Cẩm nang du lịch Ninh Bình từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Ninh Bình từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 10/12/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

0-gioi-thieu-chung-ninh-binh-TripHunter

Ninh Bình nằm ở vùng cực Nam của đồng bằng châu thổ sông Hồng, là nơi tiếp nối giao lưu kinh tế, văn hóa giữa lưu vực sông Hồng với lưu vực sông Mã, giữa vùng đồng bằng Bắc bộ với vùng núi rừng Tây Bắc của tổ quốc.
Với nhiều danh thắng đẹp cả về cảnh quan và ý nghĩa lịch sử, Ninh Bình thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan mỗi năm. Khi đến với Ninh Bình bạn sẽ phải trầm trồ trước vẻ đẹp vừa dịu dàng nên thơ nhưng cũng rất đỗi kỳ vĩ do thiên nhiên tạo như khu hang động sinh thái Tam Cốc – Bích Động, Hang Tiên, Hang Múa…Đó là chưa kể đến thế giới thiên nhiên nguyên vẹn được bảo tồn trong rừng nguyên sinh Cúc Phương, hay sự độc đáo, kỳ thú, hệ động thực vật phong phú, đa dạng của khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, hay tắm mình ở suối nước khoáng nóng Kênh Gà…

Thời điểm nào thích hợp đi du lịch Ninh Bình?

- Tháng 3 - tháng 9: Thời gian đẹp nhất để du lịch Ninh Bình

- Tháng 4 - tháng 5, tháng 9 - tháng 10: Mùa lúa chín vàng óng ả ở Tam Cốc

- Tháng 6: Mùa hoa sen, hoa súng nở rộ ở Tràng An

- Tháng 11 - tháng 3 (âm lịch): Thường có mưa phùn, thời tiết khá xấu, bạn nên hạn chế đến vào thời gian này. Đây cũng là mùa cao điểm du lịch Ninh Bình, rất đông du khách đổ về đây tham quan, lễ bái nên thường xảy ra tình trạng quá tải, chen lấn xô đẩy tại các điểm mua, soát vé và tại các bến thuyền cần cảnh giác đề phòng trộm cắp, móc túi.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Ninh Bình

Tam Cốc - Bích Động

Tam Cốc – Bích Động còn được biết đến với những cái tên nổi tiếng như “vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam thiên đệ nhị động”, là một điểm đến không thể bỏ qua khi ghé thăm Ninh Bình. Tham quan Tam Cốc, bạn sẽ được ngồi trên thuyền, xuôi theo dòng sông Ngô Đồng thơ mộng ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp và những cánh đồng lúa chín vàng óng ánh.

Ngoài ra bạn còn có thể tham quan Bích Động, gồm một động khô trên lưng chừng núi và một xuyên thủy động. Trên núi có chùa Bích Động, là một ngôi chùa cổ trải dài trên 3 tầng núi, là nơi đón du khách thập phương tới thắp hương, cầu khấn.

Đầm Vân Long

1-van-long-ninh-binh-TripHunter

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Vân Long có hệ thống rừng đa dạng, các núi đá vôi hùng vĩ, cảnh sắc thiên nhiên ở đây khiến bất cứ ai cũng phải say lòng. Nơi đây có nhiều loài động, thực vật quý hiếm như voọc mông trắng, gấu ngựa, khỉ mặt đỏ,... Đầm nước rộng lớn, trong vắt, phẳng lặng, không một gợn sóng như một tấm gương lớn, in bóng những hàng cây, núi đá và thấy cả rêu xanh dưới đáy. Khu Vân Long cũng có rất nhiều hang động đẹp. Ngồi thuyền xuôi dòng nước, xuyên qua các hang đá cảm giác rất thích thú.

Vườn chim Thung Nham

Nếu bạn là một người yêu thiên nhiên và động vật, đến đây bạn sẽ phải thốt lên đầy kinh ngạc trước vẻ đẹp của vườn chim Thung Nham. Ít ai ngờ rằng vườn sinh thái này có tới 40 loài chim khác nhau với trên dưới 50.000 chú chim. Du khách có thể từ từ tận hưởng cảm giác ngồi trên thuyền, chậm rãi ngắm từng đàn chim trắng muốt bay lượn trên bầu trời hết sức sống động.

Vườn quốc gia Cúc Phương

2-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh-TripHunter

Cúc Phương là vườn quốc gia đầu tiên của nước ta. Đây là nơi thích hợp cho hành trình khám phá thiên nhiên, đi bộ xuyên rừng, cắm trại, chèo thuyền,... Nơi đây có hệ động, thực vật phong phú bậc nhất với những cây cổ thụ hàng ngàn năm và những loài động vật quý hiếm trong sách đỏ. Đặc biệt nếu đến vườn quốc gia Cúc Phương vào cuối tháng 4, tháng 5 bạn sẽ được đắm chìm trong tiên cảnh với muôn ngàn cánh bướm dập dìu.

Hang Múa

             3-hang-mua-ninh-binh-TripHunter

Hang Múa nằm dưới chân núi Múa, là một địa điểm du lịch thuộc quần thể du lịch của thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân. Nơi đây được xây dựng mô phỏng theo Vạn Lý Trường Thành – Trung Quốc với 500 bậc đá để đi lên. Địa điểm này được du khách ưa thích và lựa chọn nhiều vào mùa lúa chín, vì từ trên đỉnh núi Múa, phóng tầm mắt ra xa là khung cảnh núi non hùng vĩ, sông ngòi uốn lượn và những cánh đồng lúa chín vàng ruộm.

Động Am Tiên

4-am-tien-ninh-binh-TripHunter     

Động Am Tiên, hay còn được mọi người gọi với cái tên đậm chất kiếm hiệp Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình, nằm trong khu di tích Cố đô Hoa Lư. Hầu hết diện tích của động Am Tiên ngập nước và được bao xung quanh bởi những vách núi đá. Nơi đây từng là ao nuôi cá sấu thời xưa để xử người có tội. Trước đây, Động Am Tiên ở lưng chừng núi, phải leo qua 205 bậc đá qua vách núi nhưng hiện nay đã có đường hầm xuyên núi vào động. Động có hình giống như miệng con rồng nên còn được gọi là hang rồng.

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư là quần thể di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam đồng thời là một trong 4 vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An đã được UNESCO công nhận. Với bề dày thời gian hơn 1000 năm, Cố đô Hoa Lư là nơi lưu trữ các di tích lịch sử qua nhiều thời đại. Đến đây và được nghe những câu chuyện về các vị vua được kể một cách giản dị, thành kính và đầy tự hào của các thuyết minh viên chắc chắn sẽ khiến bạn có cảm giác tự hào về lịch sử nước nhà.

Nhà thờ Phát Diệm

5-nha-tho-phat-diem-ninh-binh-TripHunter

Nhà thờ đá Phát Diệm được báo chí đánh giá là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam, được ví như “kinh đô công giáo” của Việt Nam. Công trình được thiết kế giống với kiến trúc của các đình chùa, được xây dựng hoàn toàn bằng đá tự nhiên và gỗ. Đến với Phát Diệm bạn sẽ không khỏi kinh ngạc với kiến trúc đồ sộ và vô cùng độc đáo. Theo dòng chảy của thời gian, nhà thờ ngày càng cổ kính và trang nghiêm với những lớp đá rêu phong.

Chùa Bái Đính

Nổi tiếng với nhiều kỷ lục được xác lập ở Việt Nam và châu Á về kiến trúc, chùa Bái Đính là một quần thể lớn với vẻ đẹp sừng sững, trang nghiêm. Đây là điểm đến ưa thích của nhiều tín đồ Phật giáo về hành hương hay những người có niềm đam mê sâu sắc với văn hóa, lịch sử và kiến trúc cổ. Có vô số điểm tham quan hấp dẫn bạn khi đến với ngôi chùa cổ này như: đền thờ Thánh Nguyễn, Giếng Ngọc, hang sáng,…

Suối nước nóng Kênh Gà

Khu du lịch Suối nước nóng Kênh Gà nằm trên một hòn đảo tách biệt, bên cạnh một dòng sông thơ mộng. Đây là một suối nước khoáng nổi tiếng, có hàm lượng cao các muối natriclorua, kaliclorua, canxiclorua, magieclorua và muối bicacbonat. Còn gì thoải mái hơn khi ngâm mình trong dòng nước suối nóng, ngắm nhìn thiên nhiên, tận hưởng những phút giây thư giãn.

Khám phá ẩm thực Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình

6-de-nui-ninh-binh-TripHunter

Với địa hình chủ yếu là đồi núi đá, vì vậy mà Ninh Bình được mệnh danh là quê hương của đặc sản thịt dê núi. Dê được thả rông trên những triền núi, thường ăn cây lá thuốc nên thịt dê săn chắc, thơm ngon, bổ dưỡng. Với đặc sản thịt dê núi Ninh Bình có thể chế biến ra nhiều món ngon như: dê lăn, dê nướng, tiết canh dê, dê hấp, lẩu dê, chân dê hầm thuốc bắc, dê áp chảo,… Ngoài ra, người ta còn dùng thịt dê để gói nem tạo nên những chiếc nem dai dai, có vị ngọt dịu, ăn vừa lạ miệng lại ngon.
Địa chỉ:

- Nhà hàng Hoàng Giang - Núi Hang Cá, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

- Nhà hàng Thăng Long - Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

- Nhà hàng Ba Cửa - Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình

Ngoài đặc sản thịt dê, Ninh Bình còn nổi tiếng với món cơm cháy. Sau khi nấu cơm bằng nồi gang, người đầu bếp lấy cháy ở đáy nồi và cho ra phơi nắng. Sau khi cháy đã khô, cho vào chảo dầu chiên cho đến lúc cơm cháy vàng ươm và có mùi thơm ngậy là được. Cơm cháy ngon có màu vàng nhạt, đều hạt, giòn mà vẫn dẻo, vị bùi, béo mà không ngán. Khi ăn, chấm với nước sốt dê, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngậy của cháy hòa quyện vào vị ngọt và thơm của nước sốt dê.
Địa chỉ: Nhà hàng Quốc Quân - Trường An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình

Miến lươn

7-mien-luon-ninh-binh-TripHunter

Để làm món miến lươn ngon, người nấu phải chọn con lươn cốm hơi nhỏ, lưng nâu hồng, bụng vàng rộm. Món này ăn kèm với hoa chuối để làm nên vị thanh dịu mà không tanh của lươn.
Địa chỉ: Miến lươn Dũng Thanh - 999 Trần Hưng Đạo, Thanh Bình, Ninh Bình

Cua đồng rang lá lốt

Một món ăn dân dã mang đậm hương vị đồng quê mà du khách nên nếm thử khi dừng chân tại mảnh đất cố đô này đó là món cua đồng rang lá lốt. Từ những con cua đồng béo ngậy cùng lá lốt rửa sạch thái sợi rang giòn tạo nên một hương vị quê nhà đặc biệt, mang đến cho du khách nhiều cảm nhận bất ngờ.

Gỏi cá nhệch

8-goi-ca-nhech-ninh-binh-TripHunter

Cá nhệch cùng họ với lươn nhưng sống ở nơi nước lợ. Người nấu làm sạch cá, lóc xương lấy thịt, trộn với thính, giấm, gia vị, tỏi, ớt, sả, rau răm, húng quế là có ngay món gỏi cá nhệch hấp dẫn. Món này có thể ăn kèm với bánh tráng, da cá rán, bánh đa nem, rau sống, nước mắm chua ngọt hoặc mắm tôm.
Địa chỉ: Nhà hàng Vũ Bảo - 37 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình

Nem Yên Mạc

Nem Yên Mạc có sợi nem nhỏ, đỏ hồng, rời, vị đậm đà, thoảng mùi hương lá ổi. Nem ăn kèm với lá ổi, lá sung, rau thơm, chấm với nước mắm chanh, cho thêm một ít ớt, tỏi và hạt tiêu.

Ốc núi

Ốc núi có nhiều ở các dãy núi đá vôi thuộc thị xã Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan, thường xuất hiện từ tháng 4 - tháng 8 (mùa mưa) khi thời tiết ẩm ướt. Thịt ốc núi rất ngon: dai, giòn, ngọt và bổ dưỡng. Khi sơ chế, người ta chỉ rửa sơ để không làm mất vị thuốc, rồi chế biến thành nhiều món như hấp gừng, xào sả ớt, trộn gỏi,...

Canh chua cá rô

Đây là đặc sản của vùng núi đá vôi ven đồng chiêm trũng. Cá rô nấu canh chua phải là loại cá tươi, được bắt ở đồng. Vị chua của món ăn này được nấu từ nước dưa chua để khử mùi tanh của cá rô và tạo nên vị thanh thanh hấp dẫn hòa cùng với các nguyên liệu còn lại như đậu bắp, dọc mùng (bạc hà), cà chua, giá,...

Gáo kho cá

Gáo là một loại cây tầm nổi thường mọc ở khe suối hoặc chân đồi, có vị chua ngọt, hương thơm nhẹ. Người ta thường dùng gáo thay me hoặc sấu để nấu canh chua nhưng ngon hơn cả phải là món cá kho gáo. Cá kho để lửa riu riu thêm những khúc gáo đã được cắt đôi vào nồi đến khi dậy mùi là có thể dùng được. Món này thích hợp ăn với cơm trắng và kèm bát canh chua gáo.

Bánh trôi Ninh Bình

9-banh-troi-ninh-bình-TripHunter

Bánh trôi Ninh Bình khá đặc biệt với phần nhân là sự kết hợp của đường mật, lạc khô giã nhỏ trộn đều với lá cúc mốc thái nhỏ. Khi chín, bánh có vị ngọt nhẹ cùng mùi thoang thoảng của lá cúc mốc và hoa bưởi khiến cho món ăn dân dã này có những ấn tượng khó phai trong lòng du khách. .

Rượu Kim Sơn 

Kim Sơn là một trong những vựa gạo lớn nhất miền Bắc sau Thái Bình và Nam Định. Gạo Kim Sơn thơm, dẻo nên khi nấu rượu rất ngon, hương vị đậm đà. Rượu Kim Sơn thường được dùng khi ăn với thịt dê và cơm cháy. Hiện nay hầu hết các cửa hàng ở Ninh Bình đều có rượu Kim Sơn, tuy nhiên bạn nên đến huyện Kim Sơn để thưởng thức là ngon nhất.

Lưu trú ở Ninh Bình

Emeralda Resort Ninh Bình

10-emeralda-resort-ninh-binh-TripHunter

Emeralda Resort Ninh Bình tựa như một lăng tẩm tọa lạc ven khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, bao quanh là những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Đây đích thực là chốn “bồng lai tiên cảnh”, thiên đường nghỉ dưỡng thực thụ dành cho bạn khi đến với Ninh Bình.
Địa chỉ: Đầm Vân Long, Gia Vân, Gia Viễn, Ninh Bình

Khách sạn Ninh Bình Hidden Charm

Địa chỉ: 9 Tam Cốc - Bích Động, Ninh Thắng, Hoa Lư, Ninh Bình

Khách sạn Ninh Bình Legend

Địa chỉ: Khu Tiền Đồng, Ninh Khánh, Lê Thái Tổ, Ninh Bình

Chez Beo homestay

Chezbeo đặc biệt thu hút dân phượt ngay cái nhìn đầu tiên bởi thiết kế hoàn toàn khác biệt. Thay vì ở trong những căn nhà kiên cố thì bạn sẽ có cảm giác “ở ẩn” trong những căn chòi lợp lá tranh giữa không gian một bên là núi rừng, một bên là sông nước.
Địa chỉ: Thôn Khả Lương, Hoa Lư, Ninh Bình

Nguyen Shack homestay

Địa chỉ: Hang Múa, Hoa Lư, Ninh Bình

Ninh Bình Valley homestay

Homestay được xây dựng trong một thung lũng rộng lớn của vùng quê yên bình thuộc xã Ninh Thuận, Hoa Lư. Ninh Bình Valley Homestay được thiết kế khá đặc biệt với những ngôi nhà tranh, bao quanh là hồ nước rộng, tất cả đều được làm bằng những vật liệu gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường như gỗ, tre, mái lá…
Địa chỉ: Đồng Cùng, làng Khê Hạ, xã Ninh Xuân, Huyện Hoa Lư, Ninh Bình

Phương tiện di chuyển

Máy bay

Ở Ninh Bình không có sân bay, vì thế du khách ở miền Nam phải bay đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau đó đón xe khách đi thẳng đến Ninh Bình bằng xe khách Nguyễn Gia (SĐT: 0922 391 489) hay taxi đường dài hoặc trở về trung tâm Hà Nội rồi đón xe khách hoặc thuê xe máy đi Ninh Bình.

Xe máy / ô tô

Từ Hà Nội có 2 cung đường đến Ninh Bình:

- Cung đường 1: Đường Giải Phóng - đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo quốc lộ 1A (khoảng gần 100 km).

+ Ưu điểm: Quãng đường ngắn, dễ đi chỉ cần đi thẳng, không sợ bị lạc.

+ Nhược điểm: Có nhiều xe tải, đi nguy hiểm và phong cảnh bên đường không đẹp.

- Cung đường 2: Đường Nguyễn Trãi thẳng xuống ngã tư Xuân Mai, rẽ trái để đi đường mòn Hồ Chí Minh (khoảng gần 130 km).

+ Ưu điểm: Đường mòn Hồ Chí Minh ít xe cộ, cảnh bên đường đoạn đi qua bìa rừng Cúc Phương đẹp tuyệt vời, độ an toàn cao, có thể thư thái ngắm cảnh.

+ Nhược điểm: Vì đường vòng nên hơi khó tìm, có thể bị lạc sang Thanh Hóa, bạn nên hỏi thăm đường người dân hoặc xem Google Maps.

Xe khách

Tuyến Hà Nội - Ninh Bình:

Từ Hà Nội có thể bắt các chuyến xe khách đi Ninh Bình hàng ngày từ các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình. Sau khi xe dừng tại bến xe Ninh Bình, bạn tiếp tục bắt xe buýt hoặc taxi đến các điểm tham quan. Một số hãng xe bạn có thể tham khảo:

Quang Thắng

+ Giá vé (ghế ngồi): 80.000đ/lượt

+ Điểm xuất phát: Bến xe Nước Ngầm

+ Điểm đến: Bến xe Nho Quan

+ SĐT: 0912 353 976

Hoàng Thìn

+ Giá vé (ghế ngồi): 80.000đ/lượt

+ Điểm xuất phát: Bến xe Giáp Bát

+ Điểm đến: Bến xe Kim Sơn

+ SĐT: 0949 225 656 - (0229) 3 862 228 - 0913 370 186 - 0904 506 402

Quý Huệ

+ Giá vé (ghế ngồi): 80.000đ/lượt

+ Điểm xuất phát: Bến xe Mỹ Đình

+ Điểm đến: Ngã ba Thanh Sơn

+ SĐT: 0963 044 738

Tuyến Sài Gòn - Ninh Bình:
Cường Tốt

+ Giá vé (giường nằm): 650.000đ/lượt

+ Điểm xuất phát: 134 Quốc lộ 1A, An Phú Tây, Bình Chánh, TP HCM

+ Điểm đến: Bến xe Kim Sơn

+ SĐT: 0942 862 441 - 0913 051 027

Hiếu Tài

+ Giá vé (tham khảo): 650.000đ/người (giường nằm)

+ SĐT: 0237 3 652 219 - 0918 438 454 - 097 313 344

Tàu hỏa

Ninh Bình có trục đô thị Tam Điệp – Ninh Bình nằm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Trên địa bàn tỉnh có các ga Ninh Bình, ga Cầu Yên, ga Ghềnh và ga Đồng Giao. Chính vì vậy, các bạn dù ở trong Nam hay ngoài Bắc đều có thể dễ dàng đến với Ninh Bình bằng các chuyến tàu Thống Nhất.

- Từ Hà Nội: Có các chuyến tàu SE1 (19h30) đến Ninh Bình lúc 21h46, tàu SE3 (22h00) đến Ninh Bình lúc 0h10, tàu SE5 (9h00) đến Ninh Bình lúc 11h21, tàu SE7 (6h00) đến Ninh Bình lúc 8h22 và tàu SE19 (20h05) đến Ninh Bình lúc khoảng 23h.

- Từ Sài Gòn: Các chuyến tàu đều đến Ninh Bình hầu hết vào giờ khá muộn, chuyến tàu duy nhất phù hợp mà các bạn nên đi là SE8 xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 6h00 và đến Ninh Bình lúc 13h15 ngày hôm sau.

Di chuyển tại Ninh Bình

Thuê xe máy ở Ninh Bình: Bạn có thể thuê xe máy trực tiếp từ nhà nghỉ hoặc khách sạn bạn cư trú. Giá thuê một ngày tầm 100.000đ - 150.000đ.
Thuê xe ô tô
Dịch vụ thuê xe Ninh Bình Car

+ SĐT: 0989 123 010 - 0888 790 900

+ Địa điểm và phí dịch vụ:

- Ninh Bình, Hoa Lư: 130.000đ/người/lượt

- Tràng An, Tam Cốc - Bích Động: 150.000đ/người/lượt

- Bái Đính: 160.000đ/người/lượt

- Thung Nham, Tam Điệp : 180.000đ/người/lượt

- Đối với khách đoàn thuê xe theo hợp đồng giá từ 1.300.000đ/lượt.

+ Thông tin chi tiết: http://ninhbinhcar.com

Taxi

- Taxi Ninh Bình - 0229 3 633 788

- Taxi Minh Long - 0229 3 88 11 22

- Taxi Xuân Thành - 0229 3 68 68 68

- Taxi Thùy Dương - 0229 3 72 72 72

- Taxi Hoa Lư - 0229 2 211 444

Xe buýt

- Tuyến 01: Ninh Bình – Nho Quan

- Tuyến 02: Ninh Bình – Lai Thành

- Tuyến 03: Ninh Bình – Tam Điệp

- Tuyến 04: TP Ninh Bình – Yên Mô – Lai Thành

- Tuyến 05: TP Ninh Bình - Rịa - Nho Quan

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết Ninh Bình

Bình luận (0)