Cẩm nang du lịch Tam Đảo từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Tam Đảo từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 31/10/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

tam-dao-gioi-thieu-TripHunter-1

Cách Hà Nội khoảng 80 km, mất khoảng 1-2 giờ di chuyển, Tam Đảo là địa điểm thích hợp cho một chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần. Tầm 300.000đ thôi là bạn đã có thể vi vu thả ga đến Tam Đảo, nơi được sánh ngang với Sa Pa và Đà Lạt. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được bốn mùa chỉ trong một ngày tại nơi đây: sáng dịu mát gió xuân, trưa ấm áp nắng hạ, chiều lãng đãng heo may mùa thu và buổi tối chợt mang đến cái lạnh giá của mùa đông đất Bắc. Phong cảnh nên thơ, không khí trong lành cùng những ngôi nhà huyền ảo trong sương khói và mây bao phủ sẽ khiến cho bạn ngẩn ngơ đến bất ngờ. Đây là một điểm đến lý thú thu hút nhiều khách du lịch, nhất là vào mùa hè bởi khí hậu vô cùng mát mẻ thích hợp để chạy trốn khỏi cái gay gắt, khó chịu của đồng bằng.
Với các bạn phượt yêu thích phiêu lưu mạo hiểm thì có thể trekking 3 đỉnh Tam Đảo, đặc biệt "rùng rợn" là trekking chùa Địa Ngục vào ban đêm.

Thời điểm nào thích hợp đi Tam Đảo?

Bạn có thể đến vào bất kỳ thời điểm nào bởi thời tiết Tam Đảo quanh năm lý tưởng.
Vài điều lưu ý khi đi Tam Đảo:
- Nếu có điều kiện hãy chuẩn bị đồ ăn và nước uống mang theo vì đồ trên Tam Đảo có giá khá đắt.
- Cẩn thận với nạn chặt chém khách du lịch .
- Chuẩn bị thuốc men thiết yếu vì ở đây rất ít cửa hiệu bán thuốc.
- Nên mang theo máy sấy tóc và bàn là vì thời tiết ở đây khá là ẩm nhất là khi có sương mù. 

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Tam Đảo 

Nhà thờ cổ Tam Đảo

1 Nha Tho Da Co Tam Dao Trip Hunter

Nhà thờ cổ Tam Đảo là một trong bốn nhà thờ đá nổi tiếng của nước ta. Nhà thờ này được thực dân Pháp xây dựng năm 1937, là một công trình kiến trúc độc đáo, thu hút nhiều du khách ghé qua khi du lịch đến Tam Đảo. Toàn bộ công trình được xây bằng đá, nằm trên triền núi cao, quanh năm được bao phủ bởi sương mù nên các phiến đá phủ đầy rêu, càng tôn thêm vẻ trầm mặc, cổ kính của nhà thờ. Đứng ở khoảng sân rộng, bên ngoài thánh đường, bạn có thể thấy được toàn cảnh thung lũng Tam Đảo - một thị trấn ẩn hiện trong màn sương mù.

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn là nơi tâm linh nổi tiếng ở Tam Đảo. Những con đường dốc quanh co từ chân núi lên đền thờ khiến nhiều du khách phải trầm trồ, kinh ngạc. Rừng trúc cao vút, thẳng tắp hai bên lối đi, nắng chiếu xuyên kẽ lá, đầy lung linh, huyền ảo. Để đến được đền bạn cần phải leo gần 300 bậc thang. Đặc biệt, vào ngày rằm hoặc mùng một, đền Chúa đều có hầu đồng, thu hút nhiều khách tham quan.

Tháp truyền hình

2 Thap Truyen Hinh Tam Dao Trip Hunter

Kế bên đường đến Đền Bà Chúa Thượng Ngàn có một lối rẽ nhỏ dẫn lên tháp truyền hình. Nằm trên đỉnh núi Thiên Nhị ở độ cao 1.250m nên bạn phải leo qua 1.400 bậc thang đá dốc, đi qua những con đường nhỏ với hai bên đầy cây cỏ, hoa phong lan, hoa quỳ, hoa dại kín cả lối đi. Lên tới đỉnh, bạn sẽ phải trầm trồ vì vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên. Ở nơi đây, bạn có thể hòa mình với trời đất, núi rừng, hít thở không khí trong lành, tận hưởng những làn gió mát rượi, lấy lại năng lượng sau một hành trình leo núi vất vả.

Thác Bạc

thac-bac-tam-dao-TripHunter

Từ trung tâm thị trấn Tam Đảo, đi theo con đường mòn, vượt qua những vách đá dốc, những tán cây rừng gai góc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Bạc. Thác giấu mình trong núi, tuôn chảy dòng nước trắng xóa từ trên độ cao 30 m, dội vào vách đá, hòa lẫn âm thanh của chim muông, núi rừng. Tất cả tạo nên một nét hoang sơ, bí ẩn, mang đậm nét đặc trưng của vùng rừng núi.

Đỉnh Rùng Rình

4 Dinh Rung Rinh Tam Dao Trip Hunter

Đỉnh Rùng Rình cách thị trấn Tam Đảo 20 km là một điểm thu hút khách du lịch ưa thích mạo hiểm. Đỉnh núi là khu rừng nguyên sinh nằm trên độ cao 1.200 m với hệ thực vật phong phú. Nếu bạn tò mò muốn biết tại sao nơi đây được gọi là đỉnh Rùng Rình thì hãy một lần đến đây lắng nghe âm thanh của rừng cây và thảm thực vật dưới chân đang khẽ cọ vào nhau, vào vách đá theo từng nhịp chuyển động của ngọn gió ngoài kia. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cây cổ thụ đồ sộ, những cây phong lan đủ chủng loại hay được ngắm nhìn từng đàn bướm bay rợp trời. Hành trình chinh phục đỉnh Rùng Rình không hề dễ dàng nhưng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.
Lưu ý: Nên đi rừng vào thời điểm tháng 9 - tháng 11, trời hanh khô, ít muỗi, vắt.

Cổng Trời

Cổng Trời là một địa điểm hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Tam Đảo. Đúng như tên gọi, đứng ở đây, bạn sẽ chiêm ngưỡng được toàn cảnh Tam Đảo, như thể đang ở giữa chốn tiên cảnh. Giữa những đồi núi trập trùng, núi rừng hoang vu, mây mù quấn quýt, chợt lấp ló đâu đó những mái nhà đủ màu sắc ẩn hiện giữa không trung, đẹp như một giấc mơ mà chẳng ai muốn bị đánh thức.

Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên là một trong ba thiền viện lớn nhất nước ta. Nằm ở độ cao 300 m, thiền viện như một bông hoa sen giữa bạt ngàn rừng thông, rừng trúc. Khung cảnh vô cùng kỳ vĩ, đem lại cảm giác hư hư thực thực như đang ở chốn tiên cảnh. Hãy một lần đến đây để tận hưởng những giây phút thanh tịnh, hòa mình với đất trời, bỏ lại những xô bồ của cuộc sống.

Bể bơi công cộng

5 Be Boi Cong Cong Tam Dao Trip Hunter

Ở Tam Đảo có những bể bơi nằm ở lưng chừng núi, cảnh quan rất lãng mạn. Không chỉ được hòa mình vào làn nước mát lạnh, bạn còn có thể nhìn ngắm khung cảnh núi rừng, hòa mình vào thiên nhiên Tam Đảo. Trip Hunter lưu ý bạn nên tắm buổi trưa hay xế vì buổi chiều tối nước sẽ lạnh.

Quảng trường Tam Đảo

6 Quang Truong Tam Dao Trip Hunter

Quảng trường tọa lạc ngay giữa thị trấn, là một nơi rộng lớn với các bậc thang được làm bằng đá cùng đài phun nước và biểu tượng Tam Đảo nổi bật. Đây là địa điểm lý tưởng cho các bạn trẻ tập trung, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí và tha hồ check-in tạo dáng, selfie. 

Chợ Tam Đảo

Chợ Tam Đảo nằm ngay trung tâm thị trấn, được chia làm hai khu vực. Khu vực bán đồ nông sản được bày bán chủ yếu các loại rau củ như mít, chuối, su su,... Sang đến khu bán đồ lưu niệm, bạn có thể lựa cho mình những chiếc vòng tay, chiếc túi nhỏ xinh xắn về làm quà. Nhưng chợ Tam Đảo thú vị hơn cả là về đêm vì đồ ăn được bày bán khá đa dạng và phong phú. Chợ đêm nổi tiếng với các món nướng như trứng nướng, bắp nướng, khoai nướng, xiên thịt nướng, cơm lam chấm muối vừng,... với giá rất bình dân. Thưởng thức các món nướng nóng hổi trong thời tiết lành lạnh thì còn gì tuyệt vời bằng. 

Khám phá ẩm thực Tam Đảo

Thịt bò tái kiến đốt

7 Thit Bo Tai Kien Dot Tam Dao Trip Hunter

Thịt bò mới mổ cắt thành từng mảng còn nóng hổi đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Chọn loại kiến càng hung dữ càng tốt, chọc cho chúng trong tổ bung ra, bâu kín miếng thịt. Sau đó đem thịt thui trên bếp than hồng đến khi chín tái. Món này ăn kèm rau sống và chén nước chấm làm từ ngô và đậu tương, pha thêm chút đường cùng gừng thái sợi.

Su su Tam Đảo

Su su là loài cây họ bầu và bí, dùng được cả quả lẫn ngọn. Loại su su Tam Đảo có cọng dài, lá xanh non, sợi vòi non tơ, thường được dùng làm món luộc hoặc xào.

Lợn mán Tam Đảo

8 Lon Man Tam Dao Trip Hunter

Lợn mán là lợn rừng được nuôi trong các làng trại của người Sán Dìu. Do lợn ăn rau củ tự kiếm được trong rừng nên thịt siêu nạc, ăn không ngấy, không hôi, càng nhai càng ngọt. Lợn mán chế biến món nào cũng thơm ngon, đậm đà, quen thuộc nhất là món thịt lợn ướp thính vì có thể để dùng lâu (khoảng 6 tháng).

Lợn đồi nướng xiên

Lợn được nuôi thả trong rừng, ăn cây cỏ tự nhiên nên thịt đặc biệt thơm ngon. Thịt lợn nướng xiên phải chọn những phần nạc ngon, thái cẩn thận từng miếng mỏng và nhỏ, ướp gia vị đặc biệt của người đồng bào rồi nướng trên lửa than. Lợn đồi nướng xiên ăn cùng bánh quấn, chấm nước mắm pha cùng các gia vị đi kèm mới cảm nhận được hương vị đặc trưng của miền núi nơi đây.

Chim cút nướng

9 Chim Cut Nuong Tam Dao Trip Hunter

Chim cút có thể chế biến thành đủ các món ăn hấp dẫn như quay, rô ti, rán, xào… Đặc biệt chim cút nướng có mùi rất thơm, béo, ăn không ngán và vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe. Tại Tam Đảo, người nấu chú trọng đến gia vị tẩm ướp: dùng nhiều hương vị thơm ngon như hoa quế, lá móc mật, hoa hồi và ướp trong vòng 30 phút. Chim cút ăn ngon nhất khi vừa nướng xong, lớp da nướng vàng giòn, thớ thịt trắng dai nhưng không khó nhai, mềm nhưng không bở, ngọt nhưng không ngấy khiến những thực khách khó tính nhất cũng phải xuýt xoa.

Gà đồi Tam Đảo

10 Ga Doi Tam Dao Trip Hunter

Gà đồi Tam Đảo chủ yếu là gà tre, gà ri được nuôi thả tự nhiên trên địa hình đồi núi nên thịt rất săn chắc, da mỏng. Thịt gà luộc thơm lừng và ngọt nước. Người Tam Đảo còn biến tấu thành gà thành rất nhiều món ăn hấp dẫn như gà bọc giấy bạc, gà đắp đất, gà rắc muối nướng, lẩu gà… 

Cá bống suối 

Ở Tam Đảo, người dân thường dùng phương pháp đắp đập chăn nuôi để phát triển nghề nuôi cá bống suối. Cá ở đây chỉ to bằng hai ngón tay, mình tròn lẳn, chắc mẩy, màu vàng nhạt hoặc vàng ươm. Cá bống suối có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau như cá bống chiên giòn chấm với nước mắm tỏi ớt, cá bống kho tương, tiêu… Món nào cũng hấp dẫn nhờ vị thơm ngọt, đậm đà của thịt cá.

Măng Tam Đảo

Măng ở đây chủ yếu là loại măng sặt, măng nứa, to bằng chuôi liềm và dài hơn gang tay. Măng đem luộc nguyên mụt, ngâm nước muối rồi chấm với mắm tôm, chan ớt. 

Bánh quấn Tam Đảo

“Bánh quấn” là cách phát âm chệch của từ “bánh cuốn” - loại bánh tráng nóng bằng bột gạo. Bánh quấn Tam Đảo có thể ăn kèm với trứng chiên, thịt heo luộc, cánh gà… Loại bánh quấn được ưa chuộng nhất là bánh quấn ăn cùng thịt đồi nướng để chung với nước mắm chua ngọt.

Bánh tro chấm mật

11 Banh Tro Cham Mat Tam Dao Trip Hunter

Bánh tro hay bánh lảng chấm mật theo tiếng Sán Dìu, là loại bánh điển hình của dân tộc này. Nguyên liệu làm bánh gồm gạo nếp, nước tro của vỏ đỗ tương và măng tre phơi khô. Gạo nếp phải là loại thơm ngon nhất, hạt trắng, tròn mẩy, hương thơm tự nhiên. Nước tro sử dụng than của ba loại cây là tầm gửi cây dọc, thân cây sương song và thân cây vừng khô. Tất cả các nguyên liệu trên hoà quyện với nhau tạo thành bánh tro thơm ngon. Bánh được buộc chặt bằng lạt giang, sau khi gói xong được đem đi luộc. Bánh không có nhân, thơm và dẻo mềm khi chấm với mật ăn ngon và rất mát. Bánh tro giúp đề phòng và góp phần điều trị bệnh cao huyết áp.

Chuối ngự Tam Đảo

Quả chuối ngự Tam Đảo chỉ nhỉnh hơn một ngón tay nhưng ruột vàng, vỏ mỏng, thơm ngon và ăn rất vừa miệng.

Những quán ăn ngon ở Tam Đảo

      - Nhà hàng Phố Núi - Gần cổng UBND Xã Hợp Châu – Tam Đảo – Vĩnh Phúc.
      - Nhà hàng O2 (chuyên gà chọi) - Ngõ 02, Trần Quốc Tuấn, Đống Đa, Vĩnh Phúc
      - Nhà hàng Long Thành - 33 Nguyễn Tất Thành, Tích Sơn, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
      - Nhà hàng Tây Thiên - Đền Chùa Thượng, Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Những khách sạn, resort, homestay đẹp ở Tam Đảo

Belvedere Tam Dao Resort

Nếu hầu bao dư dả, bạn có thể tham khảo thử Tam Đảo Belvedere Resort. Trong các khách sạn ở Tam Đảo thì đây là nơi nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất. Có thể nói nơi đây là thiên đường sống ảo với những tiện ích giải trí và nghỉ dưỡng chuyên nghiệp gần như đạt chuẩn quốc gia. Belvedere Resort còn là nơi có hồ bơi ngoài trời được rất nhiều bạn trẻ săn lùng khi đến Tam Đảo.
Địa chỉ: Khu 2, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Sofia Tam Đảo Hotel & Spa

12 Sophia Hotel Tam Dao Trip Hunter

Sofia Tam Dao Hotel & Spa tọa lạc tại trung tâm thị trấn Tam Đảo. Các phòng ở đây có ban công với tầm nhìn tuyệt vời, nơi bạn có thể tận hưởng một bầu không khí trong lành, mát mẻ cũng như ngắm toàn cảnh Tam Đảo.
Địa chỉ: Khu phố 1, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Nam Á Hote

Khách sạn là một trong những điểm đến lý tưởng nhất khi lựa chọn nơi lưu trú tại Tam Đảo. Với vị trí thuận lợi, bạn dễ dàng khám phá các điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực như: Thác Bạc, đền bà Chúa Thượng Ngàn, hoặc ghé thăm các khu chợ bán đồ đặc sản của người dân bản địa…
Địa chỉ: Khu 1, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Homestay Nguyễn Quý Đức

13 Homestay Nguyen Quy Duc Tam Dao Trip Hunter

Được xây dựng trên nền của một ngôi biệt thự cổ, homestay tạo ấn tượng với kiến trúc đá, cách bày trí phảng phất nét cổ điển của những ngôi nhà cổ ở châu Âu. Từ homestay, bạn có thể bao quát cả khung cảnh nên thơ của Tam Đảo vào tầm mắt.
Địa chỉ: Thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Le Blue Floating Clouds Homestay

14 Le Bleu Floating Clouds Tam Dao Trip Hunter

Được xây dựng ở vị thế đẹp, từ khu vực ban công của Le Bleu Floating Clouds Homestay bạn có thể thưởng thức khung cảnh mờ sương đầy chất thơ lãng mạn của Tam Đảo. Thiết kế homestay bắt mắt và hiện đại rất phù hợp với các bạn yêu thích chụp ảnh sống ảo.
Địa chỉ: Dốc Tam Đảo, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Gold View Villa

Gold-View-Villa-tam-dao-TripHunter

Homestay có tầm nhìn thẳng ra sân golf Tam Đảo 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, Golf View Villa được ví như căn biệt thự trong bộ phim “Ngôi nhà hạnh phúc” nổi tiếng Hàn Quốc.
Địa chỉ: Tam Đảo Golf Resort, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Phương tiện di chuyển

Tam Đảo cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 85 km (thời gian di chuyển khoảng 2h) nên việc di chuyển tới Tam Đảo rất thuận lợi, bạn có thể đi bằng ô tô, xe buýt hoặc xe máy, taxi…

Xe máy

Đi đến Tam Đảo bằng xe máy chỉ mất tầm 2 tiếng. Các bạn đi hết đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy), rẽ phải theo đường Phạm Văn Đồng, đi đến chân cầu Thăng Long, rẽ phải để đi vào làn đường xe máy (không đi thẳng lên cầu Thăng Long vì chỉ dành cho ô tô và cấm xe máy). Tiếp tục đi thẳng theo đường nhỏ dưới chân cầu để qua bên kia sông, đi tiếp theo hướng Nội Bài, cách Nội Bài 2 km thì rẽ trái vào QL2 (hướng đi thành phố Vĩnh Yên), rẽ phải vào QL2B. Cuối đường QL2B chính là lối vào Tam Đảo.
Lưu ý:
- Đường đi rất dốc và có nhiều khúc cua, cẩn thận tránh bị chết máy dọc đường.
- Nên bấm còi tại những cung đường khuất tầm nhìn và bật đèn pha, khi lên cao sẽ có sương mù che lối đi và khuất tầm nhìn.
- Mang đầy đủ giấy tờ xe, có lắp gương chiếu hậu và kiểm tra thắng xe trước và sau khi đi để đảm bảo an toàn trong suốt chặng đường.

Tàu lửa

Bạn có thể đi chuyến Hà Nội – Lào Cai tại ga Hà Nội hay ga Gia Lâm, xuống ở ga Vĩnh Yên, sau đó bạn cũng bắt xe ôm hoặc taxi lên Tam Đảo. Giá vé khoảng 35.000đ.
- Ga Hà Nội

        + Địa chỉ: 120 Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội
        + SĐT: (024) 3942 3697
        + Website: gahanoi.com.vn
- Ga Gia Lâm

        + Địa chỉ: Ngõ 481, Ngọc Lâm, Gia Lâm, Hà Nội
        + SĐT: (024) 3873 0083
- Ga Vĩnh Yên

        + Địa chỉ: 78 Đường Ngô Quyền, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
        + SĐT: (0211) 3861 908

Xe khách

Các bạn có thể bắt xe ở bến xe Mỹ Đình đi chuyến Hà Nội – Vĩnh Yên, Hà Nội – Yên Bái, Hà Nội – Việt Trì, xe sẽ chạy đến thành phố Vĩnh Yên. Từ Vĩnh Yên, các bạn bắt taxi hoặc xe ôm để lên tới Tam Đảo.
Hưng Thành
       + Địa chỉ: 162B Trần Quang Khải, Đống Đa, Hà Nội
       + SĐT: 1900 636 512 - (0243) 633 7575 - (0243) 633 7614
Vietbus
       + SĐT: 0436 27 27 27
Khánh Vân Express 
       + SĐT: 043 871 7171 - 0982 428 868
Tuấn Như
       + SĐT: (0216) 371 2929 - 0984 543 710
Hải Phượng
       + SĐT: (0216) 351 1081 - 0915 274 674 - 091 5274 676 

Xe buýt

Hướng dẫn lộ trình đi dành cho bạn:
   - Đón xe buýt số 58 (xe buýt Hà Nội ở điểm trung chuyển Long Biên) hay xe số 07 (xe buýt Hà Nội ở điểm trung chuyển Cầu Giấy) tới Mê Linh Plaza.
   - Đón tiếp xe số 01 (xe buýt Vĩnh Phúc) tới bến xe Vĩnh Yên.
   - Chuyển sang tuyến buýt 07 của Vĩnh Phúc đi Tây Thiên. Khi lên thì bạn nhờ phụ xe chỉ điểm xuống gần nhất lên Tam Đảo, rồi xuống đón xe ôm đi lên.

Taxi 

Một số hãng Taxi tại Tam Đảo:
- Mai Linh – (0211) 2262 626
- Thiên Đức – (0211) 3565 656
- Vĩnh Yên – (0211) 3656 565
- Huy Hoàng – (0211) 3868 686
- Thịnh Hưng – (0211) 6292 929
- Đồng Tâm – (0211) 3696 969

Lịch trình phổ biến

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết Tam Đảo

Bình luận (0)