận vị giòn tan của vỏ bánh, vị sần sật của củ hủ dừa, vị đậm đà của thịt và tôm..

Lẩu mắm Cần Thơ

Đây là loại lẩu đặc sắc của miền Tây bởi tổng hợp nhiều yếu tố ẩm thực mang tính đặc trưng của miền sông nước. Nguyên liệu cơ bản phải có là mắm, cá tươi, các loại rau tươi. Về mắm, có nhiều loại mắm để làm nước cốt như mắm cá linh, cá sặc, cá trèn, cá lóc, cá rô, nhưng đặc sắc nhất và thường được các thợ nấu sử dụng nhiều nhất là mắm cá linh. Mắm ngon được cho vào nồi nước đun sôi liu riu cho ra chất ngọt, sau đó lọc bỏ xương, cặn và tiếp tục nấu sôi. Cuối cùng là sả bằm, sả cắt khúc, đường, bột ngọt... cho vào nồi. Đây là công đoạn quan trọng nhất của món lẩu mắm. Độ đậm nhạt của nước lẩu được gia giảm sao cho phù hợp với khẩu vị của thực khách, loãng quá sẽ thiếu vị mắm, mà đặc quá dẫn tới mặn, ăn cũng mất ngon.

Đặc biệt, món ăn sẽ thêm phần thú vị khi có chén nước mắm me, ớt tươi thái mỏng và vắt thêm một miếng chanh cho có vị chua chua để tô bún thêm thơm ngon và thú vị hơn.

Cá lóc nướng trui

7-ca-loc-nuong-trui-can-tho-TripHunter

Sở dĩ được gọi là cá lóc nướng trui vì cá mới được bắt dưới sông lên, không cần qua các bước sơ chế mà chỉ đơn giản là rửa sạch, sau đó xuyên cá vào một cái que bằng tre hoặc cành cây từ miệng cho tới đuôi, vùi vào những đống rơm khô, hoặc được cắm xuống đất, phủ rơm lên, đốt lửa cho đến khi tro tàn. Khi chín, da cá từ từ nứt ra để lộ những mảng màu vàng ruộm, thịt trắng ngần, mùi thơm bốc lên phưng phức như muốn níu kéo thực khách. Lấy que tre cạo bỏ hết lớp vảy khét bên ngoài rồi dùng đũa xé cá ra làm đôi, rắc lên ít đậu phộng rang vàng và rưới thêm mỡ hành là đã có món cá thơm lừng.

Đặc biệt là sự phối hợp giữa cá và lá sen, giữa gia vị và rau củ. Chính vị chát, chua, thơm, ngọt, mặn của rau thơm và hương vị tuyệt vời của nước chấm có thể làm hài lòng bất kì vị giác của thực khách khó tính nào.

Gỏi xoài khô cá sặc

Món ăn đơn giản này chỉ từ xoài và khô cá, tuy nhiên, đừng nghe tên nguyên liệu mà đánh giá độ thơm ngon của món ăn này nhé. Nguyên liệu chính của món ăn này bao gồm xoài xanh, cà rốt, cá sặc khô, hành tím, chanh, tỏi, ớt, nước mắm, đường và rau răm.

Khô cá sặc nướng trên lửa than tới khi dậy mùi thơm là mang xuống xé nhỏ, làm thật kỹ để loại bỏ hết xương cá. Xoài tượng tươi có sẵn ngay trong vườn nhà, hái về gọt phần vỏ ngoài, để nguyên trái, dùng dao mỏng băm dọc đều tay thành vệt dài trên mặt trái hoặc bào cho ra sợi, trộn chung với những nguyên liệu kể trên, nêm nếm gia vị vừa phải, vị chua của xoài, cay từ ớt, thơm ngon của cá và nước mắm ngon đã níu giữ bao thực khách phương xa tới đây.

Bún tôm khô Cái Răng

Nước lèo của bún được nấu từ tôm khô xào mỡ. Tô bún gồm có tôm khô, vài miếng tiết lợn, da lợn cùng một miếng chả trứng tôm khô. Món này ăn kèm với rau sống như rau muống, giá, bắp chuối,...

Bánh hỏi - heo quay Phong Điền

8-banh-hoi-heo-quay-phong-dien-can-tho-TripHunter

Đây là món ăn nổi tiếng do các nhà vườn ở Phong Điền tự chế biến và phục vụ du khách. Bánh hỏi được làm từ bột gạo, khi ăn có tẩm thêm mỡ hành cho bánh thơm ngon, dễ ăn hơn. Thịt heo quay giòn, ít mỡ, vị hơi nhạt để chấm với nước mắm chua ngọt là vừa miệng. Món này ăn kèm giá sống, rau thơm và dưa leo.

Cháo sò huyết

Đây là món ăn bình dân ở TP Cần Thơ, bán nhiều nhất ở vỉa hè đường Lý Tự Trọng. Cách chế biến món ăn này khá đơn giản. Sò được rửa sạch, cho vào nồi nước sôi luộc 5 phút. Khi sò tách vỏ, vớt ra lấy ruột, rồi đem ướp với gia vị, phi qua với tỏi mỡ, hành tím. 
Cháo phải được nấu từ gạo rang, thêm đậu xanh và thịt heo để có vị thơm ngon. Khi cháo chín, múc ra tô, để sò lên trên rồi rắc hành, ngò, tiêu vào. Cháo ăn kèm với bánh củ cải, giá sống, nước mắm và chanh, ớt.

Dâu Hạ Châu Phong Điền

9-dau-ha-chau-phong-dien-can-tho-TripHunter

Ngoài những vựa cây trái lớn với những làng sinh thái nổi tiếng: Mỹ Khánh, chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ còn nổi lên thương hiệu dâu Hạ Châu - loại trái chỉ có tại mảnh đất màu mỡ phù sa này. Dâu Hạ Châu có điểm đặc biệt vượt trội hơn các loại dâu khác là chín có màu vàng nhạt, vỏ mỏng, da căng mọng, có vị ngọt đậm, sau khi ăn sẽ thấy chua nhẹ rất hấp dẫn.

Ở đâu khi đi Cần Thơ?

Khu nghỉ dưỡng Victoria Cần Thơ

10-victoria-can-tho-TripHunter

Là khu nghỉ dưỡng 4 sao đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trải qua 15 năm hoạt động, khu nghỉ dưỡng Victoria Cần Thơ vẫn giữ vững vị thế là khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất, được khách du lịch đặc biệt ưa chuộng khi đến với miền Tây sông nước.

Địa chỉ: Cái Khế, Ninh Kiều, Cần Thơ

Khách sạn Vinpearl Cần Thơ

Nằm ngay tại bến Ninh Kiều – biểu tượng thơ mộng của Cần Thơ, khách sạn Vinpearl Cần Thơ với lối kiến trúc mang hơi thở của châu Á đương đại, nghiêng bóng bên dòng sông Hậu yên bình, tạo nên một diện mạo mới sôi động nhưng vẫn đầy chất thơ của mảnh đất Tây Đô.

Địa chỉ: 209 đường 30 Tháng 4, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ

Khách sạn TTC – Premium Cần Thơ

Địa chỉ: 2 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ

Iris Hotel Cần Thơ

Địa chỉ: 224 Đường 30/4, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ

Holiday One hotel

Địa chỉ: 59-61-63-65 Phạm Ngọc Thạch, Cái Khế, Ninh Kiều, Cần Thơ

Tây Hồ hotel

Địa chỉ: 42 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ

Phương tiện di chuyển

Máy bay

Từ Hà Nội, đi máy bay để đến Cần Thơ là thuận tiện nhất. Hai hãng Vietnam Airline và Vietjet Air hiện đang khai thác đường bay này.

Xe máy

Di chuyển từ TP HCM đến Cần Thơ:
Chạy xe theo Quốc lộ 1 theo hướng đi Cầu Mỹ Thuận. Qua cầu Mỹ Thuận thì quẹo trái qua Vĩnh Long (QL1) nhìn theo bảng chỉ dẫn hướng đi Cần Thơ. Thời gian di chuyển mất khoảng 4-5 giờ chạy xe.

Xe khách

Thời gian di chuyển từ Sài Gòn đến Cần Thơ từ khoảng 3-4 giờ tùy theo bạn đi xe lớn hay nhỏ và tình hình giao thông. Thường thì vào cuối tuần hay bị kẹt xe. Bạn nên đi các hãng lớn vì có xe trung chuyển cho bạn vào tới khách sạn. Một số hãng xe bạn có thể tham khảo: 

Thành Bưởi

+ Giá vé (ghế ngồi): 110.000đ/lượt

+ SĐT: (08) 38 333 999 - (0292) 3872 872

Phương Trang

+ Giá vé (ghế ngồi): 110.000đ/lượt

+ SĐT: (08) 38 309 309 - (0292) 3769 768

Di chuyển tại Cần Thơ

Thuê xe máy tại Cần Thơ 

Hầu như ở khách sạn nào cũng có cho thuê xe máy. Nếu không có bạn có thể nhờ tiếp tân đặt xe.
Một số địa chỉ cho thuê xe máy bạn có thể tham khảo:

- Địa chỉ: Số 2 Hùng Vương, Ninh Kiều, TP Cần Thơ

+ SĐT: 094 435 55 82

+ Giá tham khảo: Từ 120.000đ - 150.000đ/ngày (tùy loại xe)

- Địa chỉ: 220/13 Cách Mạng Tháng 8, TP Cần Thơ

+ SĐT: 016 83 83 83 90

+ Giá tham khảo: Từ 120.000đ - 150.000đ/ngày (tùy loại xe)

Taxi
Khánh Cường

+ Địa chỉ: Khu Dân cư số 9, Xuân Khánh, Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

+ SĐT: (0292) 3 86 86 86

Mai Linh

+ Địa chỉ: 337 Nguyễn Văn Linh, An Khánh, Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

+ SĐT: 0292 3 65 65 65

Vinasa Cần Thơ

+ Địa chỉ: An Thới, Bình Thủy, TP Cần Thơ.

+ SĐT: 0292 3 827 827

Mekong

+ Địa chỉ: Đường Quang Trung, Cái Răng, TP Cần Thơ.

+ SĐT: 0292 3 69 69 69

Thịnh Phát

+ Địa chỉ : 326 Đường 30/4, Xuân Khánh, Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

+ SĐT: (0292) 3 797979

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết Cần Thơ

Bình luận (0)