Cẩm nang du lịch Nam Du từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Nam Du từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 10/12/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

0-gioi-thieu-chung-nam-du-TripHunter

Nằm cách Sài Gòn 250 km đường bộ, đảo Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang có rất nhiều điểm để tham quan. Sức hấp dẫn của biển đảo và nét thơ mộng, trữ tình của non xanh, nước biếc nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng của rất nhiều du khách. Có thể nói đặc sản của quần đảo này là những bãi biển tuyệt đẹp và hoang sơ đến lạ thường. Trên nền xanh thẳm của biển cả bao la, quần đảo Nam Du hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ mà trữ tình, mộc mạc mà quyến rũ đến nao lòng.

Quần đảo Nam Du có 21 hòn đảo lớn nhỏ, thuộc hai xã An Sơn và Nam Du, diện tích khoảng 1.054 ha, trong đó có 11 hòn đảo có cư dân sinh sống. Nam Du vốn là một quần đảo hoang sơ, gần như chưa có sự đụng chạm của các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. Có lẽ vì thế mà Nam Du đang trở thành cái tên được nhắc đến nhiều đối với các bạn trẻ yêu du lịch. Với vẻ đẹp thanh bình, nước biển trong xanh, giữ nguyên nét đẹp vốn có của thiên nhiên hoang dã, cộng với sự nồng ấm, thân thiện của người dân thì chẳng có lý do gì để bạn bỏ qua Nam Du trong chuyến đi du lịch của mình cả.

Thời điểm nào thích hợp đi Nam Du?

- Tháng 12 - tháng 3: khoảng thời gian đẹp nhất để du lịch Nam Du, biển dịu êm, hiền hòa, nước xanh ngọc bích tuyệt đẹp, thời tiết mát mẻ vô cùng. Những bạn bị say sóng cũng sẽ giảm được nhiều khó chịu khi di chuyển bằng tàu.

- Tháng 4 - tháng 11: mùa mưa, nên hạn chế đi. Đặc biệt tránh mùa mưa bão, sóng to vào tháng 6 - tháng 8.

Một số lưu ý khi du lịch đảo Nam Du:

- Người dân quần đảo Nam Du đều dùng máy phát điện. Để không mất liên lạc với người thân và muốn lưu giữ những bức ảnh lưu niệm tuyệt đẹp nơi “heo hút” này, bạn nhớ sạc pin điện thoại, hoặc đem thêm sạc dự phòng. Lịch cắt điện: hàng ngày từ 13h - 15h, buổi đêm từ 23h - 8h sáng hôm sau.

- Nếu đến nơi này từ tháng 1 đến cuối tháng 3, thời điểm nước ngọt được xem như vàng, bạn nhớ tiết kiệm nước tối đa để chia sẻ nỗi khổ của người dân. Trong những ngày ở Nam Du có thể bạn phải tự mua nước ngọt.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Nam Du

Bãi Ngự

1-bai-ngu-nam-du-TripHunter

Bãi Ngự nằm ở phía tây hòn Củ Tron. Tương truyền trên đường đi sang Xiêm, vua Gia Long đã ở lại khu vực này một thời gian, nên vì vậy, người dân đã lấy sự kiện đó đặt cái tên Ngự cho nơi đây. Bãi Ngự có một điểm đặc biệt là vào mùa khô nước sinh hoạt vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu cuộc sống của người dân. Ở bãi Ngự có một cái giếng rất nổi tiếng, theo người xưa truyền miệng lại, khi ghé thăm nơi này nhà vua đã cho đào một cái giếng nên nó được đặt tên là giếng Vua

Bãi Cây Mến

2-bai-cay-men-nam-du-TripHunter

Bãi Cây Mến được mệnh danh là bãi biển đẹp nhất Hòn Củ Tron, nằm lọt thỏm trong một vịnh nhỏ xanh biếc, hấp dẫn với triền cát trắng tinh, mặt biển trong veo, sạch sẽ, điểm tô những hàng dừa nghiêng mình soi bóng. Thời điểm tốt nhất để có thể thưởng lãm trọn vẹn vẻ đẹp của Cây Mến và các đảo ở Nam Du là vào mùa xuân, từ tháng 1 đến tháng 3 bởi lúc này bãi biển không chỉ êm mà nước biển còn xanh trong, ấm áp.

Bãi Chệt 

Bãi Chệt là một bãi tắm đẹp thích hợp cho du khách cùng với gia đình. Theo dân gian truyền lại vào thế kỷ XVI trên đường ra Phú Quốc buôn bán, giữa đoàn tàu Hà Lan và người Trung Quốc đã xảy ra một trận ác chiến, mấy hôm sau có hàng trăm xác người Trung Quốc tấp vào bãi bãi này, từ đó người dân gọi là bãi Chệt.

Hòn Lớn (Củ Tron)

3-hon-lon-nam-du-TripHunter

Hòn Lớn (hay hòn Củ Tron) là một trong những đảo lớn nhất thuộc quần Đảo Nam Du với nhiều bãi tắm đẹp. Khu dân cư ở đây đã hình thành nhiều nhà nghỉ, quán xá phục vụ cho nhu cầu du lịch ngày càng tăng của du khách. Từ đất liền, tàu sẽ cập bến tại hòn Lớn này. Sau đó, từ hòn Lớn bạn mới thuê tàu đi tham quan các hòn khác.

Hòn Dầu

Hành trình khám phá quần đảo Nam Du sẽ chưa trọn vẹn nếu bạn bỏ qua dịp tham quan hòn Dầu - là một đảo nhỏ chỉ có vài ba hộ dân sinh sống nhưng có khung cảnh đẹp hoang sơ, bãi biển với dải cát vàng cùng hàng dừa xanh cao vút và không khí trong lành.

Hòn Dầu tương đối lớn hơn so với các đảo khác, rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90% diện tích đảo. Không chỉ tắm biển, đến hòn Dầu, bạn còn có cơ hội khám phá thế giới san hô nhiều sắc màu cùng vô số loài cá ẩn mình dưới làn nước biển trong xanh. Gần bờ có rất nhiều rặng san hô đang phát triển, tuy không đẹp như vùng nước sâu khác nhưng nước biển trong vắt và rất sạch.

Hòn Nồm

Hòn Nồm là một trong 11 đảo có dân sinh sống; tuy nhiên chỉ có một hộ gia đình ông Vương Văn Sáu. Toàn đảo có diện tích khoảng 10 ha, trong đó chỉ có 3 ha là có thể trồng trọt, phần diện tích còn lại hoàn toàn là núi đá.
Hòn đảo khá đẹp, nước rất trong, cũng có nhiều du khách đến tắm biển.

Hòn Sơn

4-hon-son-nam-du-TripHunter

Nằm giữa Hòn Tre và quần đảo Nam Du, cách đất liền khoảng 60 km, trên nền xanh thẳm của đại dương, Hòn Sơn hiện lên như một quả núi khổng lồ. Một lần đến Hòn Sơn, bạn mới thấy hết cảnh sắc nên thơ và cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa biển – đảo cùng những giá trị nhân văn gắn liền với lịch sử, văn hóa của vùng đất nơi trập trùng sóng nước. Vào những ngày trời đẹp, mây quang đãng, nhìn từ xa Hòn Sơn như một viên ngọc lấp lánh với bảy đỉnh nhấp nhô trên sóng nước. Càng đến gần, màu xanh trên đảo càng cuốn hút bởi quanh đảo được bao phủ bằng những rặng dừa xanh ngút ngàn. Dọc theo bờ biển là làng chài, tàu ghe tấp nập, không khí vô cùng nhộn nhịp.

Hải đăng Nam Du

Hải đăng Nam Du nằm trên đỉnh Hòn Lớn (Củ Tron) thuộc xã An Sơn, là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến Nam Du, bởi từ đây du khách sẽ có thể phóng tầm nhìn bao quát Nam Du và có những bức ảnh đẹp. Đây là một trong những ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam nhờ nằm ở đỉnh đồi cao hơn 300 mét so với mực nước biển.

Dốc Ông Tình

5-doc-ong-tinh-nam-du-TripHunter

Người dân trên đảo vẫn thường gọi dốc Ông Tình là thung lũng tình yêu. Bạn sẽ không khỏi bất ngờ bởi vẻ đẹp mê hồn của nơi đây. Đứng tại dốc Ông Tình, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh bãi Ngự thơ mộng và huyền ảo.

Khám phá ẩm thực Nam Du

Cá xương xanh

6-ca-xuong-xanh-nam-du-TripHunter

Cá xương xanh còn có tên gọi khác là cá xanh xương hoặc cá nhái. Cá có màu trắng - xanh, có thể nhìn thấy bộ xương xanh nằm dài theo mình cá bằng mắt thường, thân hình thon, dài, mỏ nhọn. Cá có quanh năm, được bán ở nhiều nơi nhưng hiếm khi xuất hiện trong thực đơn du lịch. Cá làm món ăn nào cũng ngon, được nhiều người ưa chuộng nhất là món canh chua, gỏi và cá nướng. Thịt cá tươi, thơm và rất ngọt. Nếu làm món kho, thịt cá để càng lâu sẽ càng dai, ăn rất ngon, thậm chí có thể ăn cả xương vì rất mềm. Nếu có dịp đến Nam Du, bạn hãy thử các món ăn từ cá xương xanh, bảo đảm sẽ không làm bạn thất vọng.

Sò điệp nướng mỡ hành

7-so-diep-nuong-mo-hanh-nam-du-TripHunter

Sò điệp có phần thịt trắng ngà, ăn rất ngon. Khi nướng sò điệp với mỡ hành sẽ tạo nên vị vô cùng béo mềm, thơm ngon cộng với vị bùi bùi của đậu phộng hòa quyện cùng nước mắm chua ngọt. Đây là món được nhiều thực khách ưa chuộng khi đến Nam Du.

Mực trứng hấp gừng

8-muc-trung-hap-gung-nam-du-TripHunter

Món mực hấp gừng thấm nhẹ gia vị, giòn ngon, ăn kèm nước mắm gừng và rau sống có tác dụng kích thích khẩu vị rất hiệu quả. Món ăn này rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Cá bớp

Được xếp vào hạng cá đế vương trong các loài hải sản vùng biển, cá bớp được lòng nhiều thực khách bởi thịt cá có vị béo, chứa nhiều chất dinh dưỡng và sụn cá rất ngon. Hầu như món ăn nào chế biến với cá bớp đều có hương vị thơm ngon, khó cưỡng. Các khách du lịch thường chọn lẩu cá bớp, cá bớp kho, canh chua cá bớp hoặc canh măng cá bớp.

Nhum biển

Con nhum (hay còn gọi là cầu gai) là con nhím biển đen, tròn, gai dài chừng 15cm mọc tua tủa quanh thân. Để làm nhum, đầu tiên phải dùng kéo cắt hết gai xung quanh, sau đó dùng dao cắt khoét một nửa hoặc một phần ba phía trên đầu, bỏ hết bộ lòng bên trong, sẽ thấy một lớp thịt màu vàng đậm nằm dọc ở hai bên thành. Nhum có thể xào, nấu cháo hoặc phổ biến nhất là nướng phô mai. Thịt và trứng nhum có vị ngọt, béo, cực kì bổ dưỡng, thoảng hương thơm tựa gạch cua bể.

Ghẹ

Ghẹ Nam Du không to lắm nhưng thịt thơm, béo ngậy và rất chắc, có thể chế biến thành nhiều món ngon như ghẹ hấp, ghẹ nấu rau muống, ghẹ rang me, ghẹ rang muối,... nhưng để giữ nguyên hương vị ghẹ, ngon nhất vẫn là luộc chấm muối tiêu chanh.

Ốc tai tượng

Ốc tai tượng sống bám vào các bãi đá ngầm nên để bắt được loại ốc này không đơn giản. Mặc dù ốc to, nhưng theo kinh nghiệm của người dân biển thì ốc ngon nhất là loại nặng khoảng 1 kg. Khi đó thịt ốc không dai, ăn giòn, lại có vị ngọt đặc trưng, ngon miệng. Ốc tai tượng bắt về được làm sạch và thường được chế biến thành các món ăn ngon như xào, nấu cháo, ăn sống… Trong những cách chế biến ốc tai tượng thì xào bơ là cách đơn giản, lại được nhiều người ưa thích vì hương vị beo béo, cay cay rất ngon miệng.

Khô cá

9-ca-kho-nam-du-TripHunter

Cá được chọn làm khô phải là những con cá tươi, to, chắc thịt. Sau khi làm sạch, ướp gia vị, rồi đem phơi. Khô cá để lâu không hư mà vẫn thơm ngon, có thể làm nhiều món ngon như nướng, chiên, làm gỏi,... Đây là đặc sản ở Nam Du được nhiều khách mua về dùng hoặc làm quà biếu.

Những điểm lưu trú ở Nam Du

Resort Bãi Đá Chài

12-resort-bai-da-chai-nam-du-TripHunter

Địa chỉ: Ven đường bờ biển Hòn Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang

Thảo Thường Camp

10-thao-thuong-camp-nam-du-TripHunter

Khi đến đảo Nam Du bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy có một “ngôi làng cầu vồng”, ngôi làng rực rỡ sắc màu này chính là Thảo Thường Camp. Từ Thảo Thường Camp bạn chỉ cần đi vài bước là có thể tha hồ bơi lội giữa biển xanh trong vắt ở Nam Du rồi.
Địa chỉ: Bãi Cỏ Nhỏ, An Cư, An Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang.

Khu du lịch Humiso Nam Du

11-humiso-nam-du-TripHunter

Đến với Humiso bạn sẽ được tận hưởng những giây phút thư giãn, không khí trong lành và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Lưu trú tại đây, bạn có thể chọn nhà gỗ bungalow hướng ra biển hay ngủ lều.
Địa chỉ: Bãi Mũi, An Sơn, An Hải, Kiên Giang

Bãi Sỏi Beach

Đây là khu nhà nghỉ và nhà hàng trên bãi biển hiếm hoi tại Nam Du, cách xa sự ồn ào của khu dân cư, được xây dựng bằng những vật liệu thiên nhiên với tầm nhìn hướng biển và đặc biệt có thể lặn ngắm san hô ngay tại bãi mà không cần phải đi đâu xa.
Địa chỉ: Hòn Lớn (Củ Tron), Kiên Giang

Nhà nghỉ Huỳnh Hua

Địa chỉ: 56 Ấp Củ Tron, An Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang

Nhà nghỉ Hiền Giàu

Địa chỉ: Ấp Củ Tron, An Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang

Nhà nghỉ Phượng Hồng

Địa chỉ: Bãi Chệt, Ấp Củ Tron, An Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang

Phương tiện di chuyển

Xe khách

Để ra quần đảo Nam Du, các bạn cần phải xuống thành phố Rạch Giá – Kiên Giang. Phương tiện di chuyển dễ nhất là xe đò xuất phát từ bến xe miền Tây, giá khoảng 145.000đ – 170.000đ/vé. Bạn nên đi chuyến 23h để tới Rạch Giá lúc 6h sáng hôm sau (Đây là khoảng thời gian bạn có thể tranh thủ chợp mắt trên xe và sáng ra tiếp tục cuộc hành trình).
Một số nhà xe đi từ Tp Hồ Chí Minh đến Rạch Giá:

Phương Trang

+ Giá vé tham khảo: 145.000đ/lượt

+ Điện thoại: 028 3830 9309 – 0297 3691 691

Mai Linh

+ Điện thoại: 028 3939 3939

Tuyết Hon

+ Điện thoại: 028 2239 1288 – 0977 663 663 – 0297 3960 960 – 0297 3864 129 – 0297 6254 369

Một số hãng tàu từ Rạch Giá đi Nam Du

Để tiếp tục tới Nam Du, bạn đi bằng tàu cao tốc, giá vé khứ hồi khoảng 440.000đ/ người. Để bắt tàu đi đảo, bạn phải có mặt trước 8 giờ sáng tại bến tàu. Dưới đây là một số địa chỉ tàu để các bạn liên hệ:
Tàu cao tốc Ngọc Thành

+ Lịch trình: Rạch Giá – Nam Du

+ Giờ xuất bến: Rạch Giá lúc 8h15 và Nam Du lúc 12h15

+ Thời gian di chuyển: 2 tiếng

+ Điện thoại: (0297) 3701 575 – 0939 274 160

Tàu Superdong

+ Lịch trình: Rạch Giá – Nam Du

+ Giờ xuất bến Rạch Giá lúc 7h20 và Nam Du lúc 10h15

+ Thời gian di chuyển: 2 tiếng

+ Điện thoại: (0297) 3 877 742

Sông Hồng (Tàu cao tốc Helen, Goffrey)

+ Lịch trình: Rạch Giá – Hòn Tre – Hòn Sơn – Nam Du.

+ Giờ xuất bến: Rạch Giá lúc 8h10 và Nam Du lúc 12h10.

+ Thời gian di chuyển: 2 tiếng.

+ Điện thoại: 0297 3814 646.

Tàu thường Hồ Hải

+ Lịch trình: Rạch Giá – Nam Du

+ Giờ xuất bến: Rạch Giá lúc 9h và Nam Du lúc 10h

+ Thời gian di chuyển: 5 tiếng

+ Điện thoại: 0297 3863 019

Nếu bạn đón tàu chuyến 8h15 thì tầm khoảng 11h tàu sẽ cập bến Hòn Lớn thuộc quần đảo Nam Du.
Với các bạn đi phượt thì có thể gửi xe máy tại Rạch Giá. Ở bến tàu Rạch Giá có rất nhiều nơi nhận giữ xe qua đêm, chủ yếu là các nhà nghỉ ở đường Nguyễn Công Trứ với giá dao động từ 10-15k/ ngày. Các bạn có thể gửi ở nhà nghỉ Thiên Trang (26 Nguyễn Công Trứ, Rạch Giá) cách bến tàu chừng 150 mét, giá 10k/ ngày, có nơi để xe rộng và an toàn.

Di chuyển ở đảo Nam Du

Tàu
Nếu các bạn muốn tham quan các hòn đảo xung quanh đảo Nam Du thì phải thuê thuyền. Tại các bến phà có rất nhiều nơi cho thuê, liên hệ các người dân quanh bến rồi thỏa thuận giá cả. Các bạn cũng có thể liên hệ với các chủ thuyền dưới đây:

- Anh Phong Vũ – 0919 138 369. Tàu anh Phong Vũ thuộc loại tàu lớn có thể đi khoảng 20 người trở lên, anh này lo ăn uống, cắm trại, mua hải sản.

- Anh Ngãi – 01636 977 859. Tàu anh Ngãi nhỏ chỉ đi từ 5-10 người, giá anh thường là 1 triệu tham quan hết quần đảo Nam Du.

- Dì Tư Thọ – 01664 840 940. Đi nhỏ lẻ 2, 4 người thì gọi dì để sắp xếp ghép đoàn. Giá cũng khá rẻ, nhà dì ngay cổng cảng cá luôn. Nếu các bạn muốn đi tham quan các đảo thì liên hệ với dì trước, vì dì cũng đi biển nên nếu không liên lạc trước sẽ không có tàu cho các bạn.

Xe máy
Nếu muốn tham quan một số địa điểm trên đảo bằng xe máy, các bạn có thể liên hệ thuê với người dân địa phương. Chi phí thuê xe máy khoảng 150k – 200k/ xe/ ngày.

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết đảo Nam Du

Bình luận (0)