Cẩm nang du lịch Cù Lao Chàm từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Cù Lao Chàm từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 07/12/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

0-gioi-thieu-chung-cu-lao-cham-TripHunter

Cù Lao Chàm cách bờ biển Cửa Đại 15 km, là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam. Toàn bộ đảo chính có tới 7 bãi biển trải dài từ Tây Bắc xuống Đông Nam. Tất cả những bãi biển ở đây có bờ cát dài trắng mịn, làn nước xanh trong đến tận đáy. Mỗi bãi biển có một điểm thú vị riêng nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một nơi để thỏa thích vui chơi, tắm biển khi tới đây.

Du lịch Cù Lao Chàm những năm gần đây thu hút nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của các bãi biển cũng như dịch vụ du lịch ổn định. Đến với Cù Lao Chàm, bạn có thể hòa mình vào làn nước biển trong xanh, thưởng thức các loại đặc sản đậm đà hương vị biển, tham gia các hoạt động thể thao như mô tô nước, dù bay, lướt ván, bơi thuyền kayak, câu cá,... Bên cạnh đó, với giá 600.000đ/thuyền chở khoảng 10 hành khách, bạn sẽ có một hành trình tham quan vòng quanh đảo và khám phá các địa điểm như hòn Bà, đảo Yến, tắm tại bãi Bìm và lặn ngắm san hô.

Thời điểm nào thích hợp đi Cù Lao Chàm?

Thời gian thích hợp nhất để đi Cù Lao Chàm là từ tháng 3 tới tháng 8 hàng năm. Thời tiết lúc này nắng ấm, biển lặng, rất thuận lợi cho lịch trình tham quan của bạn. Các tháng khác biển động, nhiều bão, tàu thuyền không ra được đảo, đảo trở thành khu vực bị cô lập. Nếu đi vào đợt lễ 30/4 sẽ rất đông, các bạn nên cân nhắc khi du lịch vào thời điểm này nhé.

Một số lưu ý khi du lịch Cù Lao Chàm:
    - Đảo Cù Lao Chàm là nơi nói không với bao ni lông, nên trước khi lên đảo bạn không nên mang theo bất kỳ bao ni lông nào nhé!
    - Nên chuẩn bị các vật dụng đi biển như mũ, dép bệt, kính, kem chống nắng, thuốc trị côn trùng (nếu có ý định cắm trại)…
    - Mang đầy đủ giấy tờ tùy thân để tiện cho việc thuê xe.
    - Khi lặn ngắm san hô nghiêm cấm hành vi bẻ san hô, mang san hô về đất liền. Khí hậu ở đây nắng nóng nên nếu di chuyển trong ngày thì nên mang theo đồ chống nắng và nước uống.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Cù Lao Chàm

Nhà bảo tàng biển Cù Lao Chàm

Điểm dừng chân đầu tiên khi thuyền cập bến tàu Cù Lao Chàm chính là nhà bảo tàng biển Cù Lao Chàm. Đây là nơi các bạn có thể tìm hiểu lịch sử hình thành, các phong tục truyền, các lễ hội, các sản vật biển của vùng đảo này.

Giếng Chăm cổ

Giếng Chăm cổ còn được gọi là giếng Xóm Cấm, nằm tại ngã ba con đường bê tông của khu dân cư Xóm Cấm, cách di tích Tiền Sa Huỳnh Bãi Ông 500 m về phía Đông Bắc, cách di tích khảo cổ Bãi Làng 300 m về hướng Tây Nam. Giếng được xây dựng cách đây gần 200 năm. Cấu trúc của giếng mang đặc trưng giống với nhiều kiểu giếng Chăm khác ở Hội An: hình ống tròn, thành giếng hình tròn, nền giếng hình vuông, ở mỗi góc có một trụ vuông, lòng giếng xây gạch theo kiểu “vành khăn”.

Giếng Xóm Cấm là nguồn cung cấp nước ngọt dồi dào cho người dân trong khu vực. Điểm đặc biệt là nước của giếng này không bao giờ cạn, cho dù là vào mùa khô kiệt nhất.

Chùa Hải Tạng

1-chua-hai-tang-cu-lao-cham-TripHunter

Chùa Hải Tạng là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng thờ Phật kết hợp với thờ thánh thần nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của ngư dân trên đảo Cù Lao Chàm và các thương thuyền ghé vào hành lễ cúng Phật với cầu mong được phù hộ trên con đường làm ăn, buôn bán. Ngôi chùa với lối kiến trúc độc đáo đã đi vào tâm thức của bao người, thu hút nhiều khách du lịch.

Miếu Tổ nghề Yến

2-mieu-to-nghe-yen-cu-lao-cham

Miếu Tổ nghề Yến được xây dựng hoàn chỉnh vào khoảng đầu thế kỷ 19 để thờ tổ nghề Yến và các vị thần bảo hộ nghề Yến. Hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, cư dân và những người làm nghề khai thác yến tổ chức cúng rất linh đình để chuẩn bị cho vụ khai thác mới.

Chợ Tân Hiệp

3-cho-tan-hiep-cu-lao-cham-TripHunter

Chợ Tân Hiệp nằm ngay khu vực chân cầu tàu du lịch, kề bên bến cá Bãi Làng. Chợ bán các đặc sản rừng, biển, quà lưu niệm. Đây là một điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch.

Đảo Yến

hon-yen-Phu-Yen-TripHunter-1
Đảo Yến trên Cù Lao Chàm được xem như là vương quốc của chim yến. Hàng năm, vào cuối tháng 11 âm lịch, yến bắt đầu làm tổ theo một cách rất độc đáo: yến nhả nước bọt thành những dãi trắng lên những vách đá cheo leo của các hang động trên đảo. Dãi yến mới nhả ra có màu trắng phớt hồng, gặp gió quánh lại, chuyển thành màu trắng đục. Yến làm tổ trên các vách đá cheo leo, hiểm trở, bên dưới là mặt nước biển ăn sâu vào hang sâu. Muốn xem khu vực chim yến làm tổ, tốt nhất các bạn nên đi vào buổi sáng. Như vậy sẽ đỡ say sóng và có thể đến gần vách đá hơn để nhìn tận mắt tổ yến trên cao, cheo leo nơi vách núi.

Các bãi biển thơ mộng ở Cù Lao Chàm 

Bãi Chồng

5-bai-chong-cu-lao-cham-TripHunter

Bãi Chồng hiện đang là điểm thu hút khách du lịch dừng chân nhiều nhất. Bãi biển đẹp với bãi cát mịn, thảm thực vật xanh mướt, có những khe nước tự nhiên đổ xuống từ trên núi cao và những hình đá kỳ thú. Hiện tại ở Bãi Chồng đã có 1 nhà nghỉ tập thể, 1 nhà đón tiếp, 2 khu nhà hàng, 3 khu nhà tắm – vệ sinh, nhiều nhà dù, nhà lều, võng,… đáp ứng nhu cầu cho khoảng 200 khách lưu trú.

Bãi Làng

Bãi Làng là bãi chính của Cù Lao Chàm với bãi biển đẹp, nhấp nhô tàu thuyền lớn nhỏ cùng ngư dân thân thiện. Đặc biệt bãi Làng chiếm phần lớn là rừng nguyên sinh, dân cư tập trung đông đúc, đa số dân sống bằng nghề đánh bắt hải sản và hoạt động kinh doanh các dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Bãi Hương

Bãi Hương là một bãi biển đẹp, nằm về phía Tây Nam của Cù Lao Chàm nhưng khó tắm vì nhiều thuyền bè neo đậu. Bãi Hương có hơn 100 hộ dân cư sinh sống, người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, khai thác hải sản nên hải sản ở đây rất tươi ngon. Do cách xa khu vực trung tâm nên bãi còn khá hoang sơ, sạch đẹp, hải sản giá rẻ hơn. Ngoài ra, bãi Hương còn nằm gần với Miếu Tổ nghề Yến.

Bãi Ông

6-bai-ong-cu-lao-cham-TripHunter

Với vị trí kế bên bến tàu, bãi Ông là bãi đông khách nhất với bãi cát trắng mịn thoai thoải trải dài, có nhiều nhà hàng tấp nập nên các tour du lịch thường đưa khách đến đây ăn trưa.

Bãi Xếp

Bãi Xếp không nổi tiếng như Bãi Làng, Bãi Ông, Bãi Hương, nhưng đây cũng là một bãi biển đẹp, còn hoang sơ. Bãi biển này nhỏ hơn so với các bãi biển trên Cù Lao Chàm.

Khám phá ẩm thực Cù Lao Chàm

Mực một nắng

7-muc-mot-nang-cu-lao-cham-TripHunter

Cù Lao Chàm có nhiều loại mực một nắng: mực ghim, mực tuộc, mực lá, mực ống,... nhưng ngon nhất là làm từ mực ống. Mực một nắng chế biến đòi hỏi phải tỉ mỉ, nướng kỹ trên lửa nhỏ, không để lửa quá già. Khi mực chuyển sang màu vàng, mùi thơm bốc lên là lúc mực vừa chín tới. Miếng mực ngọt mềm, thơm phức, hòa quyện với vị cay nồng của tương ớt rất hấp dẫn.

Cua đá

8-cua-da-cu-lao-cham-TripHunter

Loại cua này thường sống ở các hang đá trên núi nên được gọi là cua đá, kích cỡ trung bình chỉ lớn bằng nắm tay, màu sắc ấn tượng: phần bụng dưới ngả màu vàng ươm, mai và các chi màu nâu tím. Cua có thịt béo ngậy, đầy gạch, dai, thịt có vị ngọt thanh chứ không phảng phất vị tanh thường thấy của động vật miền biển. Cua đá có thể nướng, hấp bia, xào me hoặc hấp sả, cua chín màu đỏ au, tỏa hương ngào ngạt rất hấp dẫn.

Ốc vú nàng 

Ốc vú nàng là đặc sản của vùng biển này, tuy cách chế biến đơn giản nhưng lại tạo được nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Chỉ cần luộc ăn kèm muối tiêu chanh là đã đủ ngon, húp luôn nước trong con ốc, vị ngọt đậm đà, mùi hương lan tỏa. Ốc nướng trên lò than càng hấp dẫn hơn, nước ốc sôi trào lên xèo xèo, mùi thơm bốc nứng cả mũi. Món gỏi ốc đậm đà đầy hương vị cũng khiến người thực khách khó mà quên được.

Yến sào

9-yen-sao-cu-lao-cham-TripHunter

Cù Lao Chàm là nơi duy nhất ở tỉnh Quảng Nam có loài chim yến sinh sống. Đây là một giống chim dùng nước bọt của mình để sản sinh ra được tổ yến hay còn gọi là yến sào hoặc tai yến. Yến sào là một loại thực phẩm, dược phẩm rất quý, có hàm lượng dinh dưỡng rất cao được nhiều người ưa chuộng.

Bào ngư

10-bao-ngu-cu-lao-cham-TripHunter

Bào ngư là một loại ốc cực hiếm và bổ dưỡng, thường sống ở vùng nước biển có độ mặn cao, có thân tròn dày, thịt đầy, mình không đều. Thịt bào ngư giòn, béo ngọt, có mùi thơm, có thể chế biến thành nhiều món ăn như luộc, hấp, xào,... Khi ăn, thực khách cảm giác lạ miệng, rất đặc biệt so với những hải sản khác.

Rau rừng Cù Lao Chàm

Rau rừng mọc hoang dưới chân núi khá phong phú về chủng loại: mã đề, rau sân, rau lủi, rau dớn,.... Rau rừng luộc là món ăn đơn giản nhưng được rất nhiều người ưa thích. Ngoài ra, rau có thể ăn sống kèm với bánh tráng cuốn thịt luộc chấm mắm nêm, ăn kèm với hải sản hay nấu canh với tôm hoặc thịt băm nhuyễn cũng thật hấp dẫn và lạ miệng.

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là loại bánh có ở nhiều nơi nhưng ăn món này ở Cù Lao Chàm vẫn có nét đặc trưng riêng biệt. Trước đây chỉ khi nào lễ hội thì đảo mới làm món ăn này nhưng ngày nay thì có quanh năm để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Các homestay tiện nghi giá tốt ở Cù Lao Chàm

- Hammock Homestay: Bãi Lăng, Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam
- Hồng Vân Homestay: Bãi Ông, Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam
- Bãi Hương Homestay: Bãi Hương, Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam
 - Tuấn Thanh Homestay: Bãi Làng, Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam
- Bích Vân Homestay: Bãi Ông, Cù Lao Chàm, Quảng Nam
- Nhà nghỉ Trang Vũ: Bãi Ông, Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam

Phương tiện di chuyển

- Xuất phát từ hướng Hà Nội: Đi xe khách đến Hội An hoặc chọn điểm dừng tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam), tại đây bắt xe buýt hoặc taxi đi Hội An.
- Xuất phát từ hướng TP HCM: Bạn có thể chọn chuyến xe ra miền Bắc hoặc Đà Nẵng, sẽ đi ngang và dừng tại Hội An.
Từ thành phố Đà Nẵng đi Hội An có hai cách:
     1. Quốc lộ 1 về phía Nam khoảng 27 km đến đường Vĩnh Điện rồi rẽ trái thêm 10 km là đến Hội An.
     2. Từ trung tâm Đà Nẵng qua cầu sông Hàn, vào tỉnh lộ Đà Nẵng – Hội An, đến Hội An khoảng 30km (đường gần hơn nhưng vắng).
Nếu đi xe máy, bạn có thể gửi xe tại các bãi xe của bến tàu ra Cù Lao Chàm (10.000đ/xe).
Lưu ý: Do giờ tàu chạy không được cố định, bạn nên đến bến tàu sớm hơn giờ khởi hành khoảng 30 phút.

Máy bay

Nếu muốn đến được Cù lao Chàm (Quảng Nam), bạn có thể di chuyển đến sân bay gần nhất là Đà Nẵng (Hội An cách Đà Nẵng 30 km). Hiện nay, các hãng hàng không đều khai thác các đường bay từ TP HCM và Hà Nội đến Đà Nẵng. Nếu muốn mua được vé rẻ, bạn nên đặt trước ít nhất 3 tháng.

Tàu hỏa

Từ Hà Nội hoặc Sài Gòn đều có tuyến xe lửa đến Đà Nẵng (tuyến Bắc – Nam) với giá vé dao động từ 400.000 - 1.200.000đ (tùy loại tàu và loại ghế). Thời gian di chuyển: 14 – 20 tiếng.

Xe khách

   1. Xe khách tuyến Hà Nội - Hội An và ngược lại:
- The Sinh Tourist:
+ Giờ xuất bến: Hà Nội 18h00, Hội An 7h45 – 13h30
+ SĐT: (024) 3926 1568 – (0235) 3863 948
- Hạnh Cafe:
+ Giờ xuất bến: Hội An 8h00 – 14h00
+ SĐT: 0905 395 368
   2. Xe khách tuyến TP HCM - Hội An và ngược lại:
- The Sinh Tourist:
+ Giờ xuất bến: Sài Gòn 7h15 – 20h00, Hội An 19h00
+ SĐT: (028) 3838 9593 – (0235) 3863 948
- Hạnh Cafe:
+ Giờ xuất bến: Sài Gòn 8h00 - 20h00 - 20h30 - 21h30, Hội An 18h30
+ SĐT: 0905 395 368
- Thiên An: (028) 6651 6657 – 0938 208 090

Di chuyển đường thủy từ Hội An đến Cù Lao Chàm

   1. Ca nô
- Giá vé (tham khảo): 150.000đ/vé. Vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật có thể còn 100.000đ vì lượng khách trên cano đông.
- Thời gian khởi hành: 8h – 10h30. Nếu đi theo đoàn đông có thể linh động trong thời gian khởi hành với chủ cano.
   2. Tàu gỗ
- Giá vé (tham khảo): 40.000đ/người; 90.000đ/người & xe máy
- Thời gian khởi hành: 7h30 - 8h30 (tàu đầy người thì xuất phát)
- SĐT chủ tàu: Bác Bốn 098 568 6465
- Bạn nên đến bến Bạch Đằng lúc 7h hoặc Cửa Đại vào 8h hằng ngày để mua vé.
   3. Thuyền gỗ:
- Giá vé (tham khảo): 200.000đ – 250.000đ/2 chiều
- Thời gian di chuyển: 1 tiếng
Lưu ý: Đối với những du khách hay bị say sóng thì không nên đi thuyền gỗ vì thuyền dập dìu và mất thời gian lâu hơn.

Di chuyển tại Cù Lao Chàm

1. Thuê xe máy
Thuê xe máy tại các nhà nghỉ (giá tham khảo): 80.000đ – 200.000đ/ngày. Ngay khi đến bến tàu cũng đã có nhiều người chào mời dịch vụ cho thuê xe. Hoặc bạn có thể hỏi thăm các quán ăn chỗ cho thuê xe, họ sẽ gọi giúp bạn.

2. Thuê thuyền đi xung quanh đảo
Giá tham khảo (bao gồm dịch vụ lặn biển, ngắm san hô): 500.000đ – 1.500.000đ
Liên hệ chủ thuyền:
- Chú Một: 035 720 4056
- Chú Cữ: 037 787 4651

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết Cù Lao Chàm

Bình luận (0)